Thị Trường, - 31/10/2012 04:48 PM
Hầu như ai cũng biết đến tính “xanh” của xe điện, nhưng các bất cập của chúng còn quá lớn so với lợi ích. Sau đây là 5 điểm chính mà các nhà sản xuất xe cần giải quyết.

Các công nghệ đối đầu nhau:

GM, Ford, Chrysler và phần lớn các hãng xe Châu Âu đều ủng hộ công nghệ xạc nhanh J1772, trong khi các hãng xe Nhật đều chọn chuẩn công nghệ CHAdeMO. Cuộc chiến này cũng gay gắt như hai hệ dữ liệu băng từ và analog vào những năm 80 và các hệ đĩa Blu-ray với HD DVD những năm 2000.

Lee Stogner, thành viên cấp cao của Học Viện Kỹ Sư Điện, Điện Tử và giám đốc Visual Group cho biết: “Cả hai công nghệ xạc này thực ra đều tốt cả, chỉ có điều là những chiếc xe điện dần trở nên cũ rích trong nhiều năm tới, cần phải có một cú bức phá.”

Tuy nhiên, chuẩn công nghệ được các công ty Mỹ và Châu Âu ủng hộ được đẩy mạnh vào ngày 15 tháng mười này, khi hội đồng kỹ sư xe hơi (Society of Automotive Engineers), bao gồm 190 thành viên, quyết định tán thành, đồng thời công nghệ này có thể giảm thời gian xạc xuống còn 20 phút.

Andrew Smart, giám đốc quan hệ đối tác và phát triển kinh tế của SAE International cho biết: “Bây giờ, các nhà sản xuất và cung cấp xe có một chuẩn công nghệ toàn cầu để có thể phát triển cho xe và các trạm sạc”.

Ít trạm sạc công cộng:

Những người sở hữu các chiếc xe như Chevrolet Volt hoặc Nissan Leaf thường cảm thấy rất bất tiện vì các trạm sạc quá xa nhà. Nhiều người thậm chí phải tải các ứng dụng định vị những trạm này. Đã vậy, hầu hết các nơi công cộng thường không có trạm xạc.

Tuy nhiên, dự án Pike Research dự định sẽ bán các bộ phận xạc điện cho xe sẽ tăng từ 200.000 trong năm 2012 đến gần 2,4 triệu thiết bị trong năm 2020.

Abe Shocket, giám đốc công nghệ tiên tiến của đơn vị giải pháp di điện và hybrid của TE Connectivity cho biết rằng cứ mỗi chiếc xe thì sẽ có từ hai đến ba trạm sạc là lý tưởng nhất.

Ông cũng cho biết: “Tôi thấy rằng số trạm sạc cũng đang tăng nhanh như số xe điện.”

Tốn nhiều thời gian để sạc

Nếu dùng hệ thống điện gia dụng với hiệu điện thế 120 V, thì chiếc Chevy Volt phải mất cả đêm mới sạc đầy. Người dùng có thể lặp đặt hệ thống sạc 240 V để giảm thời lượng sạc xuống một nửa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe vẫn đang nghiên cứu công nghệ có thể giảm thời lượng sạc đáng kể.

Hiện tại, công ty sản xuất xe điện EV-Tesla đã cung cấp các trạm siêu sạc tại 6 vị trí trên khắp California, giúp những ai sở hữu các mẫu xe điện sedan Tesla Model S chỉ mất 30 phút để sạc cho mỗi 241 km. Hãng cũng dự định cung cấp thêm các trạm siêu sạc này trên toàn quốc gia.

Người đại diện cho Tesla, Shanna Hendriks cho biết: “Nếu không nhanh chóng cung cấp mạng lưới các trạm siêu sạc thì số lượng xe điện vẫn rất giới hạn. Bằng cách thiết lập nhiều trạm sạc như trên, thì việc đi lại của những chiếc xe điện sẽ được cải thiện”.

Các chuyên gia vẫn cho rằng để gia tăng số lượng xe điện thì thời gian sạc phải giảm xuống còn 10 phút—tương đương với thời lượng nạp xăng. Điều này đòi hỏi các kỹ sư hóa chất pin, phần mềm, cơ sở sạc điện và hệ thống điện phải vào cuộc.

Ông Stogner chia sẻ: “Nếu phải sạc đến sáu hoặc tám giờ thì xem như dự án xe điện này phá sản—sẽ không có ai mua chúng cả”.

Phải có garage:

Một lý do lớn mà xe điện không được ưa chuộng là chúng phải được đặt trong garage, còn người dùng thì không phải ai cũng có garage. Do đó, họ không thể sạc điện cho xe.

Ông Shocket chia sẻ: “Ý kiến cho rằng mọi người đều có garage và trong đó có ổ cắm điện để sạc là một sai lầm.”

Những người độc thân có thể sẽ là người đầu tiên ủng hộ xe điện. Các hãng xe phải kết hợp với các tổ chức khác để lắp đặt hệ thống sạc đặc biệt cho garage của người tiêu dùng.

Ví dụ, công ty Michigan utility DTE Energy đã lắp đặt hệ thống sạc 240 V cho 2500 người mua xe điện đầu tiên của hãng trong năm 2010. Cho đến nay, có thêm 800 thiết bị được lắp đặt thêm 300 khách hàng xác nhận tính hiệu quả của nó. Khoảng 40 % số người xác nhận đều dùng chiếc Volt.

Nhu cầu về điện:

Các công ty phục vụ lợi ích cộng đồng xem xe điện là một nguồn kinh doanh mới. Nhưng họ sẽ gặp khó khăn nếu mọi người chuyển sang dùng xe điện ngay tức thì và sạc điện ban ngày hoặc suốt những tháng hè nóng bức, vì lúc đó nhu cầu về điện sẽ đạt đến đỉnh điểm.

Đó là lý do các công ty này khuyến khích người dân sạc vào buổi tối bằng cách cung cấp giá điện rẻ hơn so với ban ngày, theo Hawk Asgeirsson, giám đốc kỹ thuật DTE.

Các nhà quản lý điện cũng kết hợp với các công ty và nhà cung cấp xe để cho phép người mua dùng các phần mềm ứng dụng sạc điện vào những giờ không cao điểm.

Ông Asgeirsson cũng cho biết rằng 85% khách hàng sử dụng xe điện của DTE đều sạc điện vào ban đêm. Hiện tại, hãng cũng đang nghiên cứu lượng điện tiêu thụ cho xe điện để biết được hoạt động của người tiêu dùng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.