Ôtô nhập hiện nay phải chịu thêm 3 loại thuế cơ bản là nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng, chưa kể tới những chi phí khác, khiến giá trên thị trường gấp 2-3 lần giá tại cảng.
Giá cập cảng rẻ nhất trong số các nước xuất khẩu vào Việt Nam nhưng giá sau thuế của ôtô Ấn Độ vẫn ở mức cao so vơi thu nhập bình quân.
Mức thuế suất TTĐB mới đẩy giá xe lên quá cao khiến các hãng xe sang mất một lượng khách đáng kể trong tháng 7.
Nghiên cứu tại TP HCM cho biết mức sở hữu hiện tại là 2,33 xe/hộ, trong khi nếu tất cả các thành viên gia đình có việc làm đầy đủ thì nhu cầu là 2,46 xe/hộ.
Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng nếu điều khiển ôtô chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h.
Mẫu siêu xe động cơ 6,5 lít V12 sẽ chịu thuế TTĐB 150% nếu làm thủ tục sau 1/7, vì thế có thể đẩy giá lên gấp 4-5 lần tại Mỹ.
8 chiếc Ferrari cùng hơn 12 mẫu siêu sang Rolls-Royce về Việt Nam trước ngày 1/7, và số siêu xe chờ làm thủ tục vẫn tiếp tục.
Thị trường xe hơi Việt đa dạng phân khúc xe phổ thông từ 300 triệu tới hơn 1 tỷ.
Vanquish Volante là mẫu mui trần phiên bản mới nhất của hãng Aston Martin.
Các siêu xe đình đám Audi R8 V10 Plus, Ferrari F12, 488, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulliner... liên tục làm các thủ tục nhập khẩu kịp trước ngày 1/7.
Giá xe 2 lít trở lên sẽ tăng mạnh trong khi mức giảm của những xe dưới 1,5 lít lại không thật sự đủ để cân nhắc.
Mức ưu đãi thuế nhập khẩu dành cho xe từ Thái Lan khiến lợi thế cạnh tranh thấy rõ so với xe lắp trong nước.
Thái Lan đang là quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam dù đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe ASEAN mới chính thức về 0%.
Phân khúc động cơ dưới 1,5 lít có mức giá giảm nhẹ, còn lại các phân khúc đều giữ hoặc tăng từ 1/7, do ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt.
Nhu cầu xe bán tải và xe cỡ nhỏ của khách hàng Việt tăng cao khiến lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan ngày càng chiếm vị thế.
Không thắt dây an toàn, không chấp hành hiệu lệnh đều bị phạt 100.000 - 200.000 đồng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không nên giảm thuế TTĐB quá sâu cho xe dưới 2 lít vì như vậy ảnh hưởng tới nền sản xuất ôtô trong nước.
Những khó khăn về thương hiệu cũng như đầu tư, sản xuất tạo rào cản lớn nếu các hãng xe con Nga muốn vào Việt Nam.
Giá thế giới liên tục đi lên khiến áp lực tăng giá không nhỏ, song giới chuyên gia cho rằng nhà điều hành có khả năng tiếp tục xả quỹ bình ổn, thậm chí giảm thuế để giữ giá xăng dầu.
Chiếc coupe dùng động cơ 3,7 lít V6 công suất 350 mã lực, trang bị gói bodykit Nismo, giá tại Mỹ gần 43.000 USD.
Một chiếc xe ở Cuba có thể cao gấp 4-5 lần Việt Nam và tại Singapore, Camry giá 122.000 USD.
Trong khi Indonesia khuyến khích sản xuất trong nước và phát triển thị trường nội địa thì Việt Nam lại hạn chế mua ôtô.
Thuế nhập khẩu không phải là công cụ duy nhất tác động lên giá xe, do đó tăng hay giảm phụ thuộc nhiều vào ý chí cơ quan quản lý.
Với những chính sách thuế mới dồn dập áp dụng lên xe nhập khẩu, nhà kinh doanh lo ngại dòng xe này dễ loạn giá trong thời gian ngắn.
Từ phân khúc bình dân cỡ nhỏ như EcoSport đến những xe sang cỡ lớn như Range Rover, thị trường Việt có đầy đủ lựa chọn SUV cho khách hàng.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000