Sự Kiện, - 20/08/2020 10:33 PM
Phán quyết mới được đưa ra bởi tòa án Mannheim, Đức chẳng khác nào một cú tát trời giáng dành cho Daimler AG.

Theo Bloomberg, tập đoàn xe hơi hàng đầu nước Đức đã bị xử thua trong một vụ tranh chấp với Nokia. Cụ thể, Daimler AG – đơn vị chủ quản của thương hiệu Mercedes-Benz đã bị kết luận là vi phạm bản quyền công nghệ viễn thông di động của gã khổng lồ đến từ Phần Lan. Theo tuyên bố của tòa, tập đoàn Daimler đã không chịu tuân thủ các điều khoản công bằng hiện hành.

Với kết quả này, Nokia có đủ thẩm quyền để cấm Daimler AG kinh doanh những chiếc xe Mercedes-Benz tại Đức. Dù vậy, Nokia sẽ cần tới một khoản thế chấp có trị giá lên đến 7 tỷ EUR nhằm tiến hành một thủ tục để lệnh cấm có hiệu lực. Số tiền này sẽ có vai trò bù đắp thiệt hại trong trường hợp lệnh cấm bị bãi bỏ nếu bên thua kiện kháng cáo thành công.

Về phần mình, Daimler AG tất nhiên là cảm thấy rất bất ngờ và không chịu ngồi yên. “Chúng tôi không thể hiểu nổi phán quyết của tòa án Mannheim và sẽ kháng cáo.” Ngoài ra, tập đoàn này cũng không cho rằng Nokia sẽ vận dụng luật để khiến họ dừng kinh doanh.

Ngày nay, các tính năng kết nối dựa trên nền tảng công nghệ viễn thông di động đang ngày càng trở nên phổ biến trên xe hơi. Theo Reuters, Nokia hiện thu về 1,4 tỷ EUR mỗi năm từ cấp phép bản quyền công nghệ. Vì vậy, vụ kiện lần này có ý nghĩa rất quan trọng với Nokia. Được biết, giới công nghệ cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới vụ việc trên.

Cũng theo Bloomberg, Nokia cũng không có ý định cấm Daimler tiếp tục bán xe tại Đức. Thay vào đó, hãng này muốn được trả phí tác quyền cho mỗi chiếc xe được bán ra. Nokia cũng cho biết những tên tuổi khác trong ngành ô tô như BMW AG hay Volkswagen AG đều đã chấp nhận bản quyền của họ.

Ở phía bên kia, Daimler AG lại cho rằng mức phí của Nokia là quá cao. Đồng thời, họ yêu cầu Nokia trước hết phải cấp phép bản quyền công nghệ cho các nhà cung ứng thiết bị được sử dụng trên những chiếc Mercedes-Benz. Chính vì lẽ đó, những ông lớn trong mảng cung ứng như Continental hay Bosch đều đã về cùng phe với Daimler.

Theo tìm hiểu, Nokia đã đệ đơn kiện Daimler AG lên ba tòa án tại Đức liên quan đến các sáng chế công nghệ di động. Ngoài tòa án ở Mannheim còn có tòa án ở Munich và Dusseldorf. Trong khi đó, Daimler cũng đâm đơn kiện ngược lại nhằm bãi bỏ bản quyền sáng chế của Nokia.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.