Theo thống kê từ Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2022, đã có 429.691 lượt phương tiện không đạt đăng kiểm ở lần đầu tiên.

Trong tổng số hơn 4,3 triệu lượt phương tiện kiểm định trên toàn quốc tính từ đầu năm 2022 đến hết tháng 11 cùng năm, đã có gần 430.000 lượt “trượt” đăng kiểm ở lần đầu tiên. Hầu hết, các xe này đều không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm phải bảo dưỡng, điều chỉnh, sửa chữa để kiểm định lại.

Hiện nay, trên các diễn đàn về xe ô tô, người dùng đang bàn luận sôi nổi về tình hình đăng kiểm rất căng, nhiều xe bị từ chối do không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm và yêu cầu khắc phục nguyên trạng.

Trước đó, trên các phương tiện truyền thông liên tục xuất hiện thông tin về việc một vài trung tâm đăng kiểm đã có hành vi tiêu cực, để xảy ra sai phạm trong công tác kiểm định. Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới của 2 trung tâm đăng kiểm ở Tp. Hồ Chí Minh là 50-17D (huyện Nhà Bè) và 50-10D (huyện Củ Chi).

Trước đó, 2 trung tâm đăng kiểm 50-15D ở Tp. Thủ Đức và 50-07V tại quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, cũng đã bị đình chỉ 3 tháng. Việc các trung tâm trên bị đình chỉ và lượng xe đi kiểm định tăng lên đã dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện. Các lỗi thường bị từ chối đăng kiểm như:

Chưa đóng phí phạt nguội

Lái xe chưa nộp phí phạt nguội đã vi phạm trước đây sẽ bị từ chối đăng kiểm. Theo đó, lái xe phải hoàn tất việc đóng phí phạt nguội thì mới được quay trở lại trung tâm để làm thủ tục đăng kiểm.

Lắp thêm cản trước, sau và giá nóc

Chủ xe lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc vượt quá tỷ lệ tiêu chuẩn (DxRxC: 4x3x4 cm). Phía cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm do làm thay đổi kết cấu xe của nhà sản xuất.

Dán đề can toàn bộ xe

Việc dán decal lên xe ô tô, làm thay đổi màu sơn xe cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Ngoài ra, các chủ xe cũng cần lưu ý khi dán decal quảng cáo thì sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện (Khoản 2 Điều 32 Luật Quảng cáo).

Lắp thêm ghế đối với xe VAN

Chủ xe lắp thêm ghế ngồi phía sau cho xe ô tô Van sẽ bị từ chối đăng kiểm. Lỗi này cũng sẽ bị xử phạt tương tự như lỗi "Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc" với mức 6.000.000 - 8.000.000 đồng với cá nhân, từ 12.000.000 - 16.000.000 đồng với tổ chức.

Thay đổi kết cấu xe, hệ thống đèn xe

Không chỉ những chiếc xe tải gia tăng, cơi nới thùng xe mới bị từ chối đăng kiểm. Những mẫu ô tô khác như SUV, bán tải,... nếu thay đổi các chi tiết như mâm xe, lắp thêm hoặc "độ" đèn chiếu sáng,... cũng đều không được đăng kiểm.

Không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (nếu có)

Theo Nghị định 91/2009, có 5 loại ô tô phải lắp camera hành trình gồm: Xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Theo đó, các loại phương tiện này không lắp camera giám sát hành trình thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Nhiều chủ xe “than trời” vì xếp hàng dài cả ngày trời đợi đến lượt vào đăng kiểm

Những ngày gần đây nhiều chủ xe cập nhật tình trạng trong các hội nhóm trên mạng xã hội rằng xe của họ bị trượt đăng kiểm nhiều lần, có những xe trượt cả lần thứ 3 vì quy định đăng kiểm đột nhiên gắt gao hơn khiến nhiều chủ xe trở tay không kịp.

Cũng có nhiều chủ xe đã nghĩ tới việc gọi cho "cò đăng kiểm" để làm cho nhanh nhưng đều bị từ chối vì gần như các trung tâm ở thành phố đều đang siết quá khổ, quá tải rất chặt.

Ngoài ra, có nhiều trung tâm đăng kiểm ở thành phố đã không nhận xe mới vì quá đông, nhiều trung tâm đã kẹt dài từ 6 giờ sáng và có nơi 9 giờ sáng đã từ chối hồ sơ vì dòng xe kéo dài ra tới đường lớn.

Nguyên nhân được cho là một phần vì lượng xe tăng đột biến, một phần vì trong cuộc truy quét các trung tâm đăng kiểm của công an thành phố trên địa bàn TP. HCM đã có vài trung tâm bị đình chỉ hoạt động kéo theo lượng xe dồn tới các trung tâm còn lại.

Một lý do khác là vì chuyên viên đăng kiểm họ kiểm tra xe kĩ càng hơn nên khi kiểm tra một xe sẽ tốn thời gian gấp đôi trước đây khiến xe đăng kiểm xong ra khỏi trạm thì ít mà xe kéo tới chờ tới lượt thì ngày càng nhiều.

9 trung tâm đăng kiểm xe ở các tỉnh phía Nam vừa bị “lật tẩy”

Thời gian qua, hàng loạt Trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhất là tại các TTĐK xã hội hóa liên tiếp “dính” sai phạm, thậm chí rơi vào vòng lao lý chỉ vì lợi ích kinh tế bất chính.

Ngày 20/12, Công an TP. Hồ Chí Minh đã thông tin chính thức về những sai phạm tại 9 TTĐK ở các tỉnh phía Nam và khởi tố bị can hàng chục đối tượng càng cho thấy sự bát nháo, tồn tại nhiều “góc khuất” của không ít TTĐK và những cá nhân quản lý, làm việc tại các TTĐK này...

Đáng nói, một loạt hành vi sai phạm “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” của các cá nhân ở TTĐK được khui mở, lột trần phần nhiều bắt nguồn từ hành động kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải...).

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh, quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, Công an thành phố phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng, mâm không đúng kích thước, lốp mòn, biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải...) nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Nói về cách thức, thủ đoạn vi phạm pháp luật xảy ra tại các TTĐK này đã ngang nhiên sử dụng nhân viên không có giấy chứng nhận đăng kiểm viên, mặc quần áo đăng kiểm để thực hiện các bước đăng kiểm xe cơ giới.

Để đối phó với cơ quan chức năng, các TTĐK này đã bố trí các nhân viên mặc đồ đăng kiểm viên đi dạo quanh camera do Cục Đăng kiểm Việt Nam giám sát. Do đó, hình ảnh ghi nhận được thì lúc nào cũng có 3 đăng kiểm viên. Các đối tượng còn ký giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên để cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đường bộ.

Đặc biệt, với các xe không đủ điều kiện đăng kiểm khói, khí thải thì các đối tượng sử dụng thủ đoạn dùng giấy trắng để che một mắt thiết bị, nhằm giúp xe đó đạt tiêu chuẩn. Về kiểm định an toàn kỹ thuật phanh không đạt tiêu chuẩn, người đóng vai kiểm định viên sẽ đạp nhiều lần để hợp thức hóa là đã đạt được, in ra giấy kiểm định.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.