Dịp cuối năm là thời điểm nhìn lại một năm đầy biến động của thị trường xe máy Việt Nam với những diễn biến mới. Năm 2022 sắp sửa khép lại, hãy cùng CafeAuto điểm lại những điểm nhấn nổi bật trong năm qua.

Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2022 đã có nhiều thay đổi, biến động. Cụ thể như việc đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như khó khăn về vật liệu đầu vào khiến hoạt động sản xuất của nhiều hãng xe máy nói riêng bị gián đoạn, sản lượng sụt giảm. Điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến những tác động về nguồn cung và đặc biệt là giá bán nhiều mẫu xe trên thị trường.

Tuy nhiên, sự góp mặt của các mẫu xe mới vẫn góp phần giúp thị trường xe máy tìm lại đà tăng trưởng về doanh số trong năm 2022. Mặt khác, sự góp mặt của những mẫu xe mới, đặc biệt là xe máy điện, cùng xu hướng nở rộ của dòng xe tay ga 160 phân khối đã góp phần giúp thị trường xe máy lấy lại đà tăng trưởng doanh số trong khoảng từ giữa năm 2022 đến nay.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), người tiêu dùng Việt đã mua tổng cộng khoảng 2,2 triệu xe máy nhập khẩu, gần bằng lượng xe máy đã tiêu thụ trong cả năm 2021 (đạt 2,492 triệu xe). Con số này chưa bao gồm lượng xe của các thương hiệu xe máy nhập khẩu đã bán ra thị trường. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày trôi qua, người Việt đã mua sắm hơn 8.000 xe máy mới.

Giá bán xe máy tăng giá chóng mặt vì đứt gãy, thiếu hụt chuỗi cung ứng

Biến động của tình hình kinh tế, dư âm của đại dịch Covid-19 và xung đột chính trị trên thế giới đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, sản lượng xe máy của nhiều nhà sản xuất sụt giảm khi không có đủ chip bán dẫn, linh kiện để sản xuất lắp ráp.

Điều này cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xe máy tại Việt Nam. Từ đó đã làm cho hãng xe Yamaha, Honda, Piaggio,… đều gặp khó khăn về nguyên vật liệu đầu vào, dẫn đến hệ lụy cung không đủ cầu.

Cụ thể hơn, trong tháng 4 đến 07/2022, nhiều dòng xe máy số, xe tay ga của Yamaha, Honda không có đủ để bán. Giá bán nhiều dòng xe máy, đặc biệt các mẫu xe Honda tại đại lý tăng chóng mặt, chênh cả chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.

Cung không đủ cầu, Honda Việt Nam từng ra thông báo công ty đang đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm.

Hàng loạt sản phẩm của hãng như dòng xe máy số Honda Wave Alpha cho đến các dòng xe tay ga như Honda SH, Air Blade và đặc biệt là Honda Vision… lâm vào tình trạng không đủ xe để cung ứng cho các đại lý. Trong đó, từng có thời điểm xe Vision đội giá gần cả chục triệu đồng, giá lăn bánh của mẫu xe này bị đẩy lên gần 60 triệu đồng.

Xe máy xuất xứ Thái Lan, Indonesia ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường xe máy trong nước thiếu hụt nguồn cung, thì bên cạnh đó, một số đại lý nhập xe tư nhân đã đưa về nhiều mẫu xe máy từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam.

Từ phân khúc xe máy số phổ thông, xe tay ga, xe côn tay cho đến mô tô phân khối lớn đều chứng kiến sự góp mặt của các mẫu xe mới “Made in Thailand” hoặc “Made in Indonesia”.

Cụ thể ở phân khúc xe máy số, các mẫu xe “Made in Thailand” như GPX POPZ 110, Honda Wave 110i, Honda Wave 125i hay Honda CT125 ABS với giá bán gần cả trăm triệu đồng lần lượt được đưa về Việt Nam.

Xe máy sản xuất tại Indonesia với hàng loạt mẫu mã như Honda Vario 160, Vario 125, Honda PCX 160... cũng lần lượt được đưa về Việt Nam với số lượng rất lớn.

Nhiều mẫu mã xe máy điện ra mắt, có xe đi được hơn 200km chỉ một lần sạc

Cùng với xe máy dùng động cơ đốt trong, trong năm 2022 phân khúc xe máy điện tại Việt Nam cũng không ngừng phát triển. Trong đó, thương hiệu xe Việt như VinFast đã tranh thủ trình làng các mẫu xe máy điện mới như Vento, Evo200...

Bên cạnh đó, hãng xe máy điện Việt Nam thứ hai sau VinFast là Dat Bike cũng tung ra thị trường mẫu xe Weaver++, đây là phiên bản nâng cấp mới của Weaver 200 trước đó. Ngoài ra, nhiều mẫu xe máy điện từ nước ngoài như Yadea cũng đổ bộ theo về. Và mới đây, Yamaha cũng đã ấp ủ đem về một mẫu xe điện nhỏ gọn, là Neos.

Phân khúc xe tay ga 160 phân khối bắt đầu nổ rộ

Bất chấp khó khăn trong sản xuất, trong năm 2022 các hãng xe máy tại Việt Nam vẫn nỗ lực tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới. Trong đó, Honda Việt Nam vừa trình làng một loạt sản phẩm mới như Honda SH 160i, Honda Air Blade 160, Honda Vario 160 lắp ráp tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Yamaha cũng làm mới lại loạt sản phẩm xe máy cỡ nhỏ của mình là Grande, FreeGo, Janus và Jupiter Finn... “Tân binh” Aprilia bên cạnh các dòng xe phân khối lớn cũng lấn sân sang phân khúc xe tay ga địa hình khi tung ra thị trường mẫu Aprilia SR GT 200.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.