Xe điện, Công nghệ, - 23/05/2023 08:59 AM
Sau 12 năm triển khai, Tesla mới chỉ đồng ý chia sẻ trạm sạc của họ sau khi chính phủ Mỹ tài trợ hàng tỷ USD. VinFast thì dự kiến 10 năm nữa, còn hiện tại thì không cho đối thủ sạc cùng.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nêu quan điểm việc chia sẻ trạm sạc điện của VinFast với các hãng khác: “Chúng tôi xác định chiến lược 10 năm nữa sẽ cho các hãng xe khác được sạc cùng. Hiện tại, không lý do gì bỏ ra 500 - 700 triệu USD để cho đối thủ dùng”.

Sau quan điểm này, cộng đồng đã đưa ra nhiều quan điểm trái chiều. Thực tế, Tesla mới chỉ đồng ý chia sẻ trạm sạc của họ sau 12 năm triển khai, sau khi chính phủ Mỹ tài trợ hàng tỷ USD.

Tesla có kế hoạch chia sẻ khoảng 7.500 trạm sạc trên khắp nước Mỹ trước năm 2025. Chính sách mới của công ty do Elon Musk đứng đầu được đưa ra khi Nhà Trắng công bố các biện pháp mới để mở rộng hỗ trợ việc sạc ô tô điện trên toàn quốc. Trước đó, các chủ xe Tesla có thể mua bộ chuyển đổi để sạc tại các trạm không cùng hãng, song các thương hiệu khác lại không thể làm điều tương tự tại trạm sạc của Tesla.

Nếu không chịu mở khóa các trạm sạc cho toàn bộ xe điện, bao gồm xe của đối thủ cạnh tranh sử dụng, Tesla sẽ không nằm trong danh sách được nhận gói trợ cấp 7,5 tỷ USD của chính phủ Mỹ.

Cụ thể, Tesla sẽ mở 3.500 trạm sạc nhanh dọc các hành lang đường cao tốc. Hãng cũng sẽ mở 4.000 điểm sạc chậm hơn tại các nơi như khách sạn, nhà hàng cho các xe không phải Tesla.

S&P Global Mobility ước tính rằng, hiện có khoảng 16.822 trạm sạc siêu tốc (Supercharger) và các trạm sạc khác của Tesla tại Mỹ, với khoảng 126.500 cổng sạc cấp 2 và 20.431 cổng sạc cấp 3.

Đây là một tin vui cho các chủ xe điện của hãng khác do Tesla đang có mạng lưới phủ các trạm sạc lớn nhất trên đất Mỹ. Tuy nhiên, hiện Tesla đang sử dụng chuẩn đầu sạc riêng nên chưa rõ một khi đã chia sẻ trạm sạc, họ có cung cấp các đầu chuyển cho các xe hãng khác sử dụng hay không.

Tại Việt Nam, hiện tại ô tô điện VinFast sử dụng cổng sạc chuẩn Menneskes Type 2 cho các trụ sạc thường và CCS-2 cho các trụ sạc nhanh, tương tự các dòng xe ở châu Âu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.