Thị Trường, - 28/07/2021 02:06 PM
General Motors đã đệ đơn lên tòa án liên bang California kiện Ford với cáo buộc vi phạm nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh vì tên liên quan đến một công nghệ trong lĩnh vực xe tự hành.

Công nghệ tự hành SuperCruise trên xe Cadillac của GM.

Vụ việc bắt nguồn từ hồi tháng 4 khi Ford thông báo hệ thống lái xe rảnh tay mới của mình mang tên BlueCruise và sẽ có sẵn trên mẫu bán tải F-150 phiên bản 2021 và mẫu crossover Mustang Mach E.

Ngay sau đó, GM cho biết cái tên này vi phạm nhãn hiệu của GM với mảng xe tự hành mang tên Cruise kèm công nghệ SuperCruise. GM yêu cầu Tòa án cấm Ford sử dụng cái tên này và buộc Ford bồi thường những thiệt hại chưa xác định. GM tuyên bố muốn giải quyết vấn “một cách thân thiện với Ford” nhưng “không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải bảo vệ thương hiệu và tải sản công nghệ mà hãng dày công nghiên cứu”.

GM nhấn mạnh, tên BlueCruise mà Ford lựa chọn cho công nghệ lái xe rảnh tay quá giống với cái tên SuperCruise của GM và cho rằng công nghệ BlueCruise của Ford mới phát triển và có thể không đáp ứng được trải nghiệm của khách hàng và cái tên này sẽ vô tình ảnh hưởng đến thương hiệu SuperCruise của mình. 

Công nghệ tự hành này của GM được ra đời vào năm 2012 và lần đầu tiên xuất hiện chính thức trên sản phẩm của GM vào năm 2017 còn công ty con Cruise chuyên khai thác lĩnh vực xe tự hành đã tồn tại từ năm 2013.

Trong khi đó Ford “phản pháo” và cho rằng thuật ngữ "Cruise" là phổ biến, nó không khác gì trường hợp thuật ngữ “hybrid” hay “turbo” được sử dụng rộng rãi ở các hãng xe hàng đầu thế giới hiện nay. Việc GM tranh giành cái tên “ Cruise” không khác gì việc muốn độc quyền thuật ngữ “hybrid” và “turbo”, đồng thời ngầm chỉ ra rằng GM hãy đệ đơn mà kiện tất cả các hãng khác có hai thuật ngữ này.

Ford còn dẫn chứng về việc cái tên công nghệ của Hyundai là “smart cruise control” được trang bị trên mẫu xe Santa Fe là một ví dụ điển hình về các thuật ngữ chung trong lĩnh vực ô tô mà được phép sử dụng. Với những lập luận của mình, Ford cho rằng vụ kiện là “vô ích và phù phiếm”.

Công nghệ tự hành BlueCruise trang bị trên Ford Mustang Mach E.

Hiện nay, GM đang phát triển mạnh mảng xe tự hành và tự tin cạnh tranh quyết liệt với công nghệ AutoPilot của Tesla. SuperCruise sử dụng công nghệ LiDAR độ phân giải cao để hỗ trợ hệ thống camera, radar và cảm biến trên xe; đồng thời nó cũng có công nghệ nhận diện khuân mặt để xác định liệu tài xế có đang chú ý lái xe hay không.

Hiện tại, công nghệ tự hành đang được các hãng xe tập trung phát triển mạnh, thậm chí ngay cả hãng xe nội địa Việt Nam là Vinfast cũng công bố các mẫu xe điện bản cao cấp VF31, VF32 và VF33 đều có trang bị công nghệ này. Cụ thể, các mẫu xe sở hữu hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687m; 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100km/giờ. Hệ thống tự lái được điều khiển bởi chip Orin-X có thể xử lý tới 200 GB dữ liệu/1s, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp tám lần so với các thế hệ hiện tại.

Ngoài ra, bản cao cấp của cả ba dòng xe đều được trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ ba chiều, cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh.

Công nghệ SuperCruise của GM:

Công nghệ BlueCruise của Ford:

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.