Theo đó, vào hôm thứ Sáu, Ford tuyên bố sẽ yêu cầu Văn phòng bằng sáng chế Hoa Kỳ hủy bỏ các thương hiệu mà đối thủ GM có được liên quan đến hệ thống xe tự lái bao gồm có các cụm từ “Cruise” và “SuperCruise”. Vấn đề này đã đẩy cuộc chiến pháp lý giữa Ford và GM lên một cao trào mới.
Ngọn nguồn vụ việc bắt đầu vào ngày 24/7 khi GM đã cáo buộc Ford vi phạm các nhãn hiệu của hãng này sau khi Ford lấy tên công nghệ xe tự lái của mình là “BlueCruise”, đồng thời đệ đơn lên tòa án California để buộc Ford không được sử dụng cụm từ này.
GM cho rằng công nghệ xe tự lái của họ đã phát triển từ nhiều năm trước trong khi đó Ford mới bắt đầu gần đây sẽ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm khi GM nhận định công nghệ của Ford chưa thể hoàn thiện trong một thời gian ngắn và có thể làm ảnh hưởng đến GM.
Công nghệ tự hành SuperCruise trên xe Cadillac của GM.
GM trước đây đã đăng ký nhãn hiệu "SuperCruise" cho công nghệ lái xe tự động một phần rảnh tay và đăng ký nhãn hiệu “Cruise” cho một bộ phận xe taxirobot tại San Francisco.
Trong khi đó, Ford tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng vụ kiện của GM là vô nghĩa và phù phiếm và cho biết, “Để tự bảo vệ mình, Ford không có lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ hủy bỏ cả hai đăng ký nhãn hiệu“ Cruise ”và“ Super Cruise ”của GM mà lẽ ra không bao giờ được đăng ký ngay từ đầu bởi nhiều hãng đã sử dụng cụm từ Cruise liên quan đến công nghệ hỗ trợ lái xe”.
Công nghệ tự hành BlueCruise trang bị trên Ford Mustang Mach E.
Dẫn chứng cụ thể, Ford cho rằng GM nên kiện luôn cả Hyundai Motors với tên công nghệ "Smart Cruise Control" và nhà cung cấp công nghệ ô tô ZF Friedrichshafen AG với hệ thống hỗ trợ AutoCruise.
Bên cạnh đó, Ford còn cho rằng các cụm từ liên quan đến ngành công nghiệp ô tô là phổ biến, Cruise cũng giống như các cụm từ liên quan đặc thù đến lĩnh vực sản xuất ô tô mà hiện tại được sử dụng phổ biến ở các hãng xe trên thế giới như “hybrid”, “turbo”…
Đáp trả, GM tuyên bố ngay sau đó rằng “SuperCruise” đã có sự hiện diện thương mại vững chắc từ năm 2017 và sẽ bảo vệ đến cùng công nghệ đã được công nhận nhiều năm trên thị trường. Giới quan sát đang tỏ ra khá phấn khích với cuộc chiến tranh chấp thương mại giữa hai hãng sản xuất ô tô hàng đầu của nước Mỹ.
Công nghệ SuperCruise của GM:
Công nghệ BlueCruise của Ford:
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.