Thị Trường, - 15/08/2021 09:16 AM
Cuộc chiến pháp lý giữa hai tập đoàn xe hơi khổng lồ của nước Mỹ là Ford và General Motors đẩy lên một cao trào mới khi tới lượt Ford yêu cầu tòa án hủy bỏ các từ ngữ liên quan tới hệ thống tự lái của ô tô.

Theo đó, vào hôm thứ Sáu, Ford tuyên bố sẽ yêu cầu Văn phòng bằng sáng chế Hoa Kỳ hủy bỏ các thương hiệu mà đối thủ GM có được liên quan đến hệ thống xe tự lái bao gồm có các cụm từ “Cruise” và “SuperCruise”. Vấn đề này đã đẩy cuộc chiến pháp lý giữa Ford và GM lên một cao trào mới.

Ngọn nguồn vụ việc bắt đầu vào ngày 24/7 khi GM đã cáo buộc Ford vi phạm các nhãn hiệu của hãng này sau khi Ford lấy tên công nghệ xe tự lái của mình là “BlueCruise”, đồng thời đệ đơn lên tòa án California để buộc Ford không được sử dụng cụm từ này.

GM cho rằng công nghệ xe tự lái của họ đã phát triển từ nhiều năm trước trong khi đó Ford mới bắt đầu gần đây sẽ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm khi GM nhận định công nghệ của Ford chưa thể hoàn thiện trong một thời gian ngắn và có thể làm ảnh hưởng đến GM.

Công nghệ tự hành SuperCruise trên xe Cadillac của GM.

GM trước đây đã đăng ký nhãn hiệu "SuperCruise" cho công nghệ lái xe tự động một phần rảnh tay và đăng ký nhãn hiệu “Cruise” cho một bộ phận xe taxirobot tại San Francisco.

Trong khi đó, Ford tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng vụ kiện của GM là vô nghĩa và phù phiếm và cho biết, “Để tự bảo vệ mình, Ford không có lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ hủy bỏ cả hai đăng ký nhãn hiệu“ Cruise ”và“ Super Cruise ”của GM mà lẽ ra không bao giờ được đăng ký ngay từ đầu bởi nhiều hãng đã sử dụng cụm từ Cruise liên quan đến công nghệ hỗ trợ lái xe”.

Công nghệ tự hành BlueCruise trang bị trên Ford Mustang Mach E.

Dẫn chứng cụ thể, Ford cho rằng GM nên kiện luôn cả Hyundai Motors với tên công nghệ "Smart Cruise Control" và nhà cung cấp công nghệ ô tô ZF Friedrichshafen AG với hệ thống hỗ trợ AutoCruise.

Bên cạnh đó, Ford còn cho rằng các cụm từ liên quan đến ngành công nghiệp ô tô là phổ biến, Cruise cũng giống như các cụm từ liên quan đặc thù đến lĩnh vực sản xuất ô tô mà hiện tại được sử dụng phổ biến ở các hãng xe trên thế giới như “hybrid”, “turbo”…

Đáp trả, GM tuyên bố ngay sau đó rằng “SuperCruise” đã có sự hiện diện thương mại vững chắc từ năm 2017 và sẽ bảo vệ đến cùng công nghệ đã được công nhận nhiều năm trên thị trường. Giới quan sát đang tỏ ra khá phấn khích với cuộc chiến tranh chấp thương mại giữa hai hãng sản xuất ô tô hàng đầu của nước Mỹ.

Công nghệ SuperCruise của GM:

Công nghệ BlueCruise của Ford:

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.