Khám Phá, - 03/12/2015 12:08 AM
Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của Nissan Motor, Yoshisuke Aikawa tuy không phải là nhà sáng lập đầu tiên của hãng xe nhưng ông chính là nhân vật chủ chốt trên con đường mang danh tiếng Nissan vang khắp toàn cầu.

Yoshisuke Aikawa.

Bắt đầu khởi thuỷ của Nissan chính là Kwaishinsha Motor, được thành lập vào năm 1911 bởi Masujiro Hashimoto và 3 năm sau đổi thành tên thành Datsun với mẫu xe đầu tiên DAT.

Trải qua gần 20 năm biến động, Yoshisuke Aikawa xuất hiện và làm thay đổi tất cả, hợp nhất Datsun với các phân xưởng nhỏ lẻ thành một Nissan thống nhất, lớn mạnh cho đến sau này.

Hãy cùng điểm qua chặng đường gian nan cũng cuộc đời nhiều thăng trầm của vị chủ tịch tiên phong Nissan – Yoshisuke Aikawa.

Tuổi trẻ và sinh thời

Yoshisuke Aikawa sinh ngày 06/11/1880 tại thành phố Yamaguchi. Vốn có dòng dõi truyền thống Samurai, Yoshisuke Aikawa luôn nhận được tinh thần học hỏi và không ngừng phấn đấu. Ông tốt nghiệp khoa Cơ khí - Đại học Hoàng gia Tokyo vào năm 1903, sau đó làm việc tại Shibaura Seisakusho là tiền thân của hãng điện tử Toshiba sau này.

Yoshisuke Aikawa khi sang Mỹ du học.

Tuy nhiên, công việc với đồng lương ít ỏi tại quê nhà đã khiến Yoshisuke Aikawa thực hiện chuyến đi tới Mỹ để học công nghệ luyện thép. Kết thúc việc học tập sau hơn 2 năm, ông quay về lập nên phân xưởng luyện đúc thép Tobata ở Kitakyushu vào năm 1909.

Tạo lập, khẳng định Nissan Motor

Năm 1928, Yoshisuke Aikawa tiếp quản chức vụ Chủ tịch Công ty khai mỏ Kuhara từ người anh rể Fusanosuke Kuhara và tạo nên công ty cổ phần có tên Nihon Sangyo, gọi tắt là Nissan.

Phân xưởng đầu tiên của Nissan Motor năm 1934.

Khi bong bóng tài chính xảy ra vào năm 1931, Yoshisuke Aikawa đã nhanh chóng tận dụng cơ hội mua lại cổ phần của 132 công ty vừa và nhỏ trực thuộc để lập thành một tập đoàn Nissan lớn hơn. Riêng Nissan Motor là một trong những đầu tàu quan trọng của tập đoàn Nissan non trẻ được thành lập dưới tên gọi đơn giản Jidosha-Seizo (Automobile Manufacturing) sau khi nhận nhiệm vụ sản xuất những chiếc xe 5 chỗ cỡ nhỏ đầu tiên mang tên Datsun Type 12.

Datsun Type 12 năm 1933.

Tháng 6 năm 1934, Nissan Motor chính thức trình làng do Yoshisuke Aikawa sáng lập, bên cạnh ông còn có một người Mỹ khác tên William Gorham giữ vai trò thiết kế trong phần lớn thời gian mà Yoshisuke Aikawa giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Nissan với mẫu xe Austin 7 huyền thoại.

Mẫu Austin 7 huyền thoại năm 1934.

Năm 1935, Nissan đưa vào vận hành nhà máy sản xuất xe hơi hàng loạt đầu tiên tại Yokohama, Nhật Bản. Cùng với sự kiện trọng đại này Nissan đóng vai trò là hãng xe tiên phong trong thời kỳ sơ khai của ngành công nghiệp ô tô đất nước mặt trời mọc.  

Một dây chuyền sản xuất dài 70m trong phân xưởng của Nissan Motor.

Vướng vào chính trị và chiến tranh

Yoshisuke Aikawa quyết định dời trụ sở về Manchukuo sau một thời gian kinh doanh thuận lợi. Đồng thời ông kiêm luôn vai trò hoạch định phát triển công nghiệp hoá ở vùng chiếm đóng của quân đội Nhật Hoàng Kwantung.

Trong suốt 5 năm ở Manchukuo, Yoshisuke Aikawa đã tạo ra những biến đổi về kinh tế và công nghiệp không nhỏ cho nơi này, nhưng rào cản chính trị và tư tưởng lại không ủng hộ ông, điều này làm Yoshisuke Aikawa bị các phe đối lập đưa vào danh sách những kẻ cần loại bỏ vì có những động thái chống lại quân đội phát xít lúc bấy giờ.

Salon xe đầu tiên của Datsun tại Yokohama.

Năm 1942, ông từ chức Chủ tịch Công ty đầu tư phát triển Manchurian để quay về Nhật Bản. Thế chiến thứ 2 kết thúc thì Yoshisuke Aikawa bị cáo buộc là tội nhân chiến tranh và ngồi tù chính trị gần 20 tháng. Trong thời gian này tập đoàn Nissan cũng đã tan rã, kéo theo việc sản xuất ô tô trước đây ngưng hoạt động.

Gây dựng và tái phát triển

Khi mãn hạn tù, Yoshisuke Aikawa đã quay về và quyết tâm làm lại từ đầu với vai trò tái thiết nền kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh. Đầu tiên, ông đã mua lại một ngân hàng thương mại cổ phần để tạo ra những khoản vay cho các công ty nhỏ. Bên cạnh đó, ông còn giữ chức Chủ tịch công ty dầu mỏ Teikoku và công ty xăng dầu Nhật Bản.

Năm 1953, Yoshisuke Aikawa được bầu vào Hội đồng thành viên Thượng nghị viện Nhật Bản, trở thành cánh tay đắc lực của Nobusuke Kishi và vận động ông này đắc cử Thủ tướng sau đó. Điều này đã trợ giúp không nhỏ cho Yoshisuke Aikawa giành được vị thế quan trọng khi thu về trong tay những công ty vừa và nhỏ có tiềm năng phát triển vào những năm 1960.

Mẫu xe Austin A50.

Cũng trong năm 1953, Nissan Motor đã có bước tiến khá nhanh khi bắt tay với hãng xe Austin của Anh quốc lập nên dây chuyền giao dịch các dòng xe được sản xuất tại Nhật với sự giám định từ Austin nhằm phát triển thị trường ô tô không chỉ tại Nhật mà còn lan rộng ra khắp châu Á, tiêu biểu lúc bấy giờ có mẫu xe Austin A50 sử dụng động cơ 1.489 phân khối.

Những đóng góp của Yoshisuke Aikawa dành cho tập đoàn Nissan và đất nước mặt trời mọc nói chung cùng Nissan Motor nói riêng mang nhiều dấu ấn quan trọng, đặc biệt là ông đã vượt qua mọi trở ngại của môi trường cạnh tranh và khó khăn trong chiến tranh để gây dựng hình ảnh Nissan vững mạnh, làm nền tảng phát triển thương hiệu ô tô ra thế giới.

Yoshisuke Aikawa mất ngày 13/02/1967 tại Tokyo sau một thời gian điều trị bệnh. Ông là tấm gương về một tinh thần làm việc không biết mệt mỏi, một tập đoàn kiểu mẫu đầu tiên của Nhật Bản và thương hiệu ô tô Nissan Motor nổi tiếng khắp toàn cầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Datsun, Nissan, Austin