Khám Phá, - 03/02/2012 05:25 PM
Lắp thêm mạch tích hợp điều khiển hệ thống đánh lửa cho các xe tay ga đời mới để vô hiệu hóa tất cả các loại chìa khóa cơ khí, cho dù đó là chìa vạn năng. Anh Phạm Văn Tuấn, sống tại Hưng Yên nêu ra giải pháp.

Tôi đã nảy ra ý tưởng về một mạch tích hợp điều khiển hệ thống đánh lửa được điều khiển từ xa thay cho việc sử dụng chìa khóa cơ khí. Người sử dụng chỉ cần gạt chân chống, bấm nút tìm vị trí (có trên nhiều xe ga đời mới) và đề bình thường. Không cần cắm chìa khóa.

Hiện nay, trên thị trường có bán khá nhiều loại thiết bị có tính năng tương tự. Chúng thường có độ tin cậy không cao vì chất lượng linh kiện kém, sử dụng điện 12V khi ắc-quy yếu hệ thống làm việc không ổn định, hơn nữa thường có nguồn gốc không rõ ràng nên khó đánh giá về mức độ bảo mật.

Trong khi đó, một số dòng xe máy cao cấp đời mới Honda Air Blade, Honda PCX, SYM Attila Victoria, SYM Attila Elizabeth… chìa khóa chính hãng theo xe thường tích hợp thêm tính năng tìm xe trong bãi đỗ. Tín hiệu này ở mỗi xe được mã hóa khác nhau do chính nhà sản xuất quản lý nên có độ bảo mật cao. Trước kia vì chỉ mày mò nên các linh kiện thường hay bị cháy, bây giờ tôi sử dụng phần mền trên máy tính để thiết kế, có mô phỏng cụ thể nên mạch điện làm việc tốt, chưa thấy trường hợp nào bị cháy.

Đầu dây nối tắt phục hồi tính năng khởi động của chìa khóa cơ khí được đặt ở vị trí bí mật theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Thế Hoàng.

Mạch tích hợp điều khiển hệ thống đánh lửa có 4 dây nối ra bên ngoài. Một nhận tín hiệu từ công tắc chân chống, một từ hộp đen ECU thu phát tín hiệu tìm xe, hai dây nối với công tắc khóa điện.

Chiếc xe Honda Air Blade 2011 nguyên bản có thể mở khóa điện bằng chìa khóa cơ khí. Nhưng với chiếc xe đã lắp thêm mạch tích hợp điều khiển hệ thống đánh lửa sẽ mất đi tính năng này.

Để mở khóa điện, người sử dụng phải gạt chân chống phụ lên, ấn nút tìm xe trên chìa khóa điện tử, sau đó khởi động bình thường. Còn nếu muốn tắt máy chỉ cần gạt chân chống phụ xuống, đồng thời khi đó tính năng tìm xe được phục hồi

Nếu lo ngại mất chìa khóa, người sử dụng có thể yêu cầu thợ bổ sung thêm một đường nối tắt và đặt nó ở một vị trí bí mật. Khi mất chìa khóa, chỉ cần đấu 2 đầu dây với nhau thì ổ khóa cơ khí của xe phục hồi chức năng như cũ.

Trước tình trạng xe cháy hiện nay, các hãng sản xuất khuyến cáo người sử dụng không nên nối thêm các thiết bị điện vì đó có thể là nguyên nhân gây cháy xe. Nhưng đấu nối không tốt có thể gây ngắn mạch điều đó phụ thuộc vào người thợ. Bên cạnh đó giải pháp này chỉ sử dụng dòng điện điều khiển nhỏ, hơn nữa, thiết bị lại được đấu nối tiếp với cầu chì nên khi ngắn mạch cầu chì sẽ đứt nên không thể gây cháy.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.