‘‘Trong hơn nửa thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô đã mang tới cái chết, đau thương và nỗi buồn vô giá cho hàng triệu người’’, đó là lời mở đầu cho cuốn sách gây chấn động làng ô tô cách đây 50 năm, ‘‘Unsafe at any speed’’ của Ralph Nader. Chính những phát biểu thẳng thắn và không ngại đụng chạm của Nader đã bắt đầu cho sự quan tâm nhiều hơn của các nhà sản xuất ô tô về tính an toàn dành cho người lái.
Cuốn "Unsafe at any speed" của Ralph Nader đã khiến cho các hãng chế tạo ô tô quan tâm nhiều hơn đến tính an toàn cho người lái
Những gì mà Ralph Nader, một nhà báo, một chính trị gia, một nhà hoạt động xã hội đã tranh đấu cho sự an toàn của người lái xe, vẫn còn hiện diện đến ngày nay. Gian lận khí thải của Volkswagen, lỗi công tắc đánh lửa của GM, lỗi túi khí của Takata… là những ví dụ điển hình. Và ý kiến của ông trong ngày kỷ niệm 50 năm kể từ khi cuốn sách được phát hành (30.11.1965) vẫn được nhiều người trong lĩnh vực ô tô chú ý.
Nhưng thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp công ô tô thế giới đã có bước tiến rất xa và xác định mục tiêu cho tương lai, nơi con người từ ít đến không còn tham gia trực tiếp vào việc lái xe. Trước những phát kiến thể hiện sự sáng tạo không ngừng của con người, Nader lại bày tỏ quan điểm đầy lo ngại khi cho rằng, các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng cho ra những ‘‘văn phòng di động’’ hay ‘‘trung tâm giải trí’’ hơn là cung cấp những tính năng bảo vệ tính mạng con người trong những trường hợp bất trắc. Ông nói: ‘‘Việc phát triển những nghiên cứu như vậy sẽ dẫn đến những mối nguy hiểm tiềm tàng trên đường cao tốc, nơi con người không còn tập trung sự chú ý khi lái xe’’. Quan điểm của Ralph Nader dù đó là những phát kiến thiết thực nhưng vẫn không thể thay thế con người trong việc lái xe. Bởi con người là một bản thể "phức tạp, đa dạng và khó đoán" tương ứng với những trường hợp khó có thể biết trước khi tham gia giao thông.
Theo tờ New York Times, vào năm 1956 Ralph Nader đã bắt đầu nghiên cứu những vấn đề an toàn trên ô tô khi còn là sinh viên trường ĐH Luật Havard
Ở quan điểm ngược lại, nhiều người ủng hộ cho khả năng máy móc sẽ làm thay con người nhiều việc, trong đó có cả lái xe. Và số liệu của cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ khiến họ, nhất là những nhà sản xuất ô tô có kế hoạch phát triển xe tự động thêm tin tưởng vào hướng đi của mình. Theo thống kế của NHTSA, 94% số tai nạn giao thông là do con người hoặc hành vi của họ. Xe tự động có thể sẽ không bao giờ đạt đến sự hoàn hảo tuyệt đối, nhưng nếu đây là công cụ khả dĩ nhất hiện nay để giảm số lượng lớn các vụ tai nạn giao thông. Thì đó sẽ là "mục tiêu hoàn thiện" cho giấc mơ của Ralph Nader trong việc ưu tiên đưa tính an toàn cho người lái lên hàng đầu.
Dự án của Nissan về xe tự động là một trong số nhiều mục tiêu mà các hãng xe lớn trên thế giới đang theo đuổi
Liên quan đến công nghệ mà những hãng ô tô lớn trên thế giới đang chạy đua với nhau, Nissan đã có một bước đi cho thấy tham vọng đó được hãng này thực hiện "nghiêm túc" đến nhường nào? Tập đoàn ô tô Nhật Bản đã thuê tiến sĩ Melissa Cefkin, một nhà nhân chủng học về làm việc tại Trung tâm công nghệ Nissan, tọa lạc tại thung lũng Sillicon, Mỹ.
Nhiệm vụ của bà cùng các cộng sự là tiến hành các nghiên cứu về sự tương tác giữa con người và máy móc trong không gian xe tự lái. Công việc này hướng đến mục tiêu khiến chiếc xe sử dụng công nghệ lái tự động ‘‘biết’’ làm thế nào cho đúng. ‘‘Câu hỏi lớn nhất của chúng tôi khi thực hiện dự án này, là có bao nhiêu quy tắc và tính phổ biến trong hành vi con người, hay chúng đơn thuần chỉ là những biến thể không thể đo đếm được?’’, tiến sĩ Melissa Cefkin cho biết.
Bản concept Mercedes-Benz Vision được giới thiệu tại Tokyo Motor Show 2015 đã hé lộ những gì mà người ngồi trên xe có thể trải nghiệm
Cách làm của Cefkin là sử dụng những công cụ cốt lõi của nhân chủng học để phỏng vấn nhóm, cá nhân, lập biểu đồ quan sát, hệ thống hóa và nghiên cứu những đoạn về hành vi con người trong xe tự lái. Tất cả những điều đó sẽ được phân tích và lập trình cho "bộ não" thay con người trong việc điều khiển xe trên đường.
Chúng ta đã có xe bán tự động dù chưa hoàn hảo và phổ biến, việc con người được giải phóng khỏi việc lái xe cũng sẽ được áp dụng trong thời gian tới. Giữa hai luồng ý kiến, bạn sẽ chọn cho mình phương thức nào khi ngồi trên ô tô?
Tình trạng rất nhiều xe máy đồng loạt gặp trục trặc khi sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) do bị nhiễu sóng đang gây chú ý cộng đồng sử dụng xe máy.
Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm đối với người dân và doanh nghiệp.
Theo tính toán, nếu được áp dụng từ ngày 1/6/2023, sẽ có hơn 1,39 triệu ô tô được tự động gia hạn kiểm định thêm 6 tháng. Chủ phương tiện không cần đổi lại giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Trong buổi làm việc về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất tự động giãn chu kỳ kiểm định với phương tiện phù hợp quy định.
Việc triển khai thu phí không dừng tại sân bay sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng, đỗ xe đón trả khách, đồng thời giảm ùn tắc giao thông tại đây và bộ GTVT đánh giá đề xuất này.