Khám Phá, - 16/04/2019 06:44 PM
Một vụ việc mới xảy ra sáng ngày 13/04 tại đường đua F1 Thượng Hải trong ngày đua phân hạng thứ 3 để quyết định vị trí xuất phát đầu tiên.

Tay đua người Thái Lan Alexander Albon đã mất lái khi ra cua ở cua thứ 16 làm cho chiếc xe đâm vào hàng rào và tan nát toàn bộ.

Điều đáng kinh ngạc là anh này vẫn an toàn bước ra khỏi xe một cách bình thường cho dù có thể cũng bị chấn thương đôi chút.

Câu hỏi đặt ra là tại sao một người có thể toàn mạng khi chiếc xe bị tai nạn ở tốc độ đến 200km/h như vậy cho dù không có túi khí. Nếu như đó là chiếc xe phổ thông và đâm vào tường với tốc độ chỉ cần khoảng 90-100km/h cũng đủ khiến tài xế khó thoát án tử.

Thật vậy, đối với một chiếc xe đua thì một trong những điều quan trọng nhất là giảm trọng lượng, và túi khí là một trong những thứ vướng víu và không cần thiết. Thay vào đó để đảm bảo an toàn cho tay đua, rất nhiều trang bị khác được sử dụng.

Trước tiên phải nói tới kết  cấu của khoang lái. Thiết kế monocourque của khoang lái được tao ra sao cho không có khe hở nào cho nước hoặc chất lỏng có thể lọt vào từ đó tay đua có thể thoát ra dễ dàng trong vòng năm giây chỉ với hai thao tác là tháo đai an toàn và vô lăng. Chiều rộng của khoang lái là 500mm ở phần vô lăng và 350mm ở phần bàn đạp ga phanh và chiều dài là 850mm. Góc nghiêng của lưng ít nhất phải 16 độ để giảm nguy cơ chấn thương trong trường hợp chiếc xe bay lên. Như vậy với thể tích khoang lái rất hẹp có thể nói vừa khít cơ thểthì không có kẽ hở nào để tay đua có thể bị lắc hay xô đập.

Khoang lái được bao bọc bởi một cấu trúc vật liệu composite chống va đập, nó sẽ hấp thu năng lượng của vụ tai nạn vào truyển vòng xung quanh cái vòng đặt phía sau đầu tai lái. Phần vỏ này được bảo về bới lớp carbon và zylon 6mm, thứ dùng để chế tạo áo chống đạn, để ngăn những mảnh vở của vỏ xe rơi vào khoang lái. 

Thứ ba là đai an toàn, bộ đai có sáu điểm cài và có thể dễ dàng tháo chỉ  với một tay. Sáu điểm cài được thiết kế với nhiều góc để tạo sự thoải mái cho tay đua nhưng cũng phải đảm bảo buộc chặt cơ thể người lái vào lưng ghế để không thể bị lao người về phía trước khi có và chạm. Tài xế chỉ cần một thao tác mở khóa trung tâm là có thể thao đai và thoát ra ngoài.

Thứ tư là bộ quần áo bảo hộ, bộ trang phục đặc biệt này được làm từ bốn lớp vật liệu Nomex, được dùng để sản xuất quần  áo cứu hỏa. Bộ trang phục này được xử lý qua 15 quy trình giặt và 15 quy trình sấy trước khi được sử dụng để đảm bảo rằng nó có thể chịu đựng được nhiệt độ lên đến 800 độ C trong 11 giây khi xe bị cháy, tương đương với nhiệt độ của dung nham núi lửa.

Cuối cùng là chiếc mũ bảo hiểm. Chiếc mũ có khối lượng 1250 grams này được cấu tạo bởi hai lớp là vật liệu gia cường phủ trên sợi carbon và lớp aramid hay Kevlar (một loại vật liệu cũng được sử dụng làm áo chống đạn). Tiếp đến là các lớp chống biến dạng mềm được làm từ polyethylene một loại nhựa đặc biệt. Phần kính được làm từ một loại polycarbonate đặc biệt kết hợp với lớp cách nhiệt và cho tầm nhìn tuyệt vời. Chiếc mũ là cứu cánh không thể thiếu bảo vệ đầu của tài xế khi xe xảy ra va chạm ở tốc độ cao.

Như vậy hệ thống an toàn của xe F1 phải gọi là đỉnh cao với rất nhiều công nghệ chìm mà nhìn vào bằng mắt thường thì không thể thấy nó ở đâu như trên những chiếc xe đường phố. Nhưng khi xảy ra tai nạn nó lại thể hiển sự nổi trội đáng kinh ngạc của mình để cứu lấy tài xế một cách kỳ diệu. Và với hệ thống an toàn siêu việt như vậy thì túi khí không cần lý do để tồn tại trên xe đua F1.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.