Khám Phá, - 01/02/2017 02:52 PM
Sự khác biệt đôi khi tạo nên những điều thú vị, trên thực tế có rất nhiều trường hợp sự khác biệt mang lại kết quả rất tốt. Lái xe bên trái cũng là một trong những trường hợp đó. Tại một số quốc gia Châu Âu, lái xe bên trái là quy định bắt buộc.

vi-sao-mot-so-quoc-gia-lai-lai-xe-ben-trai

Có rất nhiều Quốc Gia đã áp dụng luật lái xe bên trái, tiêu biểu có thể kể đến một số Quốc gia như: Anh, Scotland, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Macau, Malaysia, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Úc, New Zealand…

Vì lý do lái xe bên trái nên những chiếc xe ô tô cũng bắt buộc phải có thiết kế vô lăng phù hợp, tức bên phải. Ở một số trường hợp đặc biệt, dù lái xe bên trái nhưng vẫn sử dụng những chiếc xe có ghế tài bên trái.

vi-sao-mot-so-quoc-gia-lai-lai-xe-ben-trai

Định nghĩa lái xe bên trái?

Tất cả phương tiện tham gia giao thông đường bộ đều phải đi bên trái đường, trừ khi vượt xe thì mới lấn phải, tương tự như vậy hướng đi của phương tiện chạy bên trái tương ứng với các tình huống rẽ.​ Còn các phương tiện đi hướng ngược lại sẽ nằm bên phải đường, Về việc đặt các biển báo cũng phải thay đổi, hầu hết tín hiệu giao thông như đèn đường, biển báo được đặt bên trái đườn, phương tiện đi  vào vòng bùng binh phải theo chiều kim đồng hồ. Ngoài ra còn một số quy định đặc biệt như sau: Làn xe cho phương tiện di chuyển bình thường sẽ nằm bên trái khi xe rẽ trái, người đi bộ sang đường tại một con đường 2 chiều đầu tiên phải quan sát dòng xe bên tay phải, hầu hết các đường cao tốc chia làn đều có đường thoát bên trái, khi đèn đỏ sáng, phương tiện có thể được phép rẽ trái.

vi-sao-mot-so-quoc-gia-lai-lai-xe-ben-trai

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, các quốc gia áp dụng luật lái xe bên trái có tỷ lệ va chạm giao thông thấp hơn so với các quốc gia áp dụng luật lái xe bên phải, lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng mắt phải của người thường chiếm ưu thế hơn so với mắt trái. Khi lái xe bên trái, mắt phải với năng lực tốt hơn được sử dụng nhiều hơn để giám sát chiều giao thông ngược lại và kính chiếu hậu gần tài xế.

vi-sao-mot-so-quoc-gia-lai-lai-xe-ben-trai

Hơn nữa, đối với những chiếc xe có thiết lập vô-lăng bên phải dùng số sàn, tài xế sẽ dùng tay phải để kiểm soát xe nhiều hơn bởi đây thường là tay thuận và dùng tay trái để sang số cũng như thực hiện các chức năng khác.

vi-sao-mot-so-quoc-gia-lai-lai-xe-ben-trai

Bên cạnh đó, khi lái xe bên trái, việc lên xe và xuống xe sẽ được thực hiện an toàn hơn. Tuy nhiên, đối với người đi bộ, đặc biệt là những khách du lịch đến từ một quốc gia lái xe bên phải thì họ sẽ gặp đôi chút bỡ ngỡ và khó khăn trong việc định hướng khi qua đường bởi thay vì quan sát xe bên tay trái, họ sẽ phải chuyển sang nhìn bên tay phải.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.