Khám Phá, - 29/10/2017 03:01 PM
Đó là ý kiến được ông Nguyễn Đình Thành – Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập Elite PR School, Chuyên gia về Văn hoá và Truyền thông đã chia sẻ tại buổi hội thảo Văn hóa đi xe ô tô Việt Nam diễn ra vào chiều ngày 26/10 tại triển lãm VIMS 2017.

van-hoa-di-xe-o-to-viet-nam-te-do-chien-tranh

Trong phần thuyết trinh của mình, vị này đưa ra các nguyên nhân tại sao văn hóa đi xe ô tô tại Việt Nam còn tồn tại  nhiều khuyết điểm:

Thứ nhất là vấn đề chiến tranh: Chiến tranh ảnh hưởng rất lớn đến ý thức tham gia giao thông tại Vệt Nam. Từ 15 năm trở lại đây, tỷ lệ người Việt Nam có xe hơi mới tăng vọt kéo theo vấn đề về quy hoạch và  nhiều vấn đề phát triển khác khiến cho văn hóa giao thông tại Việt Nam nói chung và văn hóa đi xe ô tô nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

van-hoa-di-xe-o-to-viet-nam-te-do-chien-tranh

Vấn đề quy hoạch: Thiếu quy hoạch tại các thành phố lớn đã dẫn tới việc quá tải, hành vi tham gia hỗn loạn.

Văn hóa làng xã: Sự liên kết về văn hóa giữa nông thôn và thành thị tại Việt Nam rất sâu sắc, quá trình đô thị hóa khiến nguồn nhân lực từ nông thôn đổ lên thành thị cành nhiều. Tuy vậy, cách tham giao giao thông ở nông thôn lại hoàn toàn khác so với ở thành thị, sự giao thoa giữa hai vấn đề này có thể tại ra xung đột.

Quá trình đô thị hóa quá nhanh: Thực trạng có nhiều tài xế “Lái xe ô tô với tư duy của người lái xe máy” bên cạnh đó, số lượng người cần đào tạo quá lớn khiến chất lượng và số lượng không thể đáp ứng được.  

Quan niệm xã hội: Người ở nông thôn có quan niệm về giao thông khác với người thành thị, ý thức và quan niệm phụ thuộc phần lớn vào tuổi tác, giới tính, phương tiện…

van-hoa-di-xe-o-to-viet-nam-te-do-chien-tranh

Bảo hiểm: Mức bảo hiểm chưa đủ cao cũng tác động rất lớn đến ý thức người tham gia giao thông.

Ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia thì bày tỏ quan điểm: “Quá trình xử phạt rất quan trọng, trong nhiều trường hợp việc xử phạt có vai trò quan trọng trong việc chấm dứt vi phạm.” Bên cạnh đó, ông cho rằng nên các cơ quan ban ngành nên tuyền truyền cho người dân biết lợi ích của việc làm đúng và hậu quả của việc làm sai, từ đó tạo ra cái nhìn toàn diện hơn.

van-hoa-di-xe-o-to-viet-nam-te-do-chien-tranh

Chia sẻ về văn hóa lái xe và định nghĩa là một người đàn ông lái xe an toàn, bà Phan Thị Ngọc Diễm – CEO Công ty TNHH Truyền thông Ngọc Nam Phương, chia sẻ: “Cá nhân Diễm nghĩ mình luôn an tâm khi ngồi cạnh người đàn ông biết nghĩ cho người khác, quy tắc tiên quyết là tính mạng con người, sau đó là việc chú ý tới những chiếc xe nhỏ hơn với thái độ bình tĩnh và tỉnh táo.”

Ngoài ra, bà Diễm cũng có một đề xuất ý kiến: Trong những buổi giao xe, các hãng xe có thể góp phần nâng cao ý thức của người mua xe qua những biên pháp rất đơn giản như chiếu một đoạn phim ngắn hoặc một buổi trao đổi ngắn để giúp người mua xe có ý thức hơn trong việc lái xe trên đường phố để bảo vệ bản thân và nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra hơn 9.000 vụ tai nạn với tính chất ngày càng nghiêm trọng đã tạo áp lực ngày càng lớn lên công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.