Tiêu chuẩn đèn LED được trang bị trên ô tô hiện đại ngày nay được xem như là một điểm ưu thế so với bóng đèn Halogen. Nhiều người mặc định cho rằng đèn LED tốt hơn đèn Halogen tuy nhiên cái gì cũng có điểm yếu của nó và đèn LED cũng không là ngoại lệ.

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm để người sử dụng ô tô có thể hiểu rõ và quyết định trang bị đèn LED hay không?

Khái niệm LED là viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là đi ốt phát sáng có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại và đây là các ánh sáng đơn sắc do vậy ánh sáng tạo ra sẽ tốt hơn rất nhiều so với bóng đèn halogen và giúp ích nhiều trong khi lái xe ban đêm.

Ở đây, xét riêng các loại đèn LED thông dụng được sử dụng trên ô tô hiện nay thì một số nhược điểm của nó đã được chỉ ra.

Theo đó, đèn LED sẽ có những hạn chế hơn so với đèn Halogen:

1 – Chi phí cao hơn

Thực ra đây là một nhược điểm trong một giai đoạn ngắn khi chi phí ban đầu bỏ ra để trang bị đèn LED là đắt hơn so với đèn halogen. Ví dụ một chiếc đèn H4 công suất 60W loại LED có thể đắt gấp đôi loại Halogen.

Tuy nhiên về tuổi thọ của đèn LED thì cao hơn khá nhiều đèn halogen, cho nên nhược điểm về giá cả của đèn LED có thể được bù đắp bằng chất lượng của nó.

2 – Bị ảnh hưởng nặng nề khi đi dưới trời mưa

Chính vì phát ra ánh sáng có dải trắng mạnh nên khi đi dưới trời mưa, đèn LED có xu hướng bị “lóa” nhiều hơn so với đèn Halogen với dải sắc vàng nhiều hơn. Nguyên nhân được cho là khi trời mưa thì các giọt mưa tựa như các thấu kính và khi đó ánh sáng từ đèn LED bị sai lệch nhiều hơn so với đèn halogen.

Chính vì vậy, trong điều kiện trời mưa hoặc sương mù, đèn vàng được sử dụng nhiều hơn và loại đèn halogen khi hoạt động dưới trời mưa vào buổi tối sẽ sáng hơn so với đèn LED.

Đây cũng là một trong những lý do mà chúng ta ít thấy các đèn đường công cộng sử dụng đèn ánh sáng trắng bởi nó gây tán xạ mạnh khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn khi quan sát mà thay vào đó là sử dụng các đèn có ánh sáng vàng.

3 – Nhiệt độ bên trong cao

Lượng nhiệt mà đèn LED phát ra xung quanh không lớn như đèn halogen nhưng ngược lại, phía bên trong đèn lại khá nóng và ảnh hưởng khá nhiều đến các chi tiết điện tử cũng như dây dẫn. Công nghệ ngày nay của đèn LED ô tô thường đã được trang bị thêm bộ tản nhiệt hoặc quạt để làm mát tránh cho đèn LED bị hỏng sớm.

Tuy nhiên những ưu điểm của đèn LED là khá rõ ràng và người sử dụng vẫn sẽ cân nhắc và nghiêng về trang bị đèn LED nhiều hơn. Những ưu điểm dưới đây của đèn LED ô tô vẫn được đánh giá là chiếm ưu thế hơn.

1 – Tiệt kiệm hơn

Các loại đèn LED có hiệu suất tốt hơn rất nhiều so với các loại đèn khác và các thử nghiệm đã cho thấy đèn LED có thể tiết kiệm 75% điện năng so với các loại đèn thông thường. Sự thật này có thể kiểm chứng dễ dàng trên ô tô bằng cách quan sát độ sáng của bảng đồng hồ kỹ thuật, khi sử dụng đèn LED thì độ sáng bảng đồng hồ khá ổn định và không có dấu hiệu bị mờ đi trong khi các ô tô sử dụng đèn halogen sẽ ngược lại.

2 – Có tuổi thọ cao hơn

Một ưu điểm khác của đèn LED ô tô là chúng có tuổi thọ cao hơn so với đèn halogen. Các dẫn chứng hco thấy đèn LED trên ô tô có thể có tuổi thọ lên đến 5 năm hoặc lâu hơn và một vài nhà sản xuất còn đảm bảo rằng đèn LED có thời gian sử dụng khoảng 50 nghìn giờ.

Bên cạnh đó, đèn LED còn có thể bật tắt nhiều lần mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ.

3 – Đạt độ sáng nhanh

Một ưu điểm khác của đèn LED là đạt được độ sáng tối đa rất nhanh với chỉ vài phần triệu giây. Ưu điểm này đã được các nhà sản xuất ô tô chuyển sang dùng đèn LED cho đèn báo rẽ và đèn hậu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng đèn LED giúp thời gian phản ứng của tài xế khác tăng thêm 30%.

4 – Sáng hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đèn LED sáng hơn gấp rưỡi đèn halogen do vậy khi đi trong đêm tối thì đèn LED ô tô cung cấp tầm nhìn tốt hơn. Đây cũng là một trong những lý do mà tiêu chuẩn đèn LED trên ô tô được đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng để xếp hạng ô tô đạt độ an toàn cao ở một số nước.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.