Khám Phá, - 27/12/2017 10:50 PM
Mặc dù chưa đạt đến ngưỡng tự lái, nhưng những công nghệ xuất hiện trong thời gian qua như: Hệ thống hỗ trợ lái chủ động, hệ thống lái 4 bánh, hệ thống treo thông minh, hệ thống quản lý, điều khiển xe trên điện thoại thông minh… là những tính năng đặt nền tảng cho công nghệ ô tô tự lái trong tương lai.

Hệ thống hỗ trợ lái tự động

Đầu tiên là công nghệ đánh lái tự động tránh va chạm hoàn toàn mới của Lexus. Theo ông Asahi – Kỹ thuật trưởng của dòng xe LS cho rằng, công nghệ này không chỉ giúp phanh lại trước khi xảy ra va chạm như những hệ thống hiện có mà còn giúp Lexus LS 2018 tự động đánh lái để tránh chướng ngại vật, người đi bộ hay những chiếc ô tô khác.

Hệ thống tự động phanh hiện tại của hãng Lexus chỉ phát huy tác dụng ở vận tốc tối đa 60 km/h. Như vậy, hệ thống tự động đánh lái sẽ trở thành một lớp bảo vệ nữa trong trường hợp phanh không có tác dụng. Theo ông Asahi, hệ thống này sẽ đặc biệt hữu dụng trong trường hợp người nào đó bất ngờ lao ra đường.

Song song với đó, tính năng tự lái đến cấp độ 3 trên Audi A8 ra đời, lập tức trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp ô tô. Theo Audi, với hệ thống này giúp người lái không cần phải “chật vật” trong điều kiện đường xá đông đúc hay kẹt xe. Chỉ cần một nút kích hoạt Audi Al, hệ thống sẽ kích hoạt các cảm biến siêu âm, liên tục quét xung quanh xe và đảm nhiệm tất cả các thao tác của người tài xế như, tăng tốc, phanh... giúp xe có thể tự vận hành với tốc độ đến 60 km/h.

Hệ thống hỗ trợ lái tự động của Audi A8

Nhờ đó, người lái có thể bỏ hẳn tay ra khỏi vô lăng, đọc sách, báo, mail hay giải trí trên màn hình cỡ lớn được tích hợp sẵn trên xe một khoảng thời gian nhất định trong hành trình.

Hệ thống treo thông minh

Chúng ta đã từng biết đến hệ thống treo khí nén 3 tầng của Porsche, BMW hay Mercedes-Benz… với khả năng có thể nâng hạ gầm nhiều mức chỉ với một nút bấm hay tùy chỉnh độ cứng mềm thông qua các chế độ lái khác nhau.

Hệ thống treo hoàn toàn mới của Audi xuất hiện trên Audi A8 có thể làm các việc đó hoàn toàn tự động. Để làm được điều đó, hệ thống kết hợp với các camera phía trước liên tục rà soát điều kiện đường xá cũng như các chướng ngại, vật sau đó tự điều chỉnh các hệ thống treo trên từng bánh xe, sao cho phù hợp với điều kiện đường xá, giúp chiếc xe vận hành một cách êm ái nhất.

Hệ thống treo thông minh trên Audi A8

Ngoài ra, hệ thống còn kết hợp với các cảnh báo va chạm bên hông, để phát hiện các va chạm có thể xảy ra và sẽ tự động nâng thân xe ở vị trí sắp va chạm lên khoảng 7,8 cm trong vòng nửa giây để giảm chấn thương cho hành khách bên trong xe.

Gương chiếu hậu CT6 trên Cadillac

Thay vì sử dụng gương truyền thống, gương chiếu hậu CT6 sử dụng 1 camera phía sau để thu hình ảnh và truyền tín hiệu đến gương trong ca-bin đóng vai trò là màn hình hiển thị. Khác với camera lùi tích hợp trên gương, hệ thống CT6 luôn hoạt động khi kể cả khi người lái không cài số lùi.

Hệ thống này sẽ giúp tăng cường khả năng quan sát phía sau cho tài xế tới 300% bằng cách loại bỏ các vật cản thường gặp trong xe như hành khách ngồi sau, gối đầu, trụ C (với xe sedan) và thậm chí cả nóc xe…

Công nghệ chiếu sáng Lazer

Các công nghệ chiếu sáng như LED Matrix, Multibeam LED Headlights, BMW Intelligent Headlight… của các hãng xe châu Âu đã đạt đến độ thông minh nhất định. Với các khả năng điều chỉnh góc chiếu, bật tắt độc lập các bóng LED để không làm chói các xe đi phía trước.

Công nghệ chiếu sáng Laser của BMW

Cũng trên nền tảng đó, ngày nay một số hãng xe đã tích hợp thêm công nghệ Lazer vào hệ thống chiếu sáng của mình, Đơn cử như BMW i8 hay Audi A8... Với Laser, cường độ ánh sáng mạnh và xa hơn LED gấp nhiều lần. Điều này giúp cải thiện đáng kể tầm nhìn của lái xe khi đi trong đêm tối, hay điều kiện thời tiết xấu.

Công nghệ chiếu sáng Laser và Led Matrix của Audi

Quản lý, điều khiển xe thông qua Smartphone

Để phù hợp với xu thế công nghệ, các hãng xe đã lần lượt tích hợp các hệ thống hệ thống quản lý, điều khiển xe của mình thông qua chiếc Smartphone.

Đơn cử như hệ thống Remote Parking Pilot của Mercedes-Benz. Với hệ thống này, người lái chỉ việc đứng bên ngoài và sử dụng smartphone để đỗ hoặc lấy xe ra. Tài xế chỉ cần nhất nút và chiếc xe sẽ tự động tìm chỗ đỗ phù hợp, rồi làm theo hướng dẫn trên màn hình. Chiếc xe sẽ đánh lái một cách chính xác nhất để đưa xe vào vị trí đỗ.

Hệ thống Remote Parking Pilot của Mercedes-Benz

Cũng tính năng ấy, BMW tích hợp điều khiển ngay ở màn hình cảm ứng được tích hợp trên chìa khóa của mình. Người có thể lấy xe, đỗ xe… mà không cần phải ngồi vào khoang lái.

Chưa dừng lại ở đó, hệ thống Volvo On Call của hãng xe Thụy Điển cũng thông minh không kém. Họ liên kết bộ điều khiển trung tâm của chiếc xe với một “App” do nhà sản xuất cung cấp. Với tính năng này, người lái có thể kiểm soát các cài đặt, mở/khóa, định vị và sử dụng nhiều dịch vụ bảo hành bảo dưỡng khác của hãng trên chiếc điện thoại của mình.  

Ngoài ra, lái xe còn có thể chia sẻ chiếc xe với bạn bè người thân bằng cách gửi mã và share với App chung là người khác có thể dùng xe của bạn, mà không cần phải đưa chìa khóa. Nó cũng cung cấp các dịch vụ về an toàn, an ninh, theo dõi, gọi trợ giúp cứu hộ… trong trường hợp xảy ra tai nạn, hỏng hóc hay trộm cắp.

Volvo On Call

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.