Khám Phá - 24/09/2020 3:28 PM
Với tiêu chí “Từng giọt nhiên liệu cho từng khoảnh khắc”, động cơ Blue Core là thế hệ động cơ mới nhất và hiện đại nhất của Yamaha, kết hợp hoàn hảo giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, vận hành êm ái, cùng thiết kế gọn nhẹ, và thân thiện với người sử dụng

BlueCore-cafeautovn-1

Động cơ Blue Core là con bài chiến lược của Yamaha trong cuộc đua với động cơ eSP của Honda, được giới thiệu từ năm 2012. Hai công nghệ này đều tập trung vào tăng cường hiệu suất đốt cháy nhiên liệu bằng việc thiết kế lại buồng đốt, giảm tổn hao động năng cùng khả năng kiểm soát mức độ nhiên liệu vào thời điểm đánh lửa.

BlueCore-cafeautovn-2

Ưu điểm của Động cơ Blue-Core

  • Tiết kiệm nhiên liệu: Nhờ hiệu suất đốt cháy nhiên liệu tối đa, động cơ Blue Core giúp giảm đến 50% lượng nhiên liệu tiêu thụ, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí xăng.
  • Hoạt động bền bỉ: Thiết kế tối ưu đến từng chi tiết giúp động cơ Blue Core hoạt động ổn định trong một thời gian dài mà không lo hỏng hóc, ít phải sửa chữa.
  • Lướt đi nhẹ nhàng: Động cơ thế hệ mới cho cảm giác mượt mà khi tăng tốc và dễ dàng điều khiển khi di chuyển trong thành phố.
  • Vận hành vượt trội: Khả năng tăng tốc mạnh mẽ đậm chất thể thao của động cơ Blue Core 155cc giúp người điều khiển thỏa sức thể hiện phong độ trên đường.

BlueCore-cafeautovn-3

Các kỹ sư của Yamaha thiết kế lại cổng nạp và buồng đốt trên động cơ Blue-Core nhằm đảm bảo hiệu ứng xoáy lốc cho hỗn hợp không khí nhiên liệu ở dải tốc độ từ thấp đến cao. Tỷ số nén của động cơ 11:1 giúp đạt hiệu suất nhiên liệu tốt, nhờ đó, góp phần tạo ra một động cơ với vòng tua thấp và mô men xoắn cao. Ngoài ra, thiết kế buồng đốt nhỏ gọn, hình bán cầu với tiết diện bề mặt nhỏ cũng được sử dụng để tăng hiệu năng đốt cháy nhiên liệu. Thời điểm đánh lửa cũng được tính toán kỹ lưỡng theo từng địa hình di chuyển.

BlueCore-cafeautovn-4

Động cơ Blue Core có vòng tua máy cực thấp, khi xe dừng lại chạy không tải, xe sẽ êm ái tới mức không cần thiết phải tắt đi. Tại trạng thái không tải, động cơ Blue Core có thể hoạt động ở mức vòng tua máy 1.200 vòng/phút, thấp hơn đến 400 vòng so với các dòng xe hiện hành. Động cơ xe sẽ hoạt động êm ái, giảm lượng khí thải và tất nhiên là tiết kiệm nhiên liệu hơn. Yamaha chú trọng tới tối ưu hóa thiết kế cho Blue Core theo hướng giảm trọng lượng động cơ. Nhờ công nghệ đúc piston và xy lanh độc quyền DiASil, với hai thông số là đường kính, hành trình piston lần lượt là 54,2 và 57,9 mm, động cơ Blue Core nặng 32,1 kg đã bao gồm cần động cơ, nhẹ hơn thế hệ cũ hai kg.

BlueCore-cafeautovn-5

Với xy lanh truyền thống, áp suất trong buồng đốt đẩy piston đi xuống, do góc nghiêng với tay biên nên tạo ra lực đẩy ngang cho piston, tạo ra ma sát lớn với thành xy lanh gây tổn hao công suất. Để giảm góc nghiêng giữa tay biên và piston ở thời điểm lực ép lớn nhất nên giảm được áp lực của piston lên thành xy lanh. + Cò mổ dạng con lăn: Cò mổ con lăn giảm ma sát giữa trục cam và cò mổ. Đem lại lợi ích: Giảm ma sát và làm cho động cơ hoạt động êm ái hơn; Giảm tải cho động cơ, tăng công suất động cơ.

BlueCore-cafeautovn-6

Ở  động cơ Blue-Core, hệ thống tản nhiệt có sự thay đổi cách mạng. Nhờ công nghệ đúc chính xác cao, các tấm tản nhiệt động cơ được làm mỏng từ 3mm xuống còn 2mm, với 7 tấm tản nhiệt trên diện tích 20mm, tạo vùng tản nhiệt rộng hơn. Sự kết hợp giữa quạt tản nhiệt hiệu suất cao, tấm hướng gió làm mát, vị trí của các miếng tản nhiệt với công nghệ đúc chính xác tạo nên diện tích vùng dẫn nhiệt rộng hơn. Khi hút gió, tốc độ tối đa của luồng khí làm mát khi đi vào động cơ là 20m/giây, tức 70 km/h.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc