Khám Phá, - 14/11/2017 08:36 PM
Trong khi Chevrolet kỷ niệm 100 năm ngày hãng cho ra đời xe tải và bán tải, việc sản xuất những chiếc Chevrolet Colorado phiên bản Centennial 2018 vẫn đang được tiến hành tại nhà máy sản xuất xe thành phẩm và nhà máy sản xuất động cơ của General Motors tại Rayong, Thái Lan.

Như những sản phẩm khác, Chevrolet Colorado Centennial 2018 được sản xuất theo nguyên lý và quy trình tích hợp chất lượng trong sản xuất của GM. Ở từng công đoạn trong quy trình sản xuất, từ tạo hình từng chi tiết cho đến khâu lắp ráp cuối, GM đều áp dụng quy trình tích hợp chất lượng trong sản xuất (Built-in quality) toàn cầu.

“Trong hơn 100 năm General Motors sản xuất xe bán tải và xe du lịch, hệ thống và quy trình chất lượng của chúng tôi liên tục được cải thiện. Chiến lược tích hợp chất lượng trong sản xuất của chúng tôi đưa chất lượng vào quá trình sản xuất bằng cách đảm bảo các khiếm khuyết được ngăn chặn ở từng và tất cả các bước của quy trình sản xuất, thay vì chỉ cố gắng phát hiện khiếm khuyết chất lượng trên thành phẩm.” Amnat Saengjan, Phó chủ tịch sản xuất GM Thái Lan, Holden và khu vực Đông Nam Á cho biết.

Các trụ cột chất lượng là một phần của nguyên lý tích hợp chất lượng trong sản xuất (BIQ), trong khi BIQ lại là một phần của hệ thống nền tảng lớn hơn gọi là Hệ thống sản xuất toàn cầu GM (GM Global Manufacturing System-GMS). “Với các cột trụ chất lượng, chúng tôi kiểm soát chất lượng ở từng bước của quá trình sản xuất,” Ông Amnat cho biết.

Các trụ cột chất lượng được phân loại tập trung vào các mảng dựa trên ý kiến phản hồi từ khách hàng bên ngoài và nội bộ, gọi là tiếng nói khách hàng (VOC). Mỗi một phân xưởng trong 4 phân xưởng tại nhà máy lắp ráp xe của GM: xưởng tạo hình chi tiết, xưởng thân xe, xưởng sơn cho đến lắp ráp thành phẩm (GA) đều có bộ trụ cột chất lượng riêng để đảm bảo mọi khiếm khuyết được ngăn ngừa.

Bên cạnh các quy trình được kiểm soát, kiểm tra lấy mẫu chi tiết cũng được triển khai thường xuyên để đảm bảo tất cả các quy trình chất lượng đều được thực hiện đúng. Về cơ bản đó là kiểm soát quá trình sản xuất, đánh giá ở mọi cấp độ để đảm bảo chất lượng được tích hợp.

Quy trình chất lượng bắt đầu ở xưởng dập thân xe, nơi chất lượng bề mặt các tấm kim loại được kiểm định trước khi chúng được cắt thành các chi tiết và tấm thân của Colorado. Xưởng dập thân xe kiểm soát các thông số quy trình để đảm bảo chất lượng bề mặt, khả năng định dạng, đặc tính và kích thước. Đối với chất lượng bề mặt, xưởng dập thân xe phủ dầu các tấm kim loại và soi chúng dưới ánh sáng cường độ cao. Việc này làm giảm hiện tượng các tì vết trên bề mặt tiếp diễn đến xưởng sơn.

Các tấm đã được tạo hình được chuyển đến xưởng thân xe nơi chúng được hàn lại với nhau để tạo thành thân xe Colorado. Tại khâu này, các thông số quy trình được kiểm soát ở trám kín, bề mặt, kích thước, lựa chọn, mô-men xoắn và hàn. Trong quá trình này, việc lấy mẫu hàn được thực hiện để đảm bảo vị trí, kích thức và độ bền chặt của từng mối hàn. Khâu này góp phần đảm bảo độ bền cao cho kết cấu của Colorado và động lực lái tuyệt vời nhờ vào giảm tiếng ồn động và tĩnh trong khoang lái.

Thân xe được hoàn thiện giờ đây đã sẵn sàng để phủ chất trám, sơn lót, sơn nền và các lớp phủ trong suốt tại xưởng sơn. Xưởng sơn kiểm soát các chỉ số để đảm bảo ngoại hình, độ kết dính, độ dày, khớp màu sắc, trám kín và ngoại hình sau khi trám. Xưởng sơn dùng các máy quét sóng điện tử để thu thập dữ liệu về chất lượng hình thức và có thể điều chỉnh thông số ngay lập tức dựa trên dữ liệu đó.

Phiên bản Chevrolet Colorado Centennial 2018 sau đó sẽ được trang bị những phụ kiện độc như huy hiệu 100 năm ở xưởng hoàn thiện thành phẩm. Đây cũng là nơi Chevrolet Colorado Centennial 2018 được lắp ráp động cơ, các công nghệ và kết nối như MyLink thế hệ mới và hệ thống nhận diện giọng nói Siri Eyes Free.

Xưởng hoàn thiện thành phẩm kiểm soát các thông số để điều chỉnh mô-men xoắn, đổ các loại dung dịch trong xe; hoàn thiện khoang lái, thực hiện các loại kết nối, đấu điện, kiểm tra các chi tiết cơ khí và ngoại hình. Đối với cột trụ mô-men xoắn, dây chuyền sản xuất sẽ dừng lại và xe sẽ không được chuyển qua khâu tiếp theo của dây chuyền nếu xe không có mô-men xoắn chuẩn. Khâu này giúp đảm bảo các phụ tùng hoạt động đúng chức năng định sẵn và khách hàng sẽ có một trải nghiệm sở hữu xe không gặp bất cứ vấn đề gì.

Giống như tất cả các xe sản xuất tại nhà máy của GM Thái Lan, Chevrolet Colorado Centennial 2018 tiếp nhận khâu kiểm tra cuối tại “khu vực chăm sóc” (Care Line) gồm có kiểm tra liên kết bánh xe và thử nghiệm động. Đây là khâu kiểm tra toàn diện 100%, nghĩa là mọi chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất đều phải trải qua các bài kiểm tra ở khu vực chăm sóc này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.