Khám Phá, - 19/09/2018 12:43 AM
Công nghệ phun xăng kết hợp D-4S (Direct Injection 4 Stroke Engine) là sự kết hợp giữa phun xăng điện tử đa điểm (MPI) và phun xăng trực tiếp (GDI) với áp suất nén cao, công nghệ phun xăng D-4S sử dụng 2 vòi phun, hoạt động sẽ dựa trên tốc độ vòng quay động cơ.

tim-hieu-cong-nghe-phun-xang-d-4s-cua-toyota

Tại tốc độ vòng tua máy thấp và trung bình, công nghệ phun xăng D-4S chỉ sử dụng phun xăng điện tử đa điểm, ngược lại ở vòng tua máy cao sẽ sử dụng cả 2 vói phun nhiên liệu để động cơ có thể hoạt động hết công suất.

Về cấu tạo

tim-hieu-cong-nghe-phun-xang-d-4s-cua-toyota

Hệ thống kim phun đa điểm sẽ phân bố kim phun nằm trước van nạp (xupap nạp). Trong khi hệ thống kim phun trực tiếp đặt trong buồng đốt nhằm cung cấp thời gian ngắn nhất và không gian tối ưu để đạt hiệu suất tối đa khi vòng tua máy cao.

Các cảm biến để lấy tín hiệu cho hệ thống phun xăng kết hợp D-4S: cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến nhiệt nước làm mát, cảm biến vị trí trục khuỷa, cảm biến vị trí trục cam và cảm biến tốc độ xe…

Nguyên lý hoạt động công nghệ phun xăng kết hợp D-4S

tim-hieu-cong-nghe-phun-xang-d-4s-cua-toyota

Khi động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và trung bình (dưới 3000 vòng/phút) các cảm biến thu thập thông tin về nhiệt độ, lưu lượng khí nạp, tốc độ vòng quay, góc mở bàn đạp ga,… báo về bộ xử lý trung tâm (ECU) cho biết tình trạng động cơ đang hoạt động ở mức tiết kiệm nhiên liệu nên ECU ra tín hiệu ngắt kim phun đa điểm ngoài đường ống nạp và chỉ kích hoạt kim phun trực tiếp (GDI) hoạt động với tỷ lệ hòa khí được hòa trộn cuối kì nén (alpha >1 tỷ lệ hòa khí nghèo) nhưng vẫn đảm bảo động cơ hoạt động tốt.

Khi người lái tác động vào bàn đạp chân ga để tăng tốc thì tín hiệu từ các cảm biến báo về ECU cho biết xe đang cần tăng tốc độ vòng quay và moment xoắn lớn ở mức cần thiết để kích hoạt cả 2 kim phun. Kỳ nạp hòa khí được hòa trộn trước khi xupap nạp với lượng vừa đủ (MPI). Hòa khí được nén đến cuối kì nén thì kim phun thứ 2 GDI phun nhiên liệu với lượng đậm hơn (alpha <1 tỷ lệ hòa khí giàu). Làm tăng công suất động cơ và moment xoắn giúp xe đạt được tốc độ mong muốn.

Ưu điểm công nghệ phun xăng kết hợp D-4S

tim-hieu-cong-nghe-phun-xang-d-4s-cua-toyota

Sự kết hợp giữa 2 vòi phun này sẽ phát huy những ưu điểm khi bạn đạp ga mạnh hay nhẹ, cũng như bạn đang chạy ở vòng tua máy thấp hay cao. Nhờ công nghệ phun xăng kết hợp D-4S sẽ giúp tối đa hóa quá trình cháy và tăng tỷ số nén.

Tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải, tăng công suất và hiệu suất trong quá trình cháy, giúp khả năng ổn định trong quá trình cháy trong buồng đốt động cơ và tăng cường khả năng lái.

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ phun xăng kết hợp D-4S sẽ ngăn chặn mụi than trong quá đốt cháy không hết nhiên liệu trên các xupap nạp, thành xy-lanh…

Cách bảo dưỡng hệ thống phun xăng kết hợp D-4S

tim-hieu-cong-nghe-phun-xang-d-4s-cua-toyota

Luôn chắc chắn rằng không có áp suất cao trong hệ thống khi tiến hành tháo lắp (để biết được áp suất bao nhiêu có thể xem thông số áp suất bằng thiết bị chẩn đoán). Một số máy chẩn đoán có chức năng xả áp, bạn có thể tham khảo trong phần chức năng đặc biệt.

Có thể tháo relay bơm (công tắc bơm) ra để động cơ hoạt động đến khi tắt hẳn. Ngoài ra, khi tháo kim phun ra ngoài phải có nắp đậy lại. Trường hợp tháo nắp đậy kim phun, phải hoàn thành và lắp lại trong khoảng 1 giờ. Nếu tháo kim phun ra mà không đậy nắp lại trong một khoảng thời gian dài, phớt kim phun có thể bị nở ra và gây khó khăn khi lắp vào.

tim-hieu-cong-nghe-phun-xang-d-4s-cua-toyota

Hiện nay ở thị trường Việt Nam có rất nhiều mẫu xe đã sử dụng công nghệ phun xăng D-4S này. Ví dụ như, Toyota Camry 2.0E, Lexus IS 250 và Subaru BRZ…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.