Khám Phá, - 18/12/2018 04:35 PM
Phong cách độ Chopper tuy ảnh hưởng nhiều bởi Bobber nhưng nó vẫn thể hiện nét riêng biệt của mình. Người chơi thể loại này thường có sức nhẫn nại vô cùng cao và ý tưởng không giống bất kỳ ai.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

1. Lịch sử phong cách độ Chopper

Sau Thế chiến thứ II, các cựu quân nhân muốn tìm lại quá khứ của mình bằng việc mua các loại xe khác về và độ lại giống những chiếc mô tô đã thấy hoặc được lái trong chiến tranh. Lúc này, rất nhiều người thích tháo chắn bùn trước đi. Chắn bùn sau thì cắt ngắn còn được gọi là chắn bùn bobbers.

Giai đoạn tiếp theo, những người độ xe đã mạnh dạn tạo ra nhiều thay đổi có tính đột phá. Nhiều bộ phận được tháo khỏi khung, một số chi tiết như ống xả, bình xăng được thiết kế lại theo hướng lạ, độc. Từ đây, khái niệm Chopper lần đầu tiên được xuất hiện.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Thập kỷ 60 và 70 chứng kiến sự ra đời của thế hệ chơi chopper mới. Những người sẵn sàng dành nhiều tuần, nhiều tháng thậm chí nhiều hơn nữa để tạo ra chiếc xe hoàn hảo. Thiết kế theo hướng tạo sự thoải mái, lâu mỏi, tốc độ hoặc mộc mạc.

Những năm 80, nhiều công ty xe máy trong đó có Harley-Davidson bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt những mẫu thiết kế chopper được ưu chuộng. Điều này vô hình chung triệt tiêu văn hóa chopper tự phát.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Giữa thập niên 90, các cửa hàng độ chopper xuất hiện trở lại. Ngày nay, văn hóa Chopper đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mọi chiếc xe đều có thể là đề tài để các tay mê độ Chopper thể hiện trí tưởng tượng và sáng tạo của mình.

2. Đặc trưng phong cách độ Chopper

Đầu tiên là về phần khung xe, nó có thể dựa trên khung xe truyền thống hoặc cruiser, nhưng phong cách rất đa dạng. Chopper thường có vị trí ngồi thấp được đẩy lui về sau, tay lái kéo dài nhằm tạo sự thoải mái cho người điều khiển. Điều này khác so với tư thế gấp người nhoai về phía trước của một chiếc xe thể thao.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Phong cách này thường có 2 kiểu khung đó là khung đuôi cứng và khung đuôi mềm. Dù là khung đuôi cứng hay đuôi mềm thì chúng đều được gắn lên cụm càng trước gồm bánh, phuộc và tay lái.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Khung đuôi cứng là kết cấu liền, không có hệ thống treo sau. Ngược lại khung đuôi mềm có hệ thống treo sau gồm 2 phần chính. Phần trước là nơi gá động cơ, hộp số, phuộc trước và tay lái. Còn phần sau lắp bánh sau. 2 phần liên kết với nhau bằng bu lông hoặc nhờ một vài thiết bị khác.

Động cơ của Chopper có khá nhiều tùy chọn như Evo, Twin Cam, Shovelhead, Panhead và Knucklehead. Đối với những chiếc Chopper phong cách cổ điển, người chơi thường có xu hướng tìm về các mẫu động cơ cũ. Nếu phải dùng động cơ mới thì họ cũng tìm cách tạo dáng lại.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Hầu hết các mẫu Chopper mới đều dùng loại hộp số 5 hoặc 6 cấp. Loại 4 cấp chỉ còn thấy trên các mẫu cũ hoặc mẫu thiết kế theo phong cách cổ điển. Ngoài việc chú trọng đến dáng, cấp số, việc chọn hộp số còn phụ thuộc vào sự tương thích giữa hộp số với động cơ và khung xe.

Bộ truyền lực trên Chopper là đai hoặc xích bởi ngoài chức năng truyền lực, bộ truyền này còn phải đảm bảo sự di chuyển trong phạm vi nhất định của bánh sau. Bình xăng cũng là chi tiết có nhiều tùy biến nhất. Các mẫu cũ có bình xăng gắn trực tiếp lên khung, ngay trước yên. Nếu mẫu hiện đại có bình xăng hàn liền vào khung. Bình xăng độ thường làm từ thép tấm được hàn hoặc gò theo hình dạng thiết kế.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Chắn bùn trước thường bị người chơi chọn cách bỏ đi. Kiểu yên phổ biến trên các dòng chopper cũ là yên ngai (King and Queen) hai người, vị trí người lái ngồi trước thường thấp hơn vị trí người ngồi thứ 2. Ngoài ra còn một số loại yên khác như: yên Gunfighter, yêu Tour, yên Rumble, và yên Stinger hoặc tùy biến theo sở thích của mình.

3. Phong cách Chopper Việt Nam

Thú chơi xe độ du nhập vào Việt Nam và phát triển rất nhanh. Tuy không có những thành tựu rực rỡ như các nước khác nhưng vẫn mang đậm phong cách riêng biệt.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Nếu dân chơi thế giới thường độ Chopper với những chiếc Harley Davidson thì người thợ Việt lại thể hiện sức sáng tạo vô tận với những chiếc Shadow, Rebel, Steed, Huskey hay thậm chí còn có Honda CD hay Minks. Mỗi chiếc xe đều được độ theo một cách riêng biệt, có lúc thì thay bình xăng, có lúc thì tay lái nhô cao, đảm bảo không nơi đâu có được chiếc xe tương tự.

Để có được 1 chiếc xe ưng ý, dân chơi Việt thường phải tìm đến những thợ xe, những lò làm xe quen thuộc, có uy tín và đảm bảo yếu tố chất lượng, kỹ thuật. Đôi khi để cho ra đời một chiếc Chopper phải tốn công cả vài tháng, rồi công đoạn chỉnh sửa lại cũng mất cả năm trời.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Để làm ra 1 chiếc Chopper thì đòi hỏi lắm công phu và niềm đam mê thực sự. Không phải ai cũng có thể theo đuổi và đủ sức cũng như sự kiên nhẫn để chờ đợi một chiếc xe ra lò. Tuy vậy, nó mang đến cho người lái cảm giác tuyệt vời và cơ hội để họ thể hiện cá tính cực chất của mình.

thoat-xac-voi-phong-cach-do-chopper-cua-biker-viet-nam

Khi nhắc đến phong cách độ Chopper, người ta lại không thể đưa ra 1 định nghĩa chính xác. Mặc dù nó đã trải qua 1 quá trình tồn tại và phát triển lâu đời. Tùy vào đặc điểm địa lý, vùng miền mà nguời ta có quan niệm khác nhau. Nhưng điểm chung của tất cả đó chính là 1 chiếc xe tùy chỉnh theo tính cách và sở thích. Không có bất kỳ ràng buộc nào về kính chắn gió, gương, phanh trước hay đồng hồ tốc độ.
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.