Khám Phá, - 24/09/2015 03:35 PM
Trái với những hình ảnh sành điệu, bảnh bao tại các đô thị, CafeAuto đã có dịp trải nghiệm mẫu xe Honda SH trên cung đường hướng đến thị trấn Tam Đảo, nơi được mệnh danh là Đà Lạt của miền Bắc để thử xem mẫu xe ga đô thị có phù hợp với các bạn trẻ có niềm đam mê "xê dịch" hay không?

Honda SH là chiếc xe ga bánh lớn cao cấp, đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam hơn mười năm nay. Mẫu xe này đã chiếm được cảm tình và có một vị thế khó lay chuyển trong lòng người hâm mộ, nhờ kiểu dáng sang trọng, khả năng vận hành mạnh mẽ, êm ái và độ bền mà ít mẫu xe ga nào có được. Hình ảnh của SH thường được gắn với những anh chàng sành điệu, ăn mặc bảnh bao, và lướt trên những con đường nội thị đông đúc.

Xuất phát vào lúc sáng sớm, chiếc SH125i đời 2014 màu trắng thật sự "hợp thời" với không gian của Thủ đô. Sở hữu thiết kế khoẻ khoắn, cao ráo cùng kích thước tương đối lớn, dễ hiểu vì sao SH khá nổi bật khi di chuyển trong thành phố. Vị trí ngồi cao giúp người điều khiển tự tin vận hành chiếc xe trong điều kiện giao thông đông đúc. Tuy nhiên, đây lại là một điểm trừ khiến SH không đến được với nhiều khách hàng Việt Nam, đặc biệt là nữ giới.

Sở hữu chiều cao yên ở mức 799mm, cao nhất trong các mẫu xe ga phổ thông đang có trên thị trường, SH gây khó khăn cho người điều khiển cao dưới 1m7 (nam) và 1m6 (nữ) khi chống chân để dừng hoặc lùi xe. Một điều nữa cần phải nhắc đến đó là yên xe và giảm xóc khá cứng, không được mềm mại như đời trước hay chính người anh em nhập khẩu model 2014.

Tiến hành đổ xăng tại cây xăng Petrolimex gần bến xe Gia Lâm bằng phương pháp dựng chân chống giữa, lắc xe cho đến khi nhiên liệu sóng sánh ở miệng bình, chiếc SH125i đã sẵn sàng lên đường. Nhập vào đường 5 kéo dài hướng lên cầu Đông Trù, Honda SH lập tức thể hiện sức mạnh và khả năng ổn định của mình. Động cơ eSP phun xăng điện tử PGM-Fi 125 phân khối mang đến cho SH công suất 11,8 mã lực, dư sức đưa chiếc xe nặng 134kg cùng người lái tăng tốc mượt mà và nhanh chóng.

Đang di chuyển đều ở vận tốc 35km/h, tay phải xoáy mạnh ga, chiếc xe trễ trong tích tắc rồi như chợt bừng tỉnh, lao vút lên 70km/h trong khoảng 3s. Lúc này động cơ và hệ thống truyền động phát ra tiếng gào khá lớn, một điểm trừ so với những chiếc SH nhập khẩu đời cũ, bù lại độ bốc, độ mượt mà, ổn định thì vẫn được duy trì rất tốt. Một nhược điểm nữa của mẫu SH 125i 2014 là hiện tượng hú láp. Di chuyển đều ở vận tốc 55-65km/h, đặc biệt khi trả ga từ vận tốc đó, phần láp của chiếc xe phát ra tiếng "o o" khá khó chịu. Theo chia sẻ của người dùng ở các CLB SH, đây là lỗi chung phổ biến của hầu hết những chiếc SH125i phiên bản này.

Các cung đường ngoại ô QL3 thông thoáng nhanh chóng được lướt qua một cách tự tin. Di chuyển đều ở vận tốc 70-90 km/h, SH mang đến cho người lái cảm giác an toàn và ổn định mà hiếm mẫu xe phổ thông (PKN) nào có được. Các vị trí sàn xe, tay lái, yên xe đều được kiểm soát rung động một cách triệt để, trái hẳn cảm giác rung bần bật (có thể dễ dàng nhìn thấy qua gương chiếu hậu) của những mẫu xe phổ thông khác. Cùng với đó là hệ truyền động làm việc một cách êm ái, người cầm lái hầu như chỉ nghe được tiếng gió vi vu lướt qua mũ bảo hiểm, kết hợp với hệ thống phanh kép Combi Brake với phanh đĩa trên 2 bánh xe, tất cả mang đến cho SH một trải nghiệm an toàn và thú vị ở vận tốc 80km/h.

60 km đường bằng nhanh chóng trôi qua, chiếc SH tiếp tục vào cuộc với khoảng 15 km leo dốc lên đỉnh Tam Đảo. Với lợi thế bánh xe lớn, động cơ mạnh mẽ, SH125i dễ dàng chinh phục những con đường quanh co khúc khuỷu nơi đây. Những đoạn dốc tới 10% cũng không gây khó khăn được cho chiếc xe, thậm chí có những đoạn dốc thẳng, người lái có thể đưa chiếc xe lên vận tốc tới 60km/h. Khả năng bám đường cũng là điểm mạnh của SH. Lốp sau 120mm, khoảng cách 2 trục lớn cộng với hệ thống treo cứng giúp chiếc xe đạt độ ổn định đáng nể khi ôm cua đối với một mẫu xe ga. Ở cung đường này, hệ thống treo 2014 tỏ ra vượt trội khi mang đến sự chắc chắn cần thiết, bù lại cảm giác khá cứng khi di chuyển trong nội thị.

Nằm ở độ cao 1.300m so với mực nước biển, Tam Đảo có không khí trong lành và mát mẻ quanh năm. Nếu may mắn thì trong một ngày ở Tam Đảo, bạn sẽ cảm nhận được thời tiết của cả bốn mùa, với mây mù dày đặc, trắng phau phủ kín không gian của buổi sáng mùa xuân, xen lẫn cái hơi sương lành lạnh, dìu dịu. Qua buổi trưa, Tam Đảo như bức tranh hiện ra qua tấm màn mây kỳ bí. Ánh nắng xuyên qua kẽ lá, soi sáng xuống các kỳ quan nơi đây như Thác Bạc, Nhà Thờ Cổ, Cổng Trời hay Đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Mặt trời vừa tắt nắng, không gian se lạnh, mát mẻ của mùa thu lại bao trùm nơi đây. Và sau khi mua được một ít rau su su, đặc sản nơi đây, chiếc SH lại tiếp tục cung đường trở về Thủ đô nhộn nhịp.

Hà Nội chào đón bằng một cơn mưa bất chợt. Nhờ thiết kế sàn để chân bằng phẳng, rộng rãi, thiết kế thân trước đặc trưng của xe tay ga, người lái không bị ảnh hưởng quá nhiều khi di chuyển trong điều kiện này. Thiết kế bánh lớn, gầm cao một lần nữa chứng minh hiệu quả khi giúp chiếc xe tự tin vượt qua những vũng nước ngập.

Kết thúc chuyến đi khi công tơ mét chỉ 170km, tiếp tục vào đổ xăng ở địa điểm như lúc sáng, thực hiện các động tác như ban đầu, và kết quả thật bất ngờ! Chiếc xe chỉ tiêu thụ 3.59L xăng A95, tương đương 2.11L /100km cho cung đường cả cao tốc, cả đèo núi và nội thị.

Chiếc xe trong bài viết đã trải qua hơn 20.000km, chia sẻ với chủ xe, anh nói chiếc xe vẫn còn nguyên bản, chưa cần thay thế gì ngoài dầu nhớt, nước mát và lọc gió, thậm chí má phanh và lốp xe vẫn sử dụng tốt.

Chuyến đi để lại trong người viết một ấn tượng hoàn toàn khác lạ về Sh. Một mẫu xe đẹp, tiết kiệm, kinh tế, bền bỉ và hoàn toàn có thể đi phượt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Honda SH, Honda