Khám Phá, - 10/05/2018 04:36 PM
Sau hàng chục năm nghiêm cấm bằng quy định hà khắc, từ ngày 24/6 tới đây, người phụ nữ Ả-rập Xê-út sẽ tự cầm lái chiếc xe của chính mình, một trong những tin vui trong bước tiến khẳng định quyền bình đẳng của phụ nữ tại quốc gia này.

Người đứng đầu Tổng cục Giao thông vận tải Ả-rập Xê-út Mohammed al-Bassami đã chính thức đưa ra thông báo này hôm 8/5, khoảng tám tháng sau khi đề xuất được biết đến.

Như vậy, mọi công dân nước Ả Rập Saudi có giới tính nữ trên 18 tuổi đều có thể thi giấy phép lái xe. Một loạt các trung tâm dạy lái xe cho phụ nữ được thành lập tại năm thành phố trên khắp Ả Rập Saudi với giáo viên có cả những phụ nữ Ả-rập Xê-út đã có bằng lái xe quốc tế.

Những người có bằng lái xe được cấp ở nước ngoài có thể đăng ký lấy bằng lái của Ả-rập Xê-út thông qua một quy trình riêng.

Người lập công lớn nhất trong lệnh cấm phụ nữ lái xe đã tồn tại cả chục năm qua ở Ả-rập Xê-út là Thái tử Mohammed Bin Salman (32 tuổi), và đây là một trong những nỗ lực của ông nhằm mở cửa vương quốc này ra với thế giới, thúc đẩy nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Trong kế hoạch cải tổ tầm nhìn đến năm 2030 của mình, Thái tử Salman muốn phụ nữ chiếm 1/3 lực lượng lao động, tăng khoảng 10 điểm phần trăm so với tỷ lệ 22% hiện tại. Theo ông, mục tiêu này có thể đạt được nếu phụ nẽ có thể tự lái xe, thay vì phải thuê tài xế.

Cho tới hiện tại, Ả-rập Xê-út hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới không cho phép phụ nữ lái xe, phụ nữ lái xe tại quốc gia này được xem là hình vi vi phạm pháp luật.

Các tổ chức nhân quyền và các nhà hoạt động xã hội của Ả-rập Xê-út từ lâu đã kêu gọi xoá bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe. Tuy nhiên, đã có một số phụ nữ bị bắt và bỏ tù vì phản đối lệnh cấm và tự tiện lái xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.