Khám Phá, - 03/05/2018 12:52 AM
Năm 2017 cả nước xảy ra 20.280 vụ tai nạn, làm 8.279 người chết. Trong đó vụ tai nạn đường bộ làm 8.089 người chết và 5.517 người bị thương.

Với mức tăng chóng mặt của xe máy và tính cơ động sử dụng nhiều nên được xe là phương tiện không thể thiếu trong mọi gia đình. Với tổng lượng xe máy bán ra năm 2017 là 3.272.373 xe. Tỉ lệ tăng không đi đôi với ý thức nên tình trạng tai nạn giao thông nước ta mõi năm.

Mới đây, trên mạng lan truyền đoạn video của 2 bạn chạy xe máy trên cao tốc với tốc độ hơn 100 km/h

Cách đây không lâu cũng có video ghi hình lại những xe máy đi ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Cũng trong tháng 4/2018, xuất hiệnhình ảnh “Ninja” phóng xe máy ngược chiều trên Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ở làn phía ngoài cùng bên trái

Còn rất nhiều những tình huống tương tự. Có lẽ do cách quản lý thi sát hạch lấy bằng xe hai bánh quá dễ? Theo nghị định 46/2016, lỗi đi xe máy vào đường cấm, đi ngược chiều sẽ bị phạt 300.000-400.000 đồng. Việc chế tài chưa được đẩy mạnh nên tình trạng tương tự vẫn còn diễn ra, vấn đề ở đây là ý thức khi tham gia giao thông, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính mình và cho những người khác.

Không ngoại trừ xe máy, không ít những tình huống cũng do ôtô. Tháng 2 vừa qua trên mạng đăng tải clip của nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Một lý do rất đơn giản được giải thích là do đi nhầm đường. Nhưng đó là nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn.

Ôtô quay đầu ngược lại trên cao tốc do chạy quá lối dẫn ra

Theo nghị định số 46/2016/NĐ-CP thì mức phạt cho ôtô đi ngược chiều trên cao tốc là từ 7.000.000 đến 8.000.000 đồng. Tính chế tài thật sự chưa đủ mạnh để dân ta chấp hành ? Ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông còn rất kém.

Trên đó là một vài tình huống cho vô số lỗi của tài xế Việt, họ chỉ nghỉ đến bản thân làm sao cho nhanh đến đích bất chấp bằng mọi cách, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm không đáng có.

Để từng bước nâng cao ý thức giao thông an toàn, mỗi người cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông khác, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng. Trường học là nơi tốt nhất để tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT), nhất là bậc mầm non và tiểu học, coi ATGT là môn học chính thức trong các trường phổ thông. Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện bộ tài liệu về “Văn hóa giao thông” đưa vào giáo dục tại các nhà trường trong toàn quốc, bắt đầu từ năm học 2017-2018. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông từ mỗi gia đình, người lớn phải gương mẫu để con em học tập, làm theo.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.