Một thành viên trên hội nhóm Honda CR-V từng chia sẻ: “khi đang mơ màn trên cao tốc thì đột nhiên tay lái xe rung lên, tự điều chỉnh đưa xe về lại đúng làn đường, khiến người lái không khỏi rùng mình”. Các thành viên khác cho rằng đây là công nghệ hỗ trợ giữ làn đường nằm trong gói Honda SENSING cùng loạt tính khác như cảnh báo buồn ngủ và camera quan sát làn đường LaneWatch được trang bị trên CR-V.
Một thành viên khác có kinh nghiệm gần 40 năm cầm lái cũng phản bác lại: “ngày xưa công nghệ ít, cánh tài xế dựa vào những kinh nghiệm, kỹ năng được hình thành theo thời gian. Bây giờ hiện đại, người lái nhàn hơn nhờ các trang bị hỗ trợ nhưng cũng gặp nhiều rủi ro không thể xử lý được so với tài già kinh nghiệm”.
Suy cho cùng, ô tô vẫn là chỉ là phương tiện phục vụ di chuyển của con người nhưng không thể thiếu yếu tố an toàn. Vì thế công nghệ sinh ra là để hỗ trợ con người lái xe an toàn hơn, tuy nhiên cần tránh lệ thuộc bởi nếu không muốn kỹ năng lái xe kém đi.
Dẫu vậy, nếu di chuyển trong phố thì các gói công nghệ này đôi lần quá nhạy mà đem lại tình huống không đáng có. Nhưng nếu di chuyển trên cao tốc, những con đường dành riêng cho ô tô mới thấy được sự hữu hiệu của các công nghệ hỗ trợ này. Bởi khi ở tốc độ cao một chút sai sót cũng có thể đem lại những va chạm nguy hiểm.
Đa phần ngày nay các hãng xe đều có những gói công nghệ an toàn riêng cho mình, tuy nhiên đều chỉ có trên các phiên bản cao cấp. Duy chỉ có Honda CR-V với gói Honda SENSING được trang bị trên phiên bản bán ra với các tính năng như cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng.
Các hệ thống này vận hành nhờ những cảm biến và camera thu thập dữ liệu về khoảng cách, vận tốc di chuyển của xe với những vật thể xung quanh. Cùng với những thuật toán được thiết lập ở những trường hợp, dải tốc độ cụ thể, xe tự động tính toán và kích hoạt tính năng an toàn như cảnh báo hiển thị, âm thanh, phanh, rung và điều chỉnh vô lăng…, làm thay phần việc của con người. Với những tài xế chưa từng trải nghiệm cảm giác được xe “trợ giúp lái”, cảm giác bất ngờ là điều khó tránh khỏi.
Nhưng công nghệ hỗ trợ thông minh đến đấu thì yếu tố con người vẫn là quan trong nhất. Các nhà sản xuất ôtô dù cạnh tranh quyết liệt và áp dụng nhiều công nghệ an toàn mới nhưng không bao giờ bỏ qua sự chủ động của tài xế. Ôtô tự hành hoàn toàn là đích đến của tương lai nhưng các hãng cần thêm thời gian để khiến ôtô thông minh hơn, hạ tầng giao thông hoàn thiện và đồng bộ hơn.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.