Khám Phá, - 18/02/2013 11:20 PM
Tại Nevada, Mỹ, những chiếc xe tự hành với giá cao ngất ngưỡng của Google và Audi đã được lưu hành. Tuy nhiên, sẽ không lâu nữa, những chiếc xe loại này sẽ xuất hiện trên khắp thế giới, nhờ vào công nghệ tự hành giá rẻ.

Theo một báo cáo của Phys.org, dưới sự tài trợ của Nissan, nhóm nhà khoa học người Anh thuộc trường đại học Oxford đã phát triển thành công chiếc xe RobotCar. Chiếc xe này sở hữu hệ thống tự hành được điều khiển bằng iPad với giá chỉ khoảng 7.750 USD. Đồng thời các nhà khoa học dự định sẽ giảm chi phí xuống chỉ còn 150 USD.

Hệ thống của RobotCar sở hữu 3 máy tính tích hợp, nhiều đèn laser và một số camera lập thể nhằm tái tạo hình ảnh 3 chiều của tuyến đường xe đang chạy. Trái tim của hệ thống chính là một máy tính trung tâm (MVC), điều khiển mọi hoạt động của xe. Một bộ điều khiển cấp thấp (LLC) sẽ tương tác với iPad nằm trên khu vực điều khiển trung tâm để thông báo tình trạng xe cho người lái.

Với thiết kế cho hành trình ngắn và theo lịch trình, RobotCar có bản đồ 3D đường bộ. Khi hệ thống thu thập đủ thông tin về một tuyến đường nào đó, trên màn hình iPad sẽ xuất hiện thông điệp yêu cầu tự hành để người lái tự chọn. Ngoài ra, trong trường hợp thông tin trong 3 máy tính xung đột nhau, RobotCar sẽ nhường quyền điều khiển lại cho người lái, nếu người lái không có hành động phản hồi, chiếc xe sẽ tự động giảm dần tốc độ và ngừng lại.

Hệ thống này có khả năng nhận diện người đi đường, xe lưu thông và các vật cản khác thông qua đèn laser treo bên dưới cản trước. Đèn laser đặc biệt này có tầm quét rộng 85 độ và dài 50 m. Trong trường hợp hệ thống phát hiện vật cản, RobotCar sẽ tự động sẽ tự động ngừng và tiếp tục chạy khi đường đã trống.

Mặc dù, RobotCar chỉ mới là một mẫu thử nghiệm nhưng các nhà khoa học cho rằng hệ thống này sẽ được áp dụng trong vòng 15 năm nữa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.