Khám Phá, - 07/08/2017 09:51 PM
Vượt đèn đỏ, tạt đầu xe, khạc nhổ… là một trong vô vàn các hành vi xấu khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Những thói quen trên không chỉ gây nguy hiểm mà còn làm xấu đi văn hóa giao thông của người Việt.

1. Tạt đầu xe

Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn, đặc biệt là đối với những chị em phụ nữ khi đi xe máy. Thay vi xi nhan và di chuyển từ từ vào trong lề hoặc qua đường, thì một số người lại rẽ đột ngột khiến những người đằng sau không thể nào trở tay kịp, dẫn đến va quẹt.

2. Chen lấn

Tâm lý “mình không chen thì người khác sẽ chen” đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt. Mặc dù, đường đang tắc nghẽn, chỉ có một lối nhỏ thậm chí, những khoảng trống chỉ vài cm nhưng vẫn mặc sức chen lấn.

Hành vi trên đa số ở những người đi xe máy. Thậm chí, những màn chen lấn còn được xem là “đặc sản du lịch” của Việt Nam đối với du khách nước ngoài.

3. Đi chậm nhưng đi vào làn bên trái

Cảnh tượng này cũng sẽ dễ dàng bắt gặp khi đi trên đường, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Ở những đường hẹp nhưng nhiều người đi với vận tốc chỉ 20km/h lại đi ngay giữa đường khiến cho những người đi sau phải đi chậm theo gây cản trở giao thông. Nghiêm trọng hơn nếu người phía sau đi với tốc độ cao sẽ phanh không kịp dẫn đến tai nạn.

Đối với ô tô tình trạng này thường xuyên xảy ra trên đường cao tốc, mỗi làn đường đều có những quy định tốc độ tối đa khác nhau. Làn bên trái ngoài cùng là làn đường dành cho những xe chạy với tốc độ cao. Thế nhưng vẫn không ít tay lái đi với tốc độ thấp nhưng vẫn ung dung đi ở làn này. Điều này khiến cho các bác tài khác rất khó chịu và cũng không ít trường hợp tai nạn xảy ra cũng vì lỗi này.

4. Sử dụng xi nhan sai hoặc không xi nhan

Khi tham gia giao thông, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những tình huống trớ trêu như xi nhan phải rẽ trái, rẽ nhưng không xi nhan, hay bật xi nhan và rẽ cùng một lúc… Những lỗi này tuy nhỏ nhưng đôi khi lại gây những hậu quả khôn lường. Những người đi sau sẽ đoán hướng đi của bạn thông qua xi nhan, để giữ khoảng cách an toàn. Vì thế bạn nên quan sát thật kỹ trước khi chuyển hướng, và luôn bật xi nhan tối thiểu trước 3 giây và bật đúng hướng bạn muốn rẽ để những người đi sau biết được hướng đi của bạn.

5. Vượt đèn đỏ

Đây là một lỗi cực kỳ nguy hiễm, để lại hậu quả nghiêm trọng, nhiều vụ tai nạn xảy ra ở các ngã tư cũng do hành vi này, thế nhưng tình trạng trên vẫn phổ biến đối với người Việt. Nhiều người đợi hơn 3/4 thời gian đèn đỏ nhưng còn vài giây cuối vẫn vít ga, trong khi dòng xe hướng khác vẫn còn đang di chuyển.

6. Phóng nhanh vượt ẩu

Tai nạn giao thông luôn đến bất ngờ mà không ai có thể lường trước được. Thế nhưng một số người, đặc biệt là giới trẻ, khi lái xe mặc sức phóng ga mà không biết có thể bỏ mạng bất kỳ lúc nào. Khi đã xảy ra tai nạn chẳng những thiệt hại cho bản thân, gia đình mà còn liên lụy đến những người xung quanh. Vì thế chúng ta cần phải cẩn trọng khi tham gia giao thông, tuân thủ đúng luật, để đảm bảo tính mạng cho bản thân, cũng như những người xung quanh. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.