Khám Phá, - 26/12/2019 08:06 PM
Về bản chất, xe hơi cũng là một loại công nghệ. Nhưng theo thời gian, chúng lại tiếp tục được nâng tầm bằng các công nghệ mới, vượt trội các thế hệ cũ về mọi mặt.

Trong năm 2019, chúng ta lại tiếp tục được chứng kiến sự bùng nổ của các công nghệ dành cho xe hơi. Chúng trải khắp mọi khía cạnh, không chỉ giúp hoàn thiện chính bản thân chiếc xe mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng. Nói chung, 2019 vẫn là năm của các xu hướng đang bùng nổ trong giai đoạn gần đây, ví dụ như điện hóa, an toàn hay trí tuệ nhân tạo. Ở bài này, chúng ta sẽ cùng điểm lại những công nghệ tiêu biểu nhất trong năm qua.

1. Hỗ trợ đánh lái

Phanh khẩn cấp tự động hiện là một hệ thống trợ lái đã xuất hiện trên rất nhiều dòng xe, kể cả là các sản phẩm ở phân khúc phổ thông. So với AEB, hỗ trợ đánh lái được coi là một bước tiến khi hãm phanh là không đủ để giúp chiếc xe tránh được những va chạm không mong muốn. Các thương hiệu như Lexus hay Volvo đã bắt đầu ứng dụng tính năng này lên các mẫu xe của mình. Nhờ có nó, những chiếc xe có thể chủ động tránh né các phương tiện khác hoặc duy trì làn đường của mình.

2. PreSafe Sound

PreSafe Sound là một hệ thống tạo âm thanh do Mercedes-Benz phát triển. Hệ thống này sẽ phát ra một âm thanh có tần số đặc biệt ngay trước khi vụ va chạm xảy ra. Mục đích là để tai của những người ngồi bên trong xe có thể chuẩn bị sẵn sàng và chống chịu được những tiếng động mạnh do đâm va gây ra. Nghe thì có vẻ không đáng kể nhưng công nghệ này có khả năng bảo vệ phần tai trong của bạn cũng như nâng cao mức độ an toàn trong những tình huống va chạm.

3. Quét mặt đường

Đây lại là một công nghệ khác do Mercedes-Benz phát triển. Nền tảng của nó là một hệ thống camera có khả năng quét bề mặt đường ở phía trước của xe nhằm phát hiện các vị trí bị khiếm khuyết nếu có. Từ đây, máy tính sẽ xử lý dữ liệu và điều chỉnh hệ thống treo để đem đến cảm giác thoải mái và yên tĩnh nhất. Có tên gọi Magic Body Control, công nghệ này chỉ dành cho những model cao cấp mang logo sao ba cánh.

4. Android Auto và Apple CarPlay

Android Auto và Apple CarPlay là một công cụ cho phép người dùng kết nối hệ thống thông tin giải trí trên xe với smartphone của mình. Thường thì người dùng sẽ cần tới cáp nối nhưng với một số thương hiệu như BMW, chúng ta có thể kết nối không dây. Từ đây, tài xế có thể truy cập nhiều tính năng của điện thoại thông qua màn hình trên táp-lô, điển hình nhất là các ứng dụng định vị. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nhận, gửi tin nhắn bằng công nghệ điều khiển bằng giọng nói.

5. Sạc không dây

Sạc không dây được đánh giá là một công nghệ cực kỳ tiện lợi. Trước hết, nó giúp lược bỏ những sợi dây loằng ngoằng. Vì vậy, sạc không dây cũng cho phép các tài xế nhẹ gánh khi không cần phải kè kè bên mình cáp sạc cho điện thoại. Đồng thời, các khay sạc không dây trên xe hơi có thể tương thích với bất kỳ thiết bị nào. Chúng được bố trí ở những vị trí rất thuận tiện và cực kỳ dễ sử dụng. Rõ ràng là công nghệ này đang ngày càng trở nên thiết yếu trên ô tô.

6. Ứng dụng quản lý xe từ xa

Với nền tảng là các công nghệ kết nối,  các chủ xe giờ đây có thể kiểm soát chiếc xe từ xa thông qua các ứng dụng cài đặt trên những thiết bị thông minh như smartphone hay smartwatch. Bạn có thể xem xét các ô cửa có đóng hay không và ra lệnh cho chúng tự đóng nếu đang mở hoặc nổ máy, bật điều hòa. Thậm chí, một số ứng dụng còn cho phép người dùng triệu hồi chiếc xe, ra lệnh cho nó tự tìm kiếm và di chuyển tới chỗ của bạn. Giờ đây, những chiếc xe của Tesla, BMW hay Audi đều đã sở hữu các tính năng này, tất nhiên là tập trung ở phân khúc cao cấp.

7. Camera toàn cảnh

Hệ thống camera toàn cảnh không phải là một công nghệ mới nhưng có tốc độ phủ sóng khá chậm và mới bắt đầu xuất hiện trên các phân khúc phổ thông chưa lâu. Với khả năng cung cấp hình ảnh độ nét cao, đầy đủ góc độ và tích hợp với hệ thống thông tin giải trí, công nghệ này sẽ giúp người lái kiểm soát không gian một cách hiệu quả và dễ dàng hơn, qua đó giảm bớt sự căng thẳng và thao tác. Đối với những model có kích thước đồ sộ thì camera toàn cảnh là một trang bị cực kỳ hữu ích.

8. Ứng dụng quản lý xe móc

Với những thị trường như Mỹ vốn chuộng bán tải, các ứng dụng quản lý xe móc ngày càng khẳng định vai trò của mình. Bởi dù sao, khi một chiếc xe được gắn thêm xe móc, các đặc tính vận hành sẽ có những thay đổi căn bản.  Các ứng dụng này cho phép tài xế kiểm soát mọi thứ hiệu quả và thuận tiện hơn khi cung cấp đầy đủ các thông tin và hình ảnh liên quan đến chiếc xe và xe móc phía sau.

9. Công nghệ bán tự lái

Công nghệ này có thể kiểm soát hoàn toàn chiếc xe ở một ngưỡng tốc độ nhất định. Khi đó, người lái có thể thả tay khỏi vô-lăng nhưng vẫn phải duy trì sự chú ý để sẵn sàng giành lại quyền kiểm soát nếu hệ thống không thể đối phó với một tình huống nào đó, dẫn tới nguy cơ xảy ra tại nạn. Nếu phát hiện tài xế không chú ý, hệ thống bán tự lái sẽ bị vô hiệu hóa và buộc họ phải chủ động cầm lái.

10. Điện hóa

Điện hóa không phải là một công nghệ mới mẻ mà đã được biết đến từ hàng chục năm trước. Nhưng khoảng một thập kỷ trở lại đây, công nghệ này mới thực sự nở rộ. Với sự lựa chọn ngày càng đa dạng và hấp dẫn, xe điện hóa đang dần trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, thị phần vẫn rất khiêm tốn và giá bán vẫn ở mức cao. Được quy hoạch để trở thành phương tiện chủ đạo của tương lai, loại xe này chắc chắn sẽ còn bùng nổ trong thời gian tới, đặc biệt là xe điện chạy pin BEV. Với nhiều đặc tính riêng biệt cùng khả năng vận hành không ngừng được cải thiện, BEV đang ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng trên toàn cầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.