Khám Phá, - 16/12/2018 05:10 PM
Dù gặp phải không ít biến động trong những năm qua nhưng không thể phủ nhận rằng Volkswagen vẫn là một trong những thương hiệu xe hơi lớn nhất thế giới, cả về quy mô, sản lượng, số lượng model cho tới doanh số.

 

Hiện tại, VW đang vận hành 6 ‘đại khu’ phân xưởng với tổng số nhân công lên tới hơn 130.000 người. Và những con người này đang đóng góp một phần cực kỳ quan trọng vào thành tích xuất xưởng hàng triệu chiếc xe mang logo VW mỗi năm. Nhưng nếu như những chiếc xe cần tới nhiên liệu hay các nhà xưởng cần điện năng để hoạt động thì các nhân công là con người cũng cần có năng lượng để làm việc. Vì vậy, VW cần tới một lực lượng hậu cần hùng hậu để nuôi sống đại quân của mình.

Tuy không trực tiếp tham gia sản xuất những chiếc xe hơi nhưng đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất của thương hiệu này. Được biết, bộ phận này hiện bao gồm khoảng 850 con người được dẫn dắt bởi Hern Cordes. Tất cả đều có chung một mục tiêu, đó là cung cấp thực phẩm có chất lượng tốt nhất dành cho lực lượng nhân công đông đảo của VW. Theo chia sẻ của Cordes trên trang Autocar, chăm sóc cho những người công nhân khác là ‘sở thích’ của bộ phận hậu cần. Ông nói: “Các ông chủ tin rằng nếu chúng tôi đối xử với họ theo cách tốt nhất, những người công nhân sẽ đạt năng suất cao hơn và cho ra đời những chiếc xe tốt nhất. Chúng tôi luôn hướng tới những thực phẩm có chất lượng mà bạn thường thấy trong các nhà hàng đầu bảng tại London.”

Nhà máy chính của VW đặt tại Wolfsburg có diện tích lên tới 6,5 cây số vuông với hơn 62.000 công nhân. Để đảm bảo thức ăn cho một lực lượng lớn như vậy, khu nhà xưởng này được tích hợp tới 17 nhà hàng dành cho nhân viên, cùng với đó là các cửa hàng tự phục vụ cùng nhiều xe bán đồ ăn di động. Phần lớn đồ ăn được bán tại các quầy hàng này xuất phát từ nhà xưởng hậu cần Service Factory của VW – nơi ra lò của hơn 13,8 triệu khẩu phần ăn trong năm 2017. Có thể thấy rằng mỗi nhà xưởng của hãng xe nước Đức chẳng khác nào một thành phố thu nhỏ với đầy đủ các dịch vụ cơ bản nhất.

Những nhân viên và công nhân tại các phân xưởng của VW thường chỉ có các ca giải lao kéo dài đúng 15 hoặc 30 phút nên việc cung cấp đồ ăn đủ số lượng tới đúng địa điểm và thời gian đòi hỏi một nỗ lực rất lớn từ đơn vị hậu cần. Ông Cordes nói tiếp: “Để các nhà mày đạt hiệu quả cao nhất, chúng tôi phải luôn đảm bảo những người công nhân được tiếp cận đồ ăn thức uống cùng nhiều thứ khác, ví dụ như các tờ báo hay tạp chí. Và khi lên kế hoạch xây dựng nhà xưởng mới, chúng tôi luôn phải nghĩ về những công nhân của mình và tính toán để họ có được đồ ăn một cách nhanh chóng.”

Cũng theo chia sẻ của vị này, bộ phận của ông phục vụ 24/24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong một tuần. Từ salad, nước ép trái cây cho tới currywurst (đồ ăn nhanh nổi tiếng của Đức được chế biến từ xúc xích), tất cả đều được cung cấp đầy đủ và liên tục. Để làm được điều này, đội ngũ của Cordes phải hoạt động cực kỳ linh hoạt. Với một lượng nhu cầu khủng khiếp như vậy, VW mới quyết định bố trí các cửa hàng tự phục vụ ngay gần các dây chuyền sản xuất, giúp cho những người thợ được xả hơi ngay lập tức. Và đó cũng là lý do khiến cho VW đã thiết kế lại các khu căng-tin để cung cấp tối đa ánh sáng tự nhiên.

Không chỉ đáp ứng đủ cho lực lượng nhân công của VW, Service Factory còn tham gia thị trường thực phẩm với ‘hàng tủ’ currywurst được bày bán phổ biến tại các siêu thị địa phương. Và đây mới là sản phẩm có sản lượng cao nhất của thương hiệu xe hơi nước Đức. Được biết, mỗi ngày có tới hàng chục nghìn chiếc xúc xích currywurst được tạo ra. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, sản lượng của currywurst lên tới 6,8 triệu chiếc, nhiều hơn tổng số xe của VW được bán ra trên toàn cầu trong cùng giai đoạn. Nhưng đó vẫn chưa phải là kỷ lục. Vào năm 2015, Service Factory đã tạo ra tới 7,2 cây xúc xích currywurst.

Dù currywurst vẫn là mặt hàng chủ lực nhưng thực đơn của VW đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Theo Cordes, bộ phận của ông đang hướng tới các món ăn chay nhiều hơn và chúng đang chiếm khoảng 30% lượng đồ ăn được phục vụ tại đây. Đi kèm với đó là rất nhiều tùy chọn, ví dụ như salad hay thịt lợn xông khói dành cho những người ăn bình thường. Dù sao, khi làm việc với cường độ cao thì những món ăn như vậy sẽ bổ sung được nhiều calo hơn. Và để hỗ trợ tối đa cho nhân lực của mình, VW cam kết hỗ trợ nửa giá cho mọi đồ ăn thức uống.

Phục vụ một lượng lớn con người như vậy đã là một thành tích cực kỳ đáng nể của Service Factory. Nhưng có một sự thật rằng cơ sở này còn cung cấp cả đồ ăn cho căng-tin tại các sân vận động thuộc những câu lạc bộ lớn như ‘sói xanh’ Vfl. Wolfsburg hay Eintracht Braunschweigh. Đó là chưa kể tới những sự kiện lớn của VW và đặc biệt là những buổi ra mắt xe mới. Những sự kiện như vậy sẽ có những món ăn đặc biệt. Ví dụ như tại buổi ra mắt Golf GTI trong năm ngoái tại Worthersee (Áo), bộ phận của Cordes đã đem đến phiên bản màu đen đặc biệt của món pasta mang hình hài của mẫu hatchback Golf huyền thoại.  

Hiện nay, Cordes cùng đội ngũ của mình đang tham gia xây dựng kế hoạch cho buổi lễ ra mắt của Golf thế hệ thứ 8 trong năm 2019. Dù không hé lộ về thực đơn dành cho sự kiện này nhưng ông khẳng định rằng đó sẽ là một công cụ marketing quan trọng cho chiếc xe của VW. Và ông đã chốt lại một câu rằng: “Volkswagen được biết tới với chất lượng và dịch vụ hàng đầu, nhưng không chỉ đối với những chiếc xe.”

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.