Việc các hãng xe Trung Quốc đạo nhái thiết kế đã không còn xa lạ
Việc các hãng xe Trung Quốc đạo nhái thiết kế từ những dòng xe nổi tiếng đã không còn xa lạ nhưng thông thường, các sản phẩm nhái cũng có một số khác biệt lớn để tránh những rắc rối về mặt bản quyền. Tuy nhiên trong một số trường hợp, những nhà sản xuất nhỏ bán xe chỉ ở thị trường nội địa Trung Quốc sẵn sàng "copy" giống nguyên mẫu nhất có thể, tận dụng những điều luật bản quyền lỏng lẻo và sự khó tiếp cận thông tin do các rào cản internet ở quốc gia này. Một ví dụ điển hình là chiếc Huaying R6 "nhái" y hệt Yamaha R6 trong bài viết này.
Huaying R6 sở hữu dàn vỏ nhái đến 98% so với Yamaha R6
Nếu nhìn qua chiếc xe này chạy ngoài đường, rất ít người có thể nhận ra nó với một chiếc Yamaha R6 thật. Ở bên ngoài, Huaying R6 sở hữu dàn vỏ nhái tới 98% so với phiên bản hiện tại của mẫu sportbike nhà Yamaha - chỉ khác biệt ở một số đường gân và góc cạnh nhỏ. Nhìn rộng hơn, chiếc xe sở hữu thiết kế khung cùng "dàn chân" khác với R6, dù Huaying đã cố gắng copy giống nhất có thể.
Huaying nhìn lướt qua thậm chí trông còn "xịn sò" hơn Yamaha R6
Thay vì cặp mâm 5 cây như R6, phiên bản nhái này sở hữu mâm 7 cây có hình dáng copy từ Honda CBR250RR nhưng có bản mâm to hơn. Nhờ đó, bộ lốp 120/70/17 trước và sau 180/55/17 của những mẫu mô tô cao cấp có thể lắp vừa được chiếc xe. So với R6 thật, chiếc xe của Huaying nhìn lướt qua thậm chí trông còn "xịn sò" hơn vì cặp mâm có thiết kế khá giống vành độ Marchesini M7RS, trong khi phuộc trước làm nhái giảm xóc với bình dầu rời Ohlins FGR.
Hệ thống phanh trước cũng nhái mẫu heo 4 piston Brembo Caliper .484 và cùm Brembo Corsacorta đắt giá. Bên cạnh cùm phanh, khu vực điều khiển của Huaying R6 còn có bảng đồng hồ thiết kế giống Kawasaki ZX-10R. Nhưng đương nhiên, dù có nhái được gần như y hệt kiểu dáng thì bên trong "ruột" của Huaying R6 không bao giờ có thể so được với phiên bản thật của Yamaha.
Huaying R6 được trang bị khối động cơ 500cc khá gần với R6
Dù có dung tích 500cc khá gần với R6, nhưng cỗ máy được nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng trên chiếc xe này chỉ có dạng 2 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng, cho công suất khiêm tốn 36,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 34Nm. Nhiều khả năng động cơ này được biến hoá từ gốc máy từng được Honda trang bị trên các dòng xe Rebel 250/LA250 một thời. Với trọng lượng tổng 225kg, Huaying R6 còn nặng hơn cả R6 thật, dù trang bị động cơ nhỏ hơn.
Chỉ được bán ở thị trường Trung Quốc, Huaying R6 có giá 27.800 NDT (tương đương 99 triệu đồng).
Yamaha dừng sản xuất R6 do không đạt chuẩn khí thải cùng với sự ra mắt của YZF-R7 2021 gần như đã xóa cái tên R6 khỏi bản đồ mô tô thế giới. Sự ra đi của R6 mang lại nhiều tiếc nuối cho fan hâm mộ
Sau khi được trình làng tại Thái Lan, nhiều khả năng Yamaha R7 2021 sẽ đặt chân về Việt Nam cuối năm nay theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc.
Tin đồn về Yamaha YZF-R7 2022 vừa lắng xuống, Yamaha EU lại tung ra teaser mới của R-Series như dấu hiệu cho sự xuất hiện của R7
2021 Honda CBR600RR SuperSport xuất hiện trong làng xe mô tô phân khối tầm trung. Mẫu xe này giờ đây đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và thể hiện rõ nét âm hưởng thiết kế từ đàn anh là siêu phẩm Honda CBR1000RR-R.
Với nhiều cải tiến về thiết kế và động cơ, dự kiến YZF-R3 không chỉ ấn tượng hơn mà còn mạnh mẽ vượt trội.