Khám Phá, - 08/11/2018 11:50 PM
Tranh cãi về tại nạn xe Innova lùi trên cao tốc vẫn chưa thể dừng lại, gia đình tài xế container quyết định xin giảm án cho tài xế Hoàng, cộng đồng mạng tranh cãi quyết liệt vì kết luận của Tòa Án và vụ việc đang trong quá trình điều tra lại.

“Một chiếc xe đang đi lùi trên cao tốc và vẫn yêu cầu phải giữ khoảng cách. Tại sao lại như vậy?” Đó là hầu hết những bức xúc của cư dân mạng khi bàn luận đến vụ việc này.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, vào sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova biển số 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ôtô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Tai nạn khiến 4 người tử vong, 6 người khác bị thương.

Tài xế Hoàng điều khiển xe container

Theo cáo buộc, Sơn chở quá số người quy định. Ngoài ra, bị cáo còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện đỗ, lùi xe trên đường cao tốc.

Trong khi đó, Tòa án cho rằng, tài xế Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe. Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Theo kết luận từ Tòa án, bị cáo Hoàng chịu án 6 năm, bị cáo Sơn là 9 năm.

Chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng) cho biết, chị không chấp nhận với bản án phúc thẩm mà TAND tỉnh Thái Nguyên vừa tuyên phạt chồng mình: "Chồng tôi đã làm hết khả năng có thể đối với tình huống đó, anh ấy không có lỗi. Tôi sẽ tiếp tục làm đơn gửi lên Tòa án tối cao và các cơ quan có thẩm quyền cấp cao xem xét lại", chị Thúy nói.

 Độc giả Nguyễn Thành Trung nêu quan điểm: “Thẩm phán và Viện kiểm sát dựa vào khoảng cách an toàn để kết tội tài xế Hoàng, nhưng lại không xem xét ý kiến của luật sư là do xe Innova đi lùi nên khoảng cách an toàn bị triệt tiêu.”

Nick name có tên Hòa Nguyễn thì bức xúc: “Xử đúng người đúng tội, tài xế Hoàng không vi phạm thì mong các cấp có thẩm quyền trả lại sự tự do cho anh ấy, không vi phạm mà phạt tù 6 năm chẳng khác nào tù oan, 1 bản án không thuyết phục sẽ giết chết nửa đời còn lại của 1 con người, quyền được sống là quyền thiêng liêng nhất của 1 con người khi sinh ra, mong anh Hoàng sẽ được tự do.”

“Duy trì khoảng cách an toàn là duy trì khoảng cách với xe chạy cùng chiều phía trước chứ làm sao có thể duy trì với một xe chạy ngược chiều nhất là trong tình huống xe kia chạy lùi trên cao tốc rất khó phán đoán, tòa nên xem lại, theo tôi vẫn phạt nhưng phạt cảnh cáo thôi.” Nick name Vũ Ngọc Hoàng chia sẻ.

Độc giả Lan Hương thì lập luận: “Nếu như bạn đang đi trên cao tốc gặp một xe ôtô từ xa, bạn sẽ không nhận định được xe đang đi hay đỗ vì tầm nhìn có hạn. Khi đến khoảng cách gần bạn mới thấy. Nếu xe đang đỗ thì bạn có thể đánh lái và tránh được. Còn trường hợp này, tốc độ xe lùi cộng với tốc độ xe tiến là container thì không thể đánh lái kịp. Tại nạn xảy ra là điều tất yếu.”

Đứng từ góc nhìn của Luật sư, tiến sĩ - luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng cơ quan công tố tỉnh Thái Nguyên chưa đưa ra được căn cứ buộc tội đầy đủ, thuyết phục. Do đó, bản án phúc thẩm không được đa số dư luận đồng thuận.

Trong khi đó, Luật sư Vũ Ngọc Chi chia sẻ: “Theo viện dẫn của cơ quan tố tụng thì phải hiểu việc giữ khoảng cách an toàn là áp dụng cho hai xe cùng tịnh tiến. Việc áp dụng khoảng cách an toàn cho một xe tiến một xe lùi là không đúng tinh thần của luật.”

Trong khi đó, Ông Nguyễn Minh Cảnh (cựu Thẩm phán TAND TP.HCM) chia sẻ: “Tài xế xe đầu kéo container không thể nào giữ khoảng cách an toàn đối với chiếc Innova lùi ngược chiều được, anh Hoàng bị sự kiện bất ngờ nên hoàn toàn không có lỗi”, ông Cảnh nhận định.

Tiến sĩ - đại tá Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho rằng: Tài xế Lê Ngọc Hoàng khi lái xe đầu kéo chở hàng nặng đi trên đường cao tốc đã không phòng ngừa những sự cố xảy ra bất ngờ có thể xảy ra như thế. Đây là sự kiện bất khả kháng đối với tài xế. Tôi cho rằng bản án 6 năm tù là quá nặng. Nếu quy kết Hoàng không làm chủ, thì đó là đã không làm chủ được tình huống bất ngờ.

Để làm sáng tỏ vụ việc, sáng 5/11 Tòa án Nhân dân Tối cao đề nghị tòa Thái Nguyên báo cáo và rút hồ sơ vụ xe container do ông Lê Ngọc Hoàng điều khiển tông vào xe Innova đi lùi trên cao tốc hồi 19/11/2016. Nguyễn Trí Tuệ, Phó chánh án TAND Tối cao, cho biết đã chỉ đạo đơn vị liên quan rút hồ sơ vụ án xe đầu kéo container va chạm ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để xem xét. "TAND Tối cao đang yêu cầu, đang làm và đang gửi", ông Tuệ nói.

Video: 

Nguồn video: VTC

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.