Khám Phá, - 08/04/2015 11:30 PM
Đó là tuyên bố của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua.

Theo báo Tuổi trẻ ngày 7/4/2015, ông Dmitry Medvedev cho biết trong “17 dự án đầu tư ưu tiên trong năm nay và hai bên đang soạn thảo lộ trình triển khai từng dự án một. Trong đó, có một số dự án triển vọng như cung cấp máy bay cho Việt Nam cũng như tổ chức lắp ráp ô tô của Nga ở Việt Nam...”

Điều này chứng tỏ Nga đang quan tâm đến thị trường ô tô Việt Nam. Vậy tính khả thi đến đâu khi Nga thực sự xây dựng nhà máy tại Việt Nam? Hiện nay, người dân Việt Nam hầu như rất ít có khái niệm xe ô tô thương hiệu Nga. Trong tất cả các phân khúc xe du lịch thì xe Nhật, Đức, Mỹ, Hàn Quốc chiếm đa số trên thị trường ô tô Việt Nam không hề có bóng dáng của một chiếc xe Nga. Có chăng chỉ là những mẫu xe cổ từ thời xưa.

Nếu xây dựng thì Nga sẽ đưa thương hiệu nào qua Việt Nam? Chúng ta hãy điểm lại những thương hiệu ô tô của Nga:

Lada

Hình thành và phát triển: 1966 - nay

Trụ sở chính: Togliatti, Samara Oblast

Nhà sáng lập/công ty mẹ: JSC AvtoVAZ

Một trong những thương hiệu lâu đời và lớn mạnh nhất của công nghiệp ô tô Nga. Không chỉ cung ứng xe cho thị trường trong nước. Lada cũng có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới.

Dòng xe này nổi tiếng nhờ giá thành hợp lý, thiết kế đơn giản, thân thiện, dễ dùng dễ sửa. Tuy nhiên hiện nay xe Lada đang vắng bóng tại Việt Nam và những chiếc Lada cuối cùng đa phần đều đã cũ kĩ lỗi thời.

Đây cũng là thương hiệu xe được tổng thống Nga Vladimir Putin ưa thích. Ông đã đặt một phiên bản ngụy trang được trang bị đặc biệt cho những chuyến đi săn.

Thời kỳ suy thoái, tập đoàn mẹ của Lada - Avtovaz đã phải bán 25% cổ phần (1 tỷ USD) cho hãng ô tô Renault của Pháp. Sau đó, dự đoán được tiềm năng thị trường Nga, liên minh Renault-Nissan quyết định liên minh với AvtoVaz bằng cách rót vào 23 tỷ rúp và chi tiền để hồi sinh thương hiệu Lada.

Hai mẫu xe mới của Lada là Largus và Granta cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và công ty vẫn đang nỗ lực sản xuất để đáp ứng kịp nhu cầu. Năm 2013, gần 80.000 xe ô tô Lada đã được xuất khẩu ra nước ngoài, chứng tỏ sức bật của hãng xe danh tiếng của Nga sau thời gian dài “u ám”.

Volga

Hình thành và phát triển: 1946 - nay

Trụ sở chính: Nizhny Novgorod, Nga

Nhà sáng lập/công ty mẹ: GAZ

Tiền thân là một công ty liên doanh với Ford và USSR từ năm 1932, Volga chỉ cung cấp phụ tùng cho các mẫu xe sang và thị trường Tây Âu. Hãng xe này cho ra đời mẫu xe Volga đầu tiên vào năm 1956 và kể từ đó phát triển nhiều mẫu xe khác để phục vụ thị trường. Khác hẳn với hãng xe bình dân Lada, thương hiệu Volga sang trọng hơn và là thương hiệu ưa thích của giới nhà giàu, bác sĩ, luật sư và quan chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng rất ưa thích thương hiệu xe Volga. Ông từng cùng tổng thống George Bush (Mỹ) du ngoạn trên chiếc Volga Gaz 21.

Zil (Zavod Imeni Likhachova)

Hình thành và phát triển: 1916 – nay

Trụ sở chính: Moscow, Nga

Nhà sáng lập/công ty mẹ: Igor Zakharov

Nga không chỉ có các hãng xe bình dân, đất nước này cũng có hãng limousine của riêng mình. Mẫu xe nổi tiếng nhất của thương hiệu Zavod Imeni Likhachova là chiếc Zil-115 – một chiếc xe bọc thép được dùng để chuyên chở các chính trị gia trong những chuyến công du chính thức của họ.

Chính trị gia Joseph Stalin là người rất ưa thích thương hiệu xe Nga này.

Hãng Zil hiện nay được biết đến với cái tên Amo-Zil. Tuy nhiên, hiện nay hãng chỉ chuyên sản xuất xe bus, xe tải và đầu máy kéo.

Moskvich

Hình thành và phát triển: 1930 – nay

Trụ sở chính: Moscow, Nga

Nhà sáng lập/công ty mẹ: AZLK

Là một trong những thương hiệu xe nổi tiếng nhất nước Nga, Moskvich chính là hiện thân của tinh thần truyền thống của Nga. Hãng xe này đã cho ra đời nhiều mẫu xe như 408, 412 và 2142. Những xe do hãng sản xuất đều có dáng vẻ cổ điển, đơn giản và đồng nhất như thời bao cấp.

Thời điểm Moskvich thành công nhất chính là năm 1949 khi hãng xe bán được hơn 24.000 chiếc xe trong một năm. Tuy nhiên đến năm 2002 thì hãng gần như phá sản và đến năm 2006 thì chính thức tan rã. Kể từ 2009 thì Moskvich trở thành công ty con của Volkswagen.

Ngoài ra, nói đến nền công nghiệp sản xuất ô tô của Nga, ta còn có thể kể đến những đại diện như GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod), UAZ (Ulyanovsky Avtomobilny Zavod), Kamaz (Kamskiy Avtomobilny Zavod), Derways Automobile Company, Spetsteh LLC, Dragon Motors… dù danh tiếng không thể sánh bằng những hãng trên nhưng cũng đóng góp vào sự phát triển của nền ô tô tại Nga.

Tuy nhiên, với những thông tin Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, hiện vẫn chưa thể xác định thương hiệu xe Nga nào sẽ xâm nhập vào thị trường Việt Nam trước tiên.

Tính khả thi của việc Nga xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam?

Nga và Việt Nam là hai đối tác chiến lược từ nhiều năm nay nên khi xây dựng nhà máy tại Việt Nam có thể Nga sẽ được ưu tiên về quỹ đất cũng thuế nhập khẩu linh kiện từ Nga. Điều này sẽ làm cho giá thành xe Nga lắp ráp tại Việt Nam tốt hơn giá nhập khẩu nguyên chiếc từ quốc gia khác.

Xét về góc độ thương hiệu như đề cập ở trên, người Việt Nam ít có thông tin về thương hiệu Nga.

Xét mẫu mã, xe Nga có vẻ nghiên về tính cổ điển hơn trong khi thị hiếu ở Việt Nam là những xe SUV/Sedan trẻ trung và thể thao. Tuy nhiên để theo kịp với xu hướng thiết kế của thế giới, các hãng xe Nga cũng đang từng bước trẻ hóa ngoại hình các dòng xe của mình. 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.