Xe điện, Thị trường ô tô, - 27/03/2023 01:00 PM
Trong năm 2022, thị trường Mexico đã tự sản xuất gần 80.000 xe điện, nhưng chỉ có chưa tới 6.000 xe được người dân ở đây chọn mua.

Dưới thời Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, Mexico vốn ưu tiên sản lượng nhiên liệu hóa thạch, và ít để tâm vào việc đầu tư nguồn năng lượng tái tạo.

Nhưng vừa mới đây, quốc gia này cũng “chớm nở” tham vọng thúc đẩy việc sở hữu xe điện khi Tesla quyết định dồn lực tăng tốc phát triển nhà máy ở bang giáp biên giới với Mỹ là Nuevo Leon. Thậm chí, Mexico cũng có riêng một hãng sản xuất xe điện nội địa, được thành lập vào năm 2017, là Zacua.

Bên cạnh đó, với việc Tesla lên kế hoạch mở nhà máy Gigafactory trị giá 5 tỷ USD ở Mexico, quốc gia này hứa hẹn sẽ sớm trở thành một trung tâm sản xuất xe điện. Nhưng vấn đề là dòng xe “xanh” này ở đây vẫn là sản phẩm quá đắt đỏ với với phần lớn người dân, và đặc biệt là vấn việc thiếu trạm sạc nghiệm trọng, đây là việc cần phải làm trước khi bắt tay vào sản xuất xe điện số lượng lớn.

Theo Hiệp hội công nghiệp ôtô Mexico (AMIA) chia sẻ, xe điện hiện chỉ chiếm 0,5% doanh số ô tô nội địa trong năm 2022, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 5,8% ở thị trường Mỹ. Nếu thêm cả xe hybrid, tỷ lệ ở Mexico sẽ đạt 4,7%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những mặt hạn chế như thiếu sự hỗ trợ cho người mua, chi phí lắp đặt thiết bị sạc tại nhà còn cao và thiếu hệ thống sạc công cộng. Tất cả nhứng vấn đề này đã làm gián đoạn việc hạn chế tối đa người dân sử dụng xe động cơ đốt trong chuyển sang dung phương tiện “sạch”.

Mexico sẽ cần thêm nhiều trạm sạc để giúp việc sử dụng xe điện thuận tiện hơn. Trên khắp quốc gia này hiện có khoảng 1.100 trạm sạc, phần lớn nằm ở thủ đô và những thành phố lớn khác.

Trong năm vừa rồi, đã có hơn 1 triệu xe mới bán ra ở riêng thị trường Mexico trong năm 2022, nhưng trong số này thì chỉ gần 5.700 xe điện, ít hơn đáng kể so với con sốxe ở thị trường ô tô lớn nhất Mỹ Latinh là Brazil.

Mặc dù vậy, sản lượng xe điện ở Mexico dự kiến tăng đạt 142.000 chiếc trong năm nay, so với 78.000 của năm 2022, theo ước tính của tập đoàn công nghiệp linh kiện ô tô Mexico INA trước khi Tesla thông báo về nhà máy mới sắp tới.

Một lao động điển hình ở Mexico có thu nhập trung bình tháng khoảng 400 USD, với số tiền ít ỏi như vậy thì làm sao có thể sở hữu một chiếc xe điện nội địa như Zacua, giá cũng đã rơi vào khoảng 31.000 USD. Đó là chưa nói đến mẫu xe điện “bèo” nhất của Tesla cũng rơi vào khoảng 54.000 USD.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.