Khám Phá, - 18/05/2013 02:44 PM
Nếu như cách đây vài năm việc sở hữu một chiếc xe tay ga là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ thì nay những chiếc xe đời cũ giá 5 - 6 triệu đồng lại có sức hút hơn bao giờ hết.

"Giờ mà đi xe ga thì thường rồi, mấy cái xe cũ tân trang lại nhìn cá tính hơn nhiều", Trần Văn Tuấn, Đại học Hoa Sen TP HCM nói.

Vốn đam mê tốc độ, trước đây, Tuấn kỳ kèo mãi để ba mẹ mua cho chiếc Exciter. Gần đây, thấy bạn chơi xe cũ, Tuấn cũng lùng sục khắp nơi, mãi mới tìm được "em Honda 67" giá chỉ 4 triệu đồng. Sau khi thay toàn bộ hệ thống đèn, dán đề can, sơn sửa lại, 67 của Tuấn trở nên mượt mà hơn.

"Việc mua được một chiếc xe còn do cái duyên nữa, đôi khi mang tính chất hên xui. May mắn tậu được chiếc nào máy còn tốt thì đỡ chứ gặp mấy 'em' vừa già vừa yếu thì cũng khốn khổ", cậu sinh viên chia sẻ.

Tuấn chỉ là một trong số rất nhiều bạn trẻ trong trào lưu chơi xe cũ đang rộ lên gần đây. Trên một diễn đàn của giới chơi xe, nickname kenvinpham khoe: "vừa mới gả em Nouvo 5 và cưới em CD 125 Benly màu đỏ tươi này về". Ngay lập tức, chiếc xe được rất nhiều thành viên bày tỏ thích thú. Với dân chơi xe cũ thì việc sở hữu một chiếc CD 125 màu đỏ là vô cùng hiếm hoi. "Xe sạch và màu đẹp quá, em cũng mới thấy chiếc CD màu đỏ lần đầu tiên", nick minhson khen.

Ken cho hay, cách đây 5 năm sở hữu Nouvo là niềm kiêu hãnh với bạn bè bao nhiêu thì giờ nó trở nên lỗi mốt bấy nhiêu. "Nhiều đứa còn mỉa mai xe ga chạy kêu như bò rống", Ken nói. Để "rước được em CD" này, Ken mất cả hai tháng trời "dùi mài" anh bạn thân mới chịu bán. "Sơn zin, đèn đóm, mông má đều zin màu lại đẹp nữa. Điều đặc biệt hơn nữa đó là màu nguyên thủy của chiếc xe, không phải màu sơn nên nó càng có giá trị", Ken tự hào.

Còn với anh Tân Hoàng, việc chơi xe cũ lại là một cơn "say nắng" không thể dứt ra. "Lần đó khi đang trên đường đi làm về thì nghe một tiếng xe rất lạ. Nhìn theo thì thấy em CD đang 'lụa' trên phố, vậy là kết ngay lập tức", Hoàng kể.

Mấy hôm liền mất ăn mất ngủ, Hoàng quyết định lên kế hoạch "tậu" xe. Sau hơn 6 tháng tiết kiệm, vay mượn, anh mới rước được "nàng về dinh". "Bây giờ chỉ cần mỗi lần nghe thấy tiếng rồ ga của nó, mình đã thấy dễ chịu. Dòng xe này phù hợp với nhiều lứa tuổi, dễ sửa chữa và chạy được với mọi địa hình nên dùng phượt thì tuyệt", Hoàng hào hứng.

Để thỏa mãn đam mê, nhiều bạn trẻ rủ nhau lập hội, quyết định mỗi tuần một lần gặp nhau tại quán cà phê, sau đó lượn vài vòng quanh thành phố để được chưng diện và ngắm nghía xe của nhau, cũng như trao đổi kinh nghiệm sửa chữa, bảo trì, mách mối xe cho những thành viên có nhu cầu. Thỉnh thoảng có dịp cả nhóm cùng nhau tổ chức "phượt" về miền Tây, Vùng Tàu, Nha Trang.

Với những chiếc xe cũ này, giá mua có thể không cao nhưng việc đầu tư tân trang lại đáng kể. Chủ nhân có thể tha hồ thiết kế, sáng tạo lại chiếc xe theo phong cách riêng của mình, từ việc lột cho "em nó" một chiếc áo màu rực rỡ đến việc tân trang thêm bộ đèn mới cho hợp thời và mang phong cách riêng mà không cảm thấy xót của. Thậm chí, họ còn đầu tư cả tiền bạc cho nón bảo hiểm, quần áo sao cho "hợp nhãn" với một chiếc xe cũ.

Song song với việc trang trí bên ngoài thì chuyện chạy đua "độ" xe cũng không phải là hiếm, nhất là khi người chơi gia nhập các hội nhóm và thường xuyên được tư vấn "lên đời" xe như thế nào để "không hổ mặt anh hùng". Nhiều bạn trẻ ban đầu mua xe chỉ tầm 3-4 triệu đồng nhưng chi phí "độ" lên đến 20-30 triệu đồng.

Theo anh Huỳnh Quốc Dũng, chủ tiệm chuyên sửa xe cũ ở Quang Trung, quận Gò Vấp, TP HCM, những loại như Honda 67, Minsk, Bonus, CD, Cub 81… đang được bạn trẻ ưa chuộng. Mỗi xe sau khi sửa có giá trung bình chừng 10-20 triệu, mức độ chênh lệch còn tùy loại, đời, giấy tờ, còn zin bao nhiêu phần trăm.

Là một trong những tay mối lái xe cũ rất mát tay, anh Dũng cho biết, nếu trước đây rất ái ngại với mấy cái xe cũ thì nay nó trở thành hàng "hot". Rất nhiều bạn tìm đến anh với mong muốn sở hữu một vài chiếc xe đời đầu nhưng việc săn lùng loại xe này không phải là dễ. Để có được một chiếc ưng ý phải mất rất nhiều thời gian có khi cả năm trời. Xe chủ yếu lùng mua tại các quận huyện vùng ven như quận 8, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi hoặc trên các diễn đàn trao đổi xe cũ.

Tuy nhiên, cái khó đầu tiên của người chơi xe cũ là chuyện "trúng gió, trở trời" của người "bạn đồng hành". Việc hỏng hóc, kiếm nơi sửa chữa rất khó khăn, chưa nói đến việc nhiều loại xe có tuổi thọ cao đến nay không còn đồ phụ tùng nên để chiều được theo ý của các loại xe, chủ cũng phải toát mồ hôi.

Các sự cố như đèn đứt bóng, hư còi, xe chạy xả khói liên tục cũng không hề hiếm. Đặc biệt với xe Minsk, vì phụ tùng không còn sản xuất đại trà nữa nên đa số thợ sửa xe nhìn thấy là lắc đầu chào thua. Chính vì thế, đa số các tay chơi xe cũ dạng này, kể cả nữ giới cũng phải tự trang bị cho mình kiến thức và kĩ năng tự xử lý các tình huống hỏng hóc xe thành thục.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.