Khám Phá, - 06/09/2017 04:13 PM
Mary Barra đang là một nhân tố rất thú vị trong thế giới ô tô, nữ CEO đầy quyền năng này liên tiếp được xếp hạng trong số 100 phụ nữ quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn cũng như đứng số 1 vào năm 2015 do tạp chí Fortune bình bầu.

mary-barra-–-nguoi-phu-nu-co-o-to-o-trong-mau-gm-trong-tim

Nữ tướng đầu tiên của GM  

Nhiều người ví rằng, “ô tô ở trong máu của Barra còn GM ở trong tim cô”, ngót ngét gần 40 năm cống hiến ở GM, nhưng thực sự tình cảm của bà còn sâu đậm hơn vậy. Cha của Barra từng là kỹ thuật viên tại một nhà máy GM Pontiac trong 39 năm ở Waterford, Michigan, nơi Barra lớn lên.

Cũng từ đó, bà Barra bắt đầu yêu thích ô tô  khi 10 tuổi và bắt đầu việc làm đầu tiên liên quan đến ô tô tại GM khi chỉ 18 tuổi, công việc lúc đó của bà là kiểm tra thân vỏ xe tại một nhà máy Pontiac. Kể từ khi gia nhập GM, bà làm qua nhiều vị trí khác nhau, từ sản xuất, chế tạo và nhân sự; sau đó được bổ nhiệm làm giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng, mua bán và phát triển sản phẩm toàn cầu của tập đoàn.

mary-barra-–-nguoi-phu-nu-co-o-to-o-trong-mau-gm-trong-tim

Sau hơn 33 năm cống hiến cho công ty, tháng 12/2013, Barra được bổ nhiệm vào vị trí CEO đầu tiên của GM. Đồng thời, bà cũng là CEO nữ đầu tiên trên thế giới của một tập đoàn ô tô lớn.

Người phụ nữ với tinh thần thép

Chỉ sau hơn 2 tháng nhậm chức, bà Mary Barra phải đối mặt với hàng loạt “sóng gió”, lỗi về hệ thống đánh lửa kéo dài đã ảnh hưởng đến hàng triệu xe GM khiến bà lập tức bị triệu tập tại Quốc hội Hoa Kỳ. Chưa dừng lại, vào đầu năm 2014, 2.6 triệu mẫu xe nhỏ của GM tiếp tục bị thu hồi vì công tắc đánh lửa bị lỗi khiến xe tắt máy và túi khí hoạt động khi xe đang chuyển động.

Vụ việc nhanh chóng trở thành vụ bê bối khi hãng xe tiếp tục bị phanh phui vì lừa dối khách hàng. Nhiều cuộc điều tra chỉ ra rằng GM đã biết về vấn đề công tắc đánh lửa từ năm 2001, nhưng bởi vì im lặng và đổ lỗi, hãng xe đã không khắc phục hậu quả. Đến đầu năm 2014, GM đã nộp phạt 900 triệu USD, triệu hồi gần 30 triệu xe và nhận vô số chỉ trích khi liên quan đến các vụ tai nạn khiến 124 người chết và 275 người bị thương.

mary-barra-–-nguoi-phu-nu-co-o-to-o-trong-mau-gm-trong-tim

Thể hiện tài năng, bản lĩnh và sự kiên cường của mình,  Barra lái con thuyền qua cơn sóng dữ, không im lặng như cách mà GM vẫn làm trước giờ, bà lên tiếng xin lỗi cho những sai lầm, ngay cả những vẫn đề không thuộc trách nhiệm của mình. Bà khẳng định: “Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi những vấn đề này được giải quyết”.

Bên cạnh đó, bà khiến nhiều người nể phục bởi sự quyết đoán của mình, lời nói của người phụ nữ này có sức nặng hơn khi luôn đi kèm hành động. Sau vụ bê bối, bà cho sa thải 15 người có trách nhiệm chính. Song song với đó, bà phát động chương trình "Speaking Up for Safety"  khiến mọi nhân viên trong GM đều được nói lên ý kiến của mình.

mary-barra-–-nguoi-phu-nu-co-o-to-o-trong-mau-gm-trong-tim

Ngoài ra, để giải quyết hậu quả vụ bê bối, bà Mary Barra không chỉ công khai xin lỗi mà còn đến thăm gia đình các nạn nhân cũng như thiết lập quỹ bồi thường cho họ trước khi bất kỳ trách nhiệm pháp lý được quyết định.

Thật vậy, bà được mệnh danh là con người “tỏa sáng” trên những áp lực, Mary Barra có những tư duy vô cùng sáng tạo khi GM lâm vào khủng hoảng. Năm 2011, trở thành bước ngoạt với công ty, GM trở lại kinh doanh sau khi nộp đơn phá sản. Một người phụ nữ ít kinh nghiệm khi đó phải đối mặt với hành loạt vấn đề không thuộc chuyên môn, và sau đó, năm 2013, công ty “ chồi lên” như mầm non được sống lại, GM đã giành lại vị thế là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với doanh số bán xe trong vòng 10 tháng.

mary-barra-–-nguoi-phu-nu-co-o-to-o-trong-mau-gm-trong-tim

Đàn ông nói gì về bà Mary Barra?

Người dẫn chương trình truyền hình Matt Lauer chia sẻ: "Cô ấy là người phụ nữ mạnh mẽ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Cũng có thể do đây là người phụ nữ duy nhất trong lịch sử giữ vị trí điều hành hàng đầu tại một nhà sản xuất ô tô lớn. Tuy nhiên, theo tôi, vì cô ấy là một phụ nữ và là một bà mẹ, cô ấy biết cách khiến GM có một khuôn mặt mềm mại hơn."

Cựu Tổng thống Barack Obama đã từng ca ngợi bà trước toàn thể thính phòng trong buổi phát biểu thông điệp liên bang: “Thành công của chúng ta không phụ thuộc quá nhiều vào may mắn mà là dựa trên tinh thần làm việc cũng như mong muốn thực hiện giấc mơ của chúng ta. Đây là lý do khiến ông cha chúng ta thành lập nên nước Mỹ. Đó cũng là lý do khiến con gái của một công nhân nhà máy trở thành CEO của hãng sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ.”

mary-barra-–-nguoi-phu-nu-co-o-to-o-trong-mau-gm-trong-tim

Triết lý sống đơn giản

Trong một cuộc phỏng vấn, bà Mary Barra từng chia sẻ: “Lời khuyên tốt nhất mà tôi từng nhận được là từ cha mẹ tôi, hai người đã khuyên tôi chăm chỉ theo đuổi thứ mình yêu thích. Đó là sự thật, chăm chỉ quyết định phần lớn cuộc đời ta, thời đó, Ba Mẹ luôn ủng hộ tôi đi con đường khác với bạn bè, đó là một lĩnh vực khó tuy nhiên không có nghĩa là không thể làm.”

Khi được hỏi về bí quyết thành công, bà cho biết: “Khi bắt đầu bất cứ một công việc nào, bạn cần sẵn sàng đối mặt với mọi thứ, và đi lên với “lòng tự trọng”. Có vậy bạn mới không hổ thẹn với bất cứ điều gì mình làm, và cũng không có gì để hối hận hoặc phiền lòng cả.

mary-barra-–-nguoi-phu-nu-co-o-to-o-trong-mau-gm-trong-tim

 Những câu nói nổi tiếng của Mary Barra:

Nếu bạn làm bất kỳ công việc nào với tư tưởng mình sẽ làm chúng đến cuối đời thì rồi cuối cùng bạn cũng sẽ gặt hái được thành công.”

“Tôi không bao giờ muốn có việc làm vì tôi là phụ nữ, tôi muốn có chúng bởi vì đích thân tôi tìm được và tôi xứng đáng có chúng. Và cho dù tóc tôi có màu xanh hoặc tím, mọi người nên nhận xét tôi dựa trên những việc mà tôi làm được. Đó là cách mà tôi muốn được nói đến, tôi tin mọi người đều như vậy.”

"Làm việc là một cuộc chạy đua, không phải chạy nước rút. Tôi thật sự cảm thấy mình tràn đầy năng lượng hơn khi tôi dành thời gian cuối tuần cho gia đình. Nếu có ai đó nghĩ chúng ta phải làm việc liên tục 24/7, đó thực sự là một ý tưởng tồi."

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.