Khám Phá, - 01/11/2017 04:58 PM
Xe gắn máy dưới 50 phân khối không yêu cầu bằng lái xe, vậy những người điều khiển dòng xe này sẽ học luật ở đâu.

Tại Điều 60 Luật Giao thông đường bộ quy định về độ tuổi, sức khỏe lái xe tham gia giao thông ghi: "Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cc" không thấy có yêu cầu về bằng lái.

Tôi thấy nhiều người, nhất là các em học sinh "hồn nhiên" điều khiển xe gắn máy hoặc xe đạp điện một cách thiếu ý thức. Trách không được vì theo luật các em đủ tuổi điều kiển xe, nhưng vì không yêu cầu cấp bằng lái nên phần lớn đều không được học luật một cách bài bản cụ thể, có chăng chỉ là truyền miệng hoặc tự rút kinh nghiệm thực tế khi đi đường. Tuy nhiên, có một số trường hợp không may mắn có lần sau để rút kinh nghiệm.

Tình trạng lái xe không bằng lái phổ biến ở nội thị, trong khi tốc độ trong nội thị cho phép tối đa 50-60 km (tùy loại đường) nhưng thực trạng giao thông, có mấy khi các phương tiện có thể đạt tốc độ tối đa, nhất là giờ cao điểm. Vì vậy, trong tình huống này hầu như xe 50 phân khối và 100 phân khối hoặc lớn hơn là như nhau.

Tôi thấy nhiều gia đình cho con trẻ sử dụng xe đạp điện hoặc xe dưới 50 phân khối để đối phó về độ tuổi cũng như vì không yêu cầu bằng lái xe mà quên mất nguy hiểm đang rình rập các em. Sự thiếu hiểu biết của các em có thể dẫn đến nhiều tình huống điều khiển xe liều lĩnh, nguy hiểm tính mạng hoặc là nguyên nhân gây lộn xộn trên đường.

Để tham gia giao thông an toàn tất cả mọi người đều cần biết luật, chứ không phải cứ 16 tuổi là "bỗng dưng" biết luật. Có 450 câu hỏi dành cho sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, nhiều người cầm trên tay bằng lái xe chưa chắc trả lời hết chứ đừng nói đến những người chưa được học bao giờ.

Thiết nghĩ, để có một môi trường giao thông văn minh an toàn hơn, mỗi người sử dụng xe đều cần phải học luật. Có thể không sát hạch lái xe phần thực hành, nhưng cần thiết có chứng chỉ tối thiểu về luật giao thông đường bộ.

Độc giả Nguyên Vũ

Theo VnExpress

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.