Khám Phá, - 11/06/2019 04:04 PM
Cách đây ít ngày, Mercedes-Benz đã chính thức giới thiệu một kiệt tác cơ khí hoàn toàn mới được mệnh danh là khối động cơ 4 xi-lanh mạnh nhất thế giới.

Được đặt tên là M139, cỗ máy này được phát triển để thay thế cho người tiền nhiệm M133. Vẫn giữ nguyên công thức 2,0 lít 4 xi-lanh, M139 sản sinh công suất lên tới 421 mã lực ở các model S và 387 mã lực ở cấu hình tiêu chuẩn. Trong khi đó, mô-men xoắn cực đại của khối động cơ này cũng đạt tới 500Nm (480Nm ở phiên bản thường). So với người đàn anh của mình, M139 mạnh hơn khoảng 40 mã lực. Xét về tỷ suất sức mạnh/dung tích, cỗ máy này tất nhiên là có thông số rất đáng nể, 189-211 mã lực/lít.

Ralf Illenberger – người đứng đầu bộ phận phát triển động cơ cho biết nguồn gốc ra đời của M139 một phần nằm ở những quy định khí thải mới. Bên cạnh đó, cũng phải nhắc đến cuộc ganh đua về mặt sức mạnh, tối ưu trọng lượng và những thay đổi về mặt thiết kế trên những chiếc xe cỡ nhỏ thế hệ mới của Mercedes-Benz. Thứ duy nhất còn được giữ lại có lẽ chỉ là mấy con ốc vít.

Một trong những đột phá của khối động cơ nói trên nằm ở hệ thống tăng áp mới với khả năng tăng lực ở vòng tua máy thấp và vòng tua máy cao. Nhà sản xuất cho biết thiết kế đặc biệt của hệ thống này sẽ giúp ngăn chặn việc các xi-lanh ảnh hưởng tiêu cực lẫn nhau trong chu kỳ tải, cho phép động cơ đạt mô-men xoắn cực đại ở dải vòng tua máy thấp hơn và cho khả năng phản hồi nhanh nhạy hơn.

Một đột phá khác phải kể đến nằm ở các trục của máy nén và turbine với sự xuất hiện của ổ bi đũa – thứ cũng xuất hiện trên biến thể mạnh mẽ nhất của cỗ máy V8 4,0 lít của các model AMG GT S và AMG GT 4 cửa. Với món đồ này, các trục quay sẽ trở nên nhạy hơn và có thể đạt vòng quay tối đa cao hơn trước.

Ngoài ra, M139 còn được tích hợp van cửa xả điều khiển điện tử cho phép điều chỉnh áp lực một cách chính xác nhằm cải thiện khả năng phản hồi của động cơ. Đặc biệt, Mercedes-Benz cũng rất lấy làm tự hào khi mà các xi-lanh của cỗ máy này được tráng một lớp ‘Nanoslide’. Đây là một loại vật liệu được phát triển không chỉ để hạn chế tối đa ma sát mà còn đạt tới độ cứng gấp đôi so với tráng kim loại thông thường.

Với van xả được mở rộng, M139 cũng ‘hít thở’ hiệu quả hơn trong khi các vòi phun và bu-gi cũng được bố trí lại. Chưa hết, hãng này cũng mô tả khá chi tiết về hệ thống làm mát của động cơ mới được tích hợp hệ thống phun nước. Tuy nhiên, trái với sự tinh vi và phức tạp của mình, M139 lại có thể được lắp ráp thủ công bởi duy nhất một người thợ - quy trình mà Mercedes-Benz gọi bằng cái tên ‘one man, one engine’ (dịch nôm na là một người, một động cơ).

Với những thông số mà ‘ngôi sao 3 cánh’ đưa ra, có thể thấy là sức mạnh của M139 ăn đứt rất nhiều loại máy 6 xi-lanh và thậm chí là một số dòng máy 8 xi-lanh. Nói như vậy để thấy rằng M139 của Mercedes-Benz là khủng khiếp đến nhường nào. Tất nhiên chúng ta mới chỉ xét đến khía cạnh sức mạnh, còn về trải nghiệm thực tế thì phải có thời gian để kiểm chứng.

Vậy những chiếc xe nào của Mercedes-Benz sẽ được trang bị động cơ này? Như đã nói ở ban đầu, M139 sẽ xuất hiện trên những dòng xe cỡ nhỏ của hãng này. Cụ thể là các dòng xe hiệu năng cao AMG. Nói đến đấy, chúng ta có thể khoanh vùng một số cái tên như A45, A45 S, CLA 45 và CLA 45 S. Cũng không loại trừ cả model đầu bảng của dòng GLA và có thể là cả dòng GLB.

Sự xuất hiện của M139 sẽ mang đến những lợi thế không nhỏ trước các đối thủ. Ví dụ như BMW – vừa mới giới thiệu dòng động cơ 4 xi-lanh mạnh nhất của mình dành cho model M135i. Xét về mô-men thì sản phẩm của BMW chỉ thua kém đôi chút. Nhưng nếu nói đến sức mạnh, chắc chắn là đại diện nhà ‘bimmer’ không có cửa để so sánh với những chiếc Mercedes-AMG sử dụng động cơ M139.

Ngang cơ hơn là Ford Focus RS Heritage Edition với khối động cơ 2,3 lít cho công suất 370 mã lực cùng 510Nm sức kéo. Tuy nhiên, model này bị giới hạn sản xuất ở con số 50. ‘Trâu bò’ hơn là Mitsubishi Evo X FQ-440 MR – một chiếc Evo đặc biệt mạnh tới 440 mã lực, đi kèm với 559Nm mô-men. Nhưng đây cũng là một chiếc xe giới hạn phiên bản như Focus RS Heritage Edition.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.