Khám Phá, - 09/09/2020 04:33 PM
Những chiếc xe máy cũ trên 18 năm tuổi tại Hà Nội nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải có thể được hỗ trợ bằng một khoản tiền để đổi sang xe mới.

Chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ”

Doixecu-cafeautovn-1

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa trình dự thảo chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố”.

Chương trình do Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất và phối hợp thực hiện với Sở TNMT các tỉnh thành phố lớn nếu được chính quyền đồng ý cho triển khai.

Theo dự thảo, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước 2002 và hàng trăm nghìn xe máy ngoại tỉnh ra vào hàng ngày.

TP. Hà Nội sẽ lựa chọn 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận là: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, người dân sẽ nhận được hiện vật có giá trị khoảng 300 nghìn đồng nếu đưa xe đến kiểm tra khí thải.

Điều kiện và kinh phí hỗ trợ người dân đổi xe máy

Doixecu-cafeautovn-2

Trong trường hợp muốn đổi xe máy, dự kiến người dân sẽ được hỗ trợ từ 2 - 4 triệu đồng/xe. Nguồn kinh phí này sẽ được VAMM chủ động cấp.

Để được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy mới, người dân Hà Nội phải có 2 điều kiện: xe máy đăng ký trước năm 2002 và không đạt về tiêu chuẩn khí thải.

Thời gian triển khai chương trình dự kiến trong 3 tháng, từ tháng 9 - 12/2020 với số lượng ước khoảng 5.000 mô tô, xe máy được đo kiểm khí thải.

Những chiếc mô tô, xe máy cũ sau khi đổi sẽ được chính các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm thu hồi và xử lý theo quy định chứ không được tái sử dụng.

Số liệu nghiên cứu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy, sau quá trình bảo dưỡng, thay lọc gió, dầu bôi trơn và bugi, nồng độ khí CO và HC của xe máy đã giảm từ 42 - 45%.

Doixecu-cafeautovn-3

UBND TP.Hà Nội đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ sở ngành và các quận lấy ý kiến cho dự thảo chương trình này. Thời hạn sẽ đến hết ngày 15/9/2020.

Ngoài Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng cũng được VAMM đề xuất phối hợp thực hiện chương trình này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.