Minh chứng cho điều này chính là số lượng những nguyên mẫu xe tự lái đang được thử nghiệm. Không những vậy, ngày càng có nhiều start-up được thành lập để chen chân vào lĩnh vực này. Không chỉ ở nước ngoài, xe tự lái cũng đã bắt đầu đặt chân đến Việt Nam. Cụ thể, nhóm nghiên cứu của FPT mới đây đã tiến hành thử nghiệm công nghệ nói trên tại khu đô thị Ecopark. Với sự lan tỏa không ngừng gia tăng, không ít người đã nghĩ tới tương lai xoay quanh loại phương tiện này không còn cách xa.
Nhưng trên thực tế, mọi thứ mới đang ở giai đoạn bắt đầu. Bởi sau rất nhiều thử nghiệm, các công ty công nghệ cũng như những ông lớn trong lĩnh vực xe hơi đều nhận thấy thử thách rất lớn trong việc huấn luyện các hệ thống máy tính có thể phản xạ nhanh hơn con người trong vô số tình huống giao thông khác nhau. Không chỉ giải phóng người sử dụng khỏi nhiệm vụ điều khiển xe, công nghệ tự hành còn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chính vì lẽ đó, dù đã có những bước tiến rất lớn song các công ty tham gia phát triển xe tự lái vẫn cần một khoảng thời gian nữa để hoàn thiện công nghệ của mình.
Ngoài ra, có một sự thật khá phũ phàng là tại nhiều quốc gia, khu vực, ví dụ như châu Âu, các tính năng tự lái cấp thấp (Level 3 trở xuống) vẫn chưa được phép sử dụng. Được biết, các tính năng tự lái Level 3 có thể hoàn toàn kiểm soát chiếc xe, người lái có thể bỏ tay khỏi vô-lăng nhưng luôn phải chủ động để giành lại quyền kiểm soát. Kể từ năm 2017, những model cao cấp nhất của Audi đã được tích hợp những tính năng như vậy.
Trong khi đó, sự đón nhận từ người tiêu dùng vẫn còn khá hạn chế. Một số nghiên cứu được thực hiện đã chỉ ra rằng có một bộ phận vẫn khá rụt rè với xe tự lái. Một bộ phận khác dù tỏ ra khá hào hứng nhưng cũng chưa đủ tự tin để sử dụng loại phương tiện này.
Có thể nói khó khăn chồng chất khó khăn. Không chỉ đau đầu giải các bài toán kỹ thuật hay thiếu cơ chế hỗ trợ về mặt chính sách, những nhà sản xuất xe hơi cũng phải đối mặt với sự rủi ro rất lớn khi nhảy vào lĩnh vực xe tự lái. Bởi lẽ, công nghệ này tiêu tốn những khoản đầu tư khổng lồ nhưng lại thiếu chắc chắn về khả năng hoàn vốn hay sinh lời. Đáng nói hơn, công nghệ điện hóa cũng đã làm suy yếu đáng kể nguồn tài chính của họ.
Tất nhiên là các nhà sản xuất vẫn có thể xoay xở bằng cách thiết lập các mối quan hệ hợp tác – một xu hướng rất phổ biến hiện nay. Ví dụ như VW cùng Ford đang nắm giữ một lượng lớn cổ phần tại công ty công nghệ Argo AI hay BMW và Daimler đã tạm xóa bỏ thâm thù để bắt tay phát triển xe tự lái. Trong khi đó, GM, Toyota, Bosch và Arm thì lập hẳn một liên minh để xây dựng nền tảng cho xe tự lái.
Không những vậy, còn có một số trở ngại khác đang cản trở cuộc cách mạng xe tự lái. Ziv Binyamini – CEO của Foretellix phân vân rằng liệu các hệ thống máy tính đã đủ thông minh sau hàng triệu dặm thử nghiệm trên đường. “Những công ty mà chúng tôi nói chuyện thực sự không biết mình đang ở đâu và khi nào thì công việc của họ hoàn thành.” Theo tìm hiểu, Foretellix là một công ty đến từ Israel chuyên phê duyệt thử nghiệm.
Nhưng không vì thế mà họ dừng cuộc chơi. Có thể bước tiến của họ đang chậm đi hoặc chưa theo kịp sự kỳ vọng ban đầu nhưng các công ty đó vẫn không ngừng tiến lên. Thậm chí, công cuộc này còn lấn sân sang của những chiếc xe di chuyển trên không. Có thể chúng sẽ chưa thể đến vào năm sau hay năm sau nữa nhưng trong 5, 10 hay 15 năm nữa, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bryan Salesky – CEO của Argo AI đã chia sẻ rằng xe tự lái sẽ đến một cách từ từ và an toàn nếu chúng ta đi đúng hướng.
Vào cuối năm ngoái, Waymo đã triển khai dịch vụ taxi tự lái tại thành phố Phoenix, Mỹ.
Tài xế cầm lái VinFast VF8 khoe mẽ một cách thiếu hiểu biết khi nhảy khỏi ghế lái, phó thác cho xe từ vận hành trên cao tốc. Sự việc xảy ra tên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Khác với những hành trình khác, về quê ăn Tết hoặc du xuân thì trước khi khởi hành người dùng nên chú ý kiểm tra các chi tiết sau của chiếc ô tô để tránh những phiền phức ko đáng có.
Việc lái xe đối với các “tay lái mới” chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên chỉ với 5 trang bị dưới đây sẽ giúp các cánh tài xế mới tự tin hơn trong việc lái xe hàng ngày trên đường.
Lái xe số tự động tưởng chừng như khó nhưng thật ra cơ bản giống với xe số sàn, chúng ta chỉ cần nắm qua các nguyên tắc là có thể dễ dàng sử dụng và trải nghiệm những tiện lợi mà xe tự động mang lại.
Đôi khi có những sơ xuất mà chúng ta đánh mất các giấy tờ cá nhân, trong đó có thể sẽ gồm giấy phép lái xe và việc cấp đổi lại giấy tờ này không hề khó khăn như tưởng tượng.