Khám Phá, - 28/09/2018 03:07 PM
Mới đây, chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới được tích hợp bàn đạp đã ra đời với tên gọi FitCar PPV. Đây là sản phẩm hợp tác chung giữa nhà sáng chế Nasser Al Shawaf đến từ Ả-rập Xê-út và đối tác kỹ thuật BPO của Hà Lan.

Theo thông tin ban đầu, nguyên mẫu của FitCar PPV được phát triển trên nền tảng của Audi A4 Avant sử dụng động cơ TFSI 2,0 lít và hộp số tự động. Điểm khác biệt lớn nhất chính là việc các chân ga đã được thay thế bằng hệ thốngb bàn đạp gắn với bánh đà, phụ trách việc tăng tốc cho chiếc xe. Về mặt lý thuyết, hệ thống điện tử được tích hợp sẽ biến thao đạp xe của tài xế thành hiệu lệnh nhấn ga. Khi bạn đạp càng nhanh thì vận tốc chiếc xe càng lớn và ngược lại.

Nhà sản xuất cho biết, FitCar PPV hoàn toàn có thể mang tới hiệu năng và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe nguyên bản. Và để lấy không gian lắp đặt hệ thống bàn đạp nói trên, chân ga của chiếc Audi A4 Avant cũng đã bị loại bỏ và được thay thế bằng hệ thống nút bấm với thao tác vô cùng đơn giản. Al Shawaf cho biết bạn có thể đốt cháy khoảng 300 calo sau 30 phút vận hành FitCar.

Có 3 chế độ để người sử dụng có thể lựa chọn: ‘Drive Slow’ dùng để di chuyển với tốc độ thấp, ‘Drive Fast’ dùng khi di chuyển trên đường cao tốc và ‘No Drive’ – cho phép chiếc xe giữ nguyên vị trí trong khi bạn vẫn đang đạp xe. Ngoài ra, hệ thống này còn được tích hợp một bộ điều chỉnh kháng lực nhằm thay đổi độ nặng của bàn đạp, tương tự như khi chuyển số trên xe đạp thông thường.

Al Shawar nói rằng ông đã từng làm việc tại nhiều thành phố khác nhau trên thế giới và việc điều khiển xe hơi chiếm tới hơn 2 giờ mỗi ngày. Và theo ông, đây là một cách tiêu tốn thời gian không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, ý tưởng tạo nên FitCar PPV đã ra đời nhằm giúp người sử dụng có thể tập luyện ngay trong khi di chuyển nhưng vẫn đảm bảo an toàn và sự thoải mái.

Oscar Brocades Zaalberg – người sáng lập BPO cho biết đây là nguyên mẫu thứ 2 của họ. Việc lựa chọn Audi A4 Avant làm nền tảng là bởi cabin của chiếc xe này có đủ không gian để lắp đặt hệ thống cơ khí nói trên và tạo sự thoải mái cho người sử dụng trong khi đạp xe. Mục tiêu của dự án này là nhận được sự chú ý từ các thương hiệu xe hơi trong việc phát triển những chiếc xe thành phố thế hệ mới giúp nâng cao sức khỏe. Hoạt ít nhất, PPV có thể được cung cấp rộng rãi dưới hình thức một bộ kit hoán cải dành cho những ai có nhu cầu.

Hiện tại, FitCar PPV đã được đăng ký bằng sáng chế trên toàn cầu và vẫn đang trong quá trình chờ cấp phép để lưu hành trên đường phố.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.