Khám Phá, - 04/11/2018 03:27 PM
Say xe luôn là một cơn ác mộng và khiến cho rất nhiều người sợ phải di chuyển bằng ô tô. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm lùi vào dĩ vãng với công nghệ mới của tập đoàn xe hơi Anh quốc.

Theo thông tin mới nhất, những chiếc xe trong tương lai của Jaguar Land Rover (JLR) sẽ có khả năng cảnh báo tài xế cũng như hành khách khi họ cảm thấy không khỏe. Đồng thời chúng có thể thực hiện một số điều chỉnh nhằm đối phó với tình trạng say xe vốn xảy ra khi những thứ mà mắt bạn nhìn thấy không đồng bộ với những gì cảm nhận được từ tai trong, da cũng như các lực tác động lên cơ thể.

Được biết, say xe ảnh hưởng tới khoảng 70% người sử dụng và cho đến nay, nguyên nhân cụ thể dẫn tới hiện tượng này cũng như cách hạn chế vẫn còn là điều bí ẩn. Tuy nhiên, sau khi thực hiện một cuộc nghiên cứu chuyên về vấn đề say xe, JLR đã tạo ra một thuật toán đặc biệt có khả năng đưa ra ‘điểm số khỏe mạnh’ đối với từng hành khách trên xe. Tham số này được sử dụng để điều chỉnh tự động các cài đặt vận hành và cabin nhằm làm giảm thiểu tác động của say xe tới 60%.

Nghiên cứu được thực hiện với dữ liệu về say xe trên tổng quãng đường 24.000km và thử nghiệm các ảnh hưởng xuất phát từ những hoạt động cá nhân của hành khách trong quá trình di chuyển, ví dụ như kiểm tra email. Kết quả nghiên cứu cũng dẫn tới sự hình thành của phong cách tự lái tiêu chuẩn, trong đó chiếc xe sẽ thực hiện ít thao tác đổi hướng hơn. Đối với JLR, đây là một điều rất quan trọng, bởi vì thời đại của những chiếc xe tự hành đang tới rất gần. Đó là nơi mà người sử dụng sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện các tác vụ cá nhân trong khi di chuyển.

Quay lại với thuật ngữ ‘điểm số khỏe mạnh’, nó sẽ xác định xem mọi người bị ảnh hưởng như thế nào với chứng say xe thông qua các cảm biến sinh trắc học có khả năng ghi lại những dấu hiệu vật lý. Theo tiến sỹ Steve Iley, người đứng đầu bộ phận y tế tại JLR thì nghiên cứu quan trọng này được dựa trên nền tảng khoa học vững chắc để tạo ra một giải pháp đột phá trong việc đối phó với chứng say xe và mang đến những niềm vui khi di chuyển. Đặc biệt, đây còn là một vị cứu tinh dành cho các gia đình có trẻ nhỏ - những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi hội chứng này.

Hiện tại, một số sản phẩm của tập đoàn JLR cũng đang sở hữu những tính năng tương tự. Ví dụ như mẫu SUV Jaguar E-Pace được tích hợp các trang bị có thể chống buồn nôn. Theo đó, bộ ghế với 26 cấu hình điều chỉnh khác nhau sẽ giúp người dùng tìm ra tư thế phù hợp nhất, ngang tầm mắt với màn hình của hệ thống thông tin giải trí. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát chủ động Adaptive Dynamics sẽ loại bỏ những chuyển động tần số thấp từ mặt đường bằng việc liên tục thay đổi các cài đặt thân xe sau mỗi 10 mili giây.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.