• Khám Phá - 07/01/2017 2:12 PM
    Hộp số sàn và số tự động không còn xa lạ với các bác tài ngày nay. Tuy nhiên, sự khác biệt trong nguyên lý vận hành giữa hai hộp số chưa hẳn chủ sở hữu xe nào đều hiểu rõ.

    hop-so-san-va-tu-dong-hoat-dong-khac-nhau-the-nao

    Hộp số sàn và hộp số tự động đều dùng vào mục đích thay đổi tỉ số truyền, nhằm thay đổi tốc độ vòng bánh răng ở các bánh xe chủ động của ô tô. Từ đó, giúp thay đổi tốc độ chạy xe cho phù hợp với sức cản bên ngoài. Để xe chuyển động được, gia tốc xe phải lớn hơn các sức cản trong khi chuyển động như như sức lăn, sức cản gió và sức cản gradient trên đường dốc.

    Sự khác biệt chủ yếu giữa hộp số tự động và hộp số sàn nằm ở chỗ: Hộp số sàn phải thao tác bằng tay, điều khiển hệ thống ly hợp (côn), dẫn tới thay đổi việc gài các bánh răng để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động).

    Trong khi đó, hộp số tự động do hệ thống cơ khí tự động (và điện tử) thực hiện việc tạo ra giá trị tỷ số truyền khác nhau, thông qua hệ thống bánh răng hành tinh, sẽ đảm nhiệm tất cả các nhiệm vụ phức tạp.

    Ngoài ra, vị trí bàn đạp ngắt ly hợp hộp số sàn ngay bên cạnh chân phanh (có ba bàn đạp gồm: côn, phanh và ga), còn hộp số tự động chỉ có chân ga và chân phanh.

    Xem video dưới đây để hiểu hơn về cấu tạo và nguyên lý vận hành của hai hộp số:

    • Facebook
    • Chia sẻ
    • Google +
    Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

    Ý kiến của bạn

    Thông tin bạn đọc