Khám Phá, - 16/11/2018 04:46 PM
Xe tự lái đang là một trong những xu hướng công nghệ chủ đạo của ngành công nghiệp xe hơi với mục tiêu cải thiện mọi mặt trong quá trình vận hành, trong đó có độ an toàn.

hieu-qua-dang-kinh-ngac-cua-he-thong-canh-bao-som-tich-hop-phanh-tu-dong

Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta có thể xem thường các hệ thống an toàn ở thời điểm hiện tại. Một nghiên cứu mới đây của Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã cho thấy hiệu quả vô cùng ấn tượng của hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW) tích hợp tính năng phanh khẩn cấp tự động (AEB). Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng công nghệ nói trên đã làm giảm đáng kể các vụ va chạm, tai nạn trong một năm.

Được biết, nghiên cứu của IIHS chủ yếu tập trung vào các model từ 2013-2015 của tập đoàn GM. Theo đó, những chiếc xe được trang bị hệ thống FCW có tích hợp tính năng AEB gặp ít va chạm ‘đầu đụng đuôi’ hơn tới 43% so với những model không được trang bị công nghệ này. Còn với những ra va chạm có thương tích, hệ thống trên cũng bảo vệ tốt hơn tới 64%.

hieu-qua-dang-kinh-ngac-cua-he-thong-canh-bao-som-tich-hop-phanh-tu-dong

Không cần tới AEB, ngay cả những chiếc xe chỉ tích hợp FCW với phanh tự động thường cũng cho thấy sự khác biệt rất lớn. Kết quả cho thấy hệ thống cảnh báo cơ bản này đã làm giảm 17% va chạm đầu-đuôi trong khi va chạm có thương tích cũng giảm tới 30%. Có thể thấy rằng không chỉ giảm thiểu các va chạm, hệ thống này cũng hạn chế các thương tích nếu xảy ra va chạm nhờ những cảnh báo sớm được đưa ra và chủ động hãm phanh dù cho không thể tránh được va chạm một cách hoàn toàn.

Một nghiên cứu tương tự được thực hiện trước đó trên một số dòng xe của Acura, Honda, Fiat Chrysler, Mercedes-Benz, Subaru hay Volvo cũng cho ra kết quả tương tự. Theo đó, FCW tích hợp AEB có thể làm giảm đáng kể các vụ va chạm và va chạm có thương tích, lần lượt là 50% và 56%. Tác giả của nghiên cứu trên cho biết hệ thống ngăn ngừa va chạm phía trước đã làm rất tốt và thậm chí là hoạt động hiệu quả hơn nếu không chỉ dựa vào phản ứng của người lái.

Dù đang ngày càng trở nên phổ biến trên nhiều dòng xe ở thời điểm hiện tại nhưng AEB vẫn chưa phải là một trang bị đại chúng. Dù vậy, điều này sẽ thay đổi kể từ tháng 9 năm 2022 khi 20 nhà sản xuất đã cam kết đưa AEB trở thành một trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng sản phẩm mới của mình.

hieu-qua-dang-kinh-ngac-cua-he-thong-canh-bao-som-tich-hop-phanh-tu-dong

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.