Túi khí là một trong những bộ phận an toàn nhất trên ô tô, thậm chí có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm.
Túi khí được làm bằng một loại vải co giãn, hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong vị trí nhất định trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Tùy vào từng loại xe, túi khí sẽ được trang bị ở phía trước, 2 bên hông, rèm cửa… Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể.
Bộ phận quan trọng nhất trên túi khí là các cảm biến, thiết bị điện tử này nhận biết khi nào chiếc xe gặp tai nạn. Trong trường hợp xe xảy ra va chạm, bộ cảm biến sẽ báo hiệu tới bộ phận kiểm soát túi khí và phân tích dữ liệu, sau đó lần lượt tác động vào các tính năng an toàn, như dây đai an toàn, khóa cửa tự động và hệ thống bung túi khí.
Tuy nhiên, không phải túi khí nào cũng sẽ bung khi ô tô xảy ra va chạm, mà tùy từng trường hợp túi khí mới được kích hoạt. Với mỗi loại túi khí bố trí ở các vị trí khác nhau lại có một quy chuẩn hoạt động riêng, đảm bảo cho người trên xe luôn ở trong điều kiện an toàn nhất.
Túi khí chỉ được sử dụng một lần. Va chạm chính diện hay bên sườn đều kích hoạt một loạt cảm biến của xe, bao gồm: cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, cảm biết áp suất sườn, cảm biến áp suất phanh, con quay hồi chuyển, cảm biến trên ghế.
Tất cả những cảm biến này cùng kết nối chặt chẽ tới bộ điều khiển túi khí ACU (bộ điều khiển đặc biệt của hệ thống túi khí). Bộ phận này sẽ quyết định triển khai hoạt động túi khí theo cách hợp lý nhất. Khi nhận ra thời điểm triển khai hoạt động của túi khí hợp lý, ACU bắt đầu bơm phồng các túi khí.
Mỗi túi khí được bơm bởi loại khí Nitơ, chúng bung ra chỉ trong vòng 25-50 mili giây và có vận tốc bung khoảng 200 km/h. Tuy nhiên, tốc độ vận hành túi khí tùy thuộc vào mức độ xảy ra va chạm. Trong hầu hết các trường hợp, chúng thường bung với tốc độ 100-200 km/h. Ở tốc độ này, túi khí có thể bảo vệ tính mạng của nhiều người ngồi trong xe.
Một câu hỏi phổ biến được đặt ra là, một túi khí có giá bao nhiêu tiền? Khi bạn thay thế hoặc sửa chữa túi khí, sẽ có những mức giá khác nhau, thông thường, túi khí có giá 400-1.000 USD, tùy loại, đây là một trong những bộ phận cần được thay thế cẩn trọng và phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao. Vì vậy, chi phí để thay túi khí không rẻ.
Sau đợt triệu hồi tại Indonesia thì mới đây Toyota Việt Nam cũng đã chính thức có các thông tin về mẫu xe đô thị gầm cao Toyota Raize về lỗi hộp điều khiển túi khí.
BMW đã phát thông báo triệu hồi hơn 20.000 chiếc BMW X1, iX và iX1 trên toàn cầu do túi khí có thể bung sai quỹ đạo làm tăng nguy cơ chấn thương cho người lái nếu không may xảy ra sự cố tai nạn.
Audi Việt Nam thông báo sẽ triển khai chương trình triệu hồi mẫu xe Q5 do lỗi túi khí và chương trình triển khai trong vòng 3 năm.
Hãng xe Hyundai của Hàn Quốc mới đây đã phải bồi thường cho một chủ xe tại Ấn Độ vì túi khí không bung khi xảy ra tai nạn.
Hãng xe Land Rover thông báo sẽ triệu hồi một số lượng xe mẫu Range Rover Evoque vì lỗi phần mềm túi khí khiến bộ phận này có thể không hoạt động trong trường hợp va chạm thực tế.