Cụ thể, đó là một loại máy 6 xi-lanh thẳng hàng với thiết kế hệ thống xả đặc biệt. Thiết kế này không chỉ tối ưu hiệu quả hoạt động mà còn làm giảm kích thước tổng thể của động cơ do không cần đến một bộ ống góp khí xả tách rời. Ngoài ra, hệ thống xả như trên không chỉ phù hợp với động cơ xi-lanh thẳng hàng mà cả động cơ V.
Trước đó, đã có những thông tin đề cập đến việc Mazda đang ấp ủ một loại động cơ i6 mới, bao gồm các phiên bản chạy xăng và dầu. Những cỗ máy này được thiết kế để trang bị cho những model cao cấp của Mazda trong tương lai với các cấu hình dẫn động cầu sau và 4 bánh.
Mới đây, một số nguồn tin còn cho rằng chiếc xe thể thao mà hãng này đang phát triển một mẫu xe thể thao hoàn toàn mới sử dụng động cơ i6 tăng áp thay vì rotary như nhiều người mong đợi.
Bên cạnh loại động cơ mới, Mazda còn đăng ký sáng chế đối với một hệ thống hộp số 8 cấp. Hiện chưa có nhiều thông tin liên quan đến loại hộp số này.