Khám Phá, - 31/10/2017 02:49 PM
Những khó khăn trong giao thông ở Hà Nội và Sài Gòn vô tình ảnh hưởng tới cả người đi ôtô ở các tỉnh thành khác.

Đọc bài Nhiều người Hà Nội và Sài Gòn muốn bán ôtô vì đi lại khó khăn mới thấy, những tồn tại của các thành phố lớn đang khiến người ở tỉnh lẻ chịu khổ cùng. Lượng dân cư quá tải, đường sá nhỏ, hệ thống giao thông công cộng tồi tàn khiến ôtô phải hạn chế.

Nhưng hãy xem, những chính sách nào chỉ áp dụng cho Hà Nội và Sài Gòn? Chỉ có phí trước bạ và biển số là rõ ràng nhất. Nhưng đây là những chi phí lăn bánh, không ảnh hưởng tới giá xe.

Ngược lại, những chính sách như áp thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, thuế nhập khẩu linh kiện cao, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng cao nốt mới là những thứ ảnh hưởng đến giá bán xe. Mà giá bán xe thì áp dụng cho mọi vùng, chứ không chỉ hai thành phố lớn nhất nước.

Vấn đề này xuất phát một phần từ việc phân bổ kinh tế không đều. Nếu những tỉnh thành khác cũng có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế như Hà Nội hay Sài Gòn, khi đó dân cư sẽ không đổ xô về hai nơi này mà phân tán ra các đô thị vệ tinh, giải phóng áp lực giao thông.

Tôi ở tỉnh, lẽ ra với 300 triệu là có thể mua chiếc xe cỡ A, nhưng thực tế cần tới 500 triệu. Chi phí đi xe ở tỉnh cũng rẻ vì nhà cửa rộng có chỗ đỗ, hiếm khi tắc đường.

Vậy có phải sự phân bổ kinh tế không đều, áp lực vỡ trận của Hà Nội và Sài Gòn đang làm khổ cả người dân ở tỉnh?

Độc giả Hoàng Tùng

Theo VnExpress

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.