Đọc bài Nhiều người Hà Nội và Sài Gòn muốn bán ôtô vì đi lại khó khăn mới thấy, những tồn tại của các thành phố lớn đang khiến người ở tỉnh lẻ chịu khổ cùng. Lượng dân cư quá tải, đường sá nhỏ, hệ thống giao thông công cộng tồi tàn khiến ôtô phải hạn chế.
Nhưng hãy xem, những chính sách nào chỉ áp dụng cho Hà Nội và Sài Gòn? Chỉ có phí trước bạ và biển số là rõ ràng nhất. Nhưng đây là những chi phí lăn bánh, không ảnh hưởng tới giá xe.
Ngược lại, những chính sách như áp thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, thuế nhập khẩu linh kiện cao, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng cao nốt mới là những thứ ảnh hưởng đến giá bán xe. Mà giá bán xe thì áp dụng cho mọi vùng, chứ không chỉ hai thành phố lớn nhất nước.
Vấn đề này xuất phát một phần từ việc phân bổ kinh tế không đều. Nếu những tỉnh thành khác cũng có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế như Hà Nội hay Sài Gòn, khi đó dân cư sẽ không đổ xô về hai nơi này mà phân tán ra các đô thị vệ tinh, giải phóng áp lực giao thông.
Tôi ở tỉnh, lẽ ra với 300 triệu là có thể mua chiếc xe cỡ A, nhưng thực tế cần tới 500 triệu. Chi phí đi xe ở tỉnh cũng rẻ vì nhà cửa rộng có chỗ đỗ, hiếm khi tắc đường.
Vậy có phải sự phân bổ kinh tế không đều, áp lực vỡ trận của Hà Nội và Sài Gòn đang làm khổ cả người dân ở tỉnh?
Độc giả Hoàng Tùng
Theo VnExpress
Tình trạng vượt ẩu diễn ra phổ biến ở nhiều cung đường trên đất nước, thực tế trong số những người vượt ẩu còn khá nhiều người mơ hồ về các quy tắc để đảm bảo khi vượt một chiếc xe khác để có sự an toàn nhất.
Dầu động cơ đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ động cơ qua đó kéo dài tuổi thọ của chiếc xe tuy nhiên trong mỗi một điều kiện khác nhau thì sự hao hụt về dầu là không tránh khỏi và bạn nên kiểm tra định kỳ một cách khoa học để bảo vệ chiếc xe của mình.
Bị kẹt trên cao tốc vì một trận bão tuyết, một khách hàng của Uber đã phải trả khoản tiền dịch vụ gấp 3 lần bình thường vì những điều khoản ràng buộc của hãng xe dịch vụ.
Ở Việt Nam, sở hữu một chiếc ô tô vẫn là một niềm tự hào lớn dù giá xe bình dân đã giảm xuống rất nhiều. Tuy vậy, thời gian sử dụng sau đó mới cho thấy lái ô tô không sướng hơn xe máy là bao.
Theo Nghị định 100 Cảnh sát cơ động sẽ được xử lý những lỗi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sau của ô tô, xe máy sau đây từ 1/1/2020.