Khám Phá, - 22/10/2015 11:04 PM
Sau khi được “thửa” lại bởi một người chơi xe lão luyện tại Hà Nội, mẫu motor 1000cc đã từng bị Ducati khai tử vào năm 2010 – chiếc Ducati GT1000, đã một lần nữa sở hữu một ngoại hình sắc xảo hơn và hoài niệm phong cách thanh thoát, hoang dại của mẫu sport-bike Sport Classic 1000s.

Mới chỉ được hoàn thành cách đây chưa lâu, đây thực chất đã là biến bản thứ 2 được vị chủ nhân khó tính của chiếc xe tiến hành “thửa” lại. Trước khi sở hữu diện mạo bóng bẩy như hiện tại, chiếc GT1000 2007 đã từng khoác trên mình bộ cánh và hơi thở của một chiếc Café Racer điển hình vào năm 2012. Tuy nhiên, đến năm 2014, chủ nhân chiếc xe đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi nền tảng Sport Classic quá đỗi hấp dẫn, và chiếc Sport Classic Biposto 1000s ra đời.

Dòng xe mang âm hưởng Retro từ những năm 70 - Ducati SportClassics lần đầu được Ducati giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show vào năm 2003. Nhưng cho đến 2006, đứa con đầu lòng của dòng xe này - phiên bản Paul Smart với lớp vỏ trắng xám cùng dàn khung màu xanh ra đời, kéo theo đó là 3 biến bản Sport1000, Sport1000s và GT1000. Tất cả đều được thiết kế dưới bàn tay của nhà thiết kế danh tiếng Pierre Terblanche và dựa trên tạo hình mẫu mực của chiếc MH900E.

 

Nước Ý đã khai sinh ra nhiều huyền thoại trong thế giới xe cộ. Nhưng dưới sức ép của những cái tên lớn đến từ Nhật hay Anh, Ducati cũng đã buộc phải chuyển mình một cách nhạy bén hơn, và dòng xe SportClassics cũng đã đồng loạt khai tử vào năm 2010. Dẫu vậy, dấu ấn của dòng xe huyền thoại ấy vẫn còn rạo rực trong những tín đồ của Ducati đến tận bây giờ, điển hình nhất có lẽ phải kể đến chiếc Sport Classic 1000s.

Quá kiêu hãnh để bị lãng quên, mẫu xe này thất thủ và bị khai tử bởi nhiều yếu tố, đi cùng là vô vàn tiếc nuối cho giới chơi xe. Dù vậy. sau khi lặng lẽ nhường lại cho thế giới những sản phẩm thực dụng và có phần dễ dàng hơn, những chiếc SportClassics vẫn được giới mộ điệu dành cho một vị trí vô cùng đặc biệt bởi yếu tố mà đối với những chiếc xe hiện đại đã có phần xa xỉ: linh hồn.

Không như Café Racer với ngoại hình bụi bặm đặc trưng và có phần hơi phô trương, những chiếc Sport Classic lại mang một nét gần gũi đến lạ kỳ. Chúng thanh thoát hơn, mộc mạc hơn, nhưng sau tất cả chúng vẫn giữ lại được cho mình sự phong trần trong từng nét tạo hình, từng đường gân máy, từng khúc xích ám dầu. Tất cả vẫn gợi nhớ về một thời oai hùng đã lùi về quá khứ. Ở phần đầu xe, chúng ta sẽ bị thu hút bởi cụm đèn pha projector và dải angel eye được bố trí tinh tế, hòa hợp với tổng thể.

Sau khi ý tưởng được phác thảo một cách kỹ lưỡng, chiếc GT1000 được gỡ xuống, lốc máy, khung xe cùng nhiều chi tiết khác được làm sạch và sơn lại một cách cẩn thận. Bên cạnh đó, hệ thống điện và ECU của chiếc xe cũng đã được tinh chỉnh và hoàn thiện lại.

  

  

Trên chiếc xe, nét thay đổi mang tính quyết định nhất có lẽ chính là dàn quây (Fairing) được đặt chính hãng. Sự thay đổi này khiến chủ nhân chiếc xe phải tiến hành gia công một giàn khung trong, một chi tiết mà sự tỉ mỉ và chính xác luôn được đặt lên hàng đầu, không hề đơn giản, nhưng cũng đáng.

Tiếp đến, cụm bình xăng nguyên bản của chiếc Grand Touring với tạo hình bo tròn có phần vụng về, cũng đã được thay thế bằng bình xăng chính hãng của chiếc Sport Classic 1000s, cùng với một đường kẻ sọc chạy về ốp đuôi xe, chiếc xe đã trở nên cơ bắp hơn nhưng không hề kém phần thanh thoát. Đi kèm với đó, yên xe và phần đuôi cũng đã được thay thế cho một tổng thể hoàn hảo của chiếc Sport Classic.

Toàn bộ những chi tiết thừa và phức tạp không cần thiết đều được dỡ xuống, mang đến cho chiếc xe một tổng thể đơn giản và tinh tế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chiếc xe nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với nguyên bản. Bình xăng và đuôi đều sở hữu dáng vóc vuông vức, ít đường nét, song đặc biệt hiệu quả để thể hiện ngôn ngữ tối giản. Tất cả được phủ một lớp sơn đen bóng cùng với logo “DUCATI” cỡ lớn. Bộ vành nan hoa nguyên bản sáng bóng, tạo sự tương phản rõ ràng với phần bình xăng, yên và đuôi xe và khối động cơ L-twin ồn ào “đặc sản” nhà Ducati. Tất cả các chi tiết đều được hoàn thiện ở mức độ rất cao.

Đuôi xe lộ rõ vẻ bề thế bởi cặp ống xả và phuộc nhún được bố trí một cách khá phô trương, mang lại dáng vẻ đường vệ và vững vàng hơn khi nhìn từ phía sau. Cụm đèn hậu vốn to và thô kệch trên chiếc xe nguyên bản đã được thay thế bằng một dải LED nhỏ và mỏng, chạy ngang phần dưới ốp đuôi một cách tinh tế và gọn gàng. Về tổng thế, tông màu kim loại lạnh cùng nhiều chi tiết sơn đen đã tạo cho chiếc xe một diện mạo lịch lãm, bao bọc bên ngoài một khối động cơ đang tiềm tàng một sức mạnh to lớn.

Cụm đồng hồ nguyên bản hiển thị vòng tua và vận tốc vẫn được giữ lại. Bên với đó, phần chảng ba cùng tay lái clip-on đã được tinh chỉnh để hạ thấp hơn so với nguyên bản cùng với nhằm mang lại dáng ngồi đúng điệu cho những chiếc Sport-bike.

Chủ nhân đã khéo léo điểm lên chiếc xe những món đồ chơi hàng hiệu hết sức phù hợp và tinh tế, như bình dầu Rizoma, cùm tay côn/tay phanh Brembo. Đặc biệt là cặp đèn xi-nhan tích hợp gù tay lái M-blaze từ Motogadget, một chi tiết nhỏ nhưng lại là giải pháp cực kỳ đắt giá, khi có thể lược bỏ đi cụm đèn tín hiệu nguyên bản có phần vướng víu.

 

Hệ thống giảm xóc phía sau cũng đã được ưu ái thay thế bằng một cặp phuộc hàng hiệu Ohlins. Đi cùng là hệ thống ống xả được mang đến từ người anh em Sport Classic, mang đến cho chiếc xe thứ âm thanh ồn ào, khô khan không theo nhịp nhưng mạnh mẽ đến chắc nịch.

Chiếc xe được trang bị vỏ lốp Michelin Pilot Road 4 với kích thước bánh trước 120/70 ZR17, bánh sau là 180/55 ZR17. Để chắc chắn người lái sẽ cầm cương chiếc xe một cách an toàn nhất, Ducati đã trang bị hệ thống phanh đĩa kép Brembo 2 piston, đường kính 320mm cho bánh trước, trong khi bánh sau là 245mm, 1 piston. Phuộc trước dạng up-size-down có hành trình 43mm. Chiều cao yên xe ở mức 825mm, trọng lượng khô 181kg.

Cung cấp cho chiếc xe vẫn là khối động cơ danh tiếng L-twin ngiêng 90 độ quen thuộc Desmodromic, dung tích 992cc, 2 van mỗi xy-lanh, làm mát bằng gió. Cỗ máy có cái tên khác là DS1000 này có thể sản sinh công suất cực đại 92 mã lực tại vòng tua 8000 rpm cùng mô men xoắn cực đại 68 Nm tại 6000 rpm.

Qua bàn tay và sự tâm huyết của người chủ nhân Hà Thành, sẽ không ngoa để nói rằng chiếc GT1000 này đã hoàn toàn hồi sinh với diện mạo của người anh em Sport Classic 1000s. Một linh hồn mới thanh thoát, sống động và mạnh mẽ hơn. Đối với bất kỳ ai có cơ hội ngắm nhìn, sức hấp dẫn của chiếc xe không hề đến từ những món đồ hiệu đắt tiền, tất cả chỉ là nét tinh tế trong từng chi tiết nhỏ được trau chuốt, trong một tổng hòa thanh thoát và lịch lãm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.