Khám Phá, - 03/09/2018 09:06 PM
Ford đã cho ra mắt động cơ EcoBlue 2.0L công nghệ mới, mạnh hơn, tiết kiệm hơn so với động cơ diesel truyền thống và sẽ được trang bị đầu tiên trên Ford Transit.

Nếu như thị trường thế giới, trong đó có khu vực ASEAN và Việt Nam, đã quá quen thuộc với động cơ dầu Durator TDCi 2.2L có trên các mẫu Ranger, Everest; thì giờ đây ở châu Âu, những động cơ này dần được thay thế bởi một thế hệ động cơ mới mang tên EcoBlue với dung tích chỉ 2.0L, đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 6. Bên cạnh đó, So với các dòng động cơ diesel cũ của Ford, động cơ EcoBlue được cải tiến mạnh để tăng hiệu suất vận hành, cải thiện thiết kế và cùng với đó giảm đến 13% lượng tiêu thụ nhiên liệu.

dong-co-diesel-ecoblue-2-0l-buoc-tien-moi-cua-ford

Jim Farley-CEO của Ford châu Âu nhận định: EcoBoost đã tạo ra một tiêu chuẩn mới trong các dòng động cơ xăng nhờ những ưu điểm như nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ. Và bây giờ, EcoBlue cũng sẽ tiếp nối truyền thống đó, với hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao, giảm khí thải CO2 và đương nhiên sẽ giúp chi phí sử dụng thấp đi.

dong-co-diesel-ecoblue-2-0l-buoc-tien-moi-cua-ford

Sau đây là một số điểm nhấn trên động cơ EcoBlue 2.0L.

Cũng giống như trên EcoBoost, các kỹ sư của Ford đã tìm mọi cách để làm giảm ma sát giữa các chi tiết của động cơ EcoBlue cụ thể:

1. Trục khuỷu được thiết kế nằm lệch bên so với 4 xi-lanh thẳng hàng. Độ lệch này được gọi là offset và bằng 10mm. Việc đặt lệch trục khuỷu giúp loại bỏ thành phần lực nằm ngang tác dụng vào thành buồng xi-lanh (hình vẽ), qua đó giảm ma sát giữa xi-lanh và thành buồng.

2. Giảm kích thước vòng bi trên trục khuỷu

3. Hệ thống dây đai truyền động được nhúng trong dầu nhớt

4. Hệ thống su-páp được cải tiến cùng trục cam nguyên khối được thiết kế hoàn toàn mới.

dong-co-diesel-ecoblue-2-0l-buoc-tien-moi-cua-ford

5. Đường nạp được thiết kế đối xứng, làm cho dòng hỗn hợp nhiên liệu vào xi-lanh 1 và 2 xoáy theo chiều kim đồng hồ, và xi-lanh 3 và 4 xoáy ngược chiều kim đồng hồ. Điều này sẽ tăng hiệu suất của các quá trình nhiệt động lực học.

6. Cùng với đường nạp được thiết kế lại, còn có hệ thống nạp nhiên liệu được thiết kế với khả năng nạp 6 lần trong 1 chu kỳ đốt. Mỗi lần nạp kéo dài khoảng 250 micro giây, cho phép nạp 0,8 mg Diesel thông qua hệ thống 8 kim nạp có đường kính khoảng 120 micron tương đương với đường kính của 1 sợi tóc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.