Khám Phá, - 29/08/2017 04:36 PM
Là động cơ dạng phẳng, các Pit-tông đặt đối đỉnh và cách di chuyển của nó tương tự như những tay đấm Boxing.

Hiện nay, trên thế giới chỉ có 2 nhà sản xuất ô tô sử dụng động cơ Boxer cho các sản phẩm của mình là Porsche và Subaru. Trong đó Subaru là hãng áp dụng động cơ Boxer cho tất cả các dòng xe thương mại. 

Nguyên lý hoạt động của nó tương tự như những động cơ đốt trong khác, cũng có 4 kỳ trong một chu trình (nạp – nén -  nổ - xả). Tuy nhiên, cách đặt các Pit-tong hoàn toàn khác biệt những động cơ thông thường. Thay vì kiểu chữ I thẳng hàng hay chữ V thông dụng, thì đối với động cơ Boxer các Pit-tong sẽ được đặt nằm ngang và chuyển động tịnh tiến trên cùng một mặt phẳng ngang.

Xem video để hiểu rõ hơn về nguyên lý loại động cơ đặc biệt này:

Những ưu điểm

Cách đặt động cơ của Boxer, sẽ giúp cho những chiếc xe được trang bị loại động cơ này chiếm ưu thế hơn so với những loại động cơ khác.

Đầu tiên là ưu điểm về hiệu suất, việc cấu tạo theo dạng phẳng cũng như cơ chế hoạt động theo phương ngang, cho phép việc bố trí động cơ thẳng hàng với hộp số và dẫn truyền công suất trực tiếp từ Pit-tông --> trục khuỷu --> hộp số --> bánh xe, mà không qua một cơ cấu truyền động nào như những động cơ kiểu chữ I hay chữ V. Giúp giảm việc tiêu hao công suất khi truyền qua các bánh răng, tăng hiệu suất của động cơ.

Tiếp theo, nhờ vào kết cấu nằm ngang, các Pit-tông sẽ được đóng vai trò là các đối trọng, vì lực tác động ở 2 dãy Pit-tong là như nhau, do đó, nó sẽ tự triệt tiêu các dao động giúp động cơ hoạt động êm ái hơn. Các động cơ kiểu chữ I hay V đều có các cơ cấu đối trọng để triệt tiêu dao động ở trên trục khuỷu, tuy nhiên, sẽ không tối ưu bằng động cơ Boxer, hơn nữa, chi phí chế tạo, cũng như bảo dưỡng cũng sẽ cao hơn. 

Ngoài ra, nhờ vào cách sắp xếp đặc biệt đó, động cơ Boxer cũng sẽ mỏng hơn các loại động cơ chữ I hay chữ V. Do đó, trọng tâm của nó sẽ thấp hơn giúp hạ trọng tâm của toàn bộ chiếc xe xuống, điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ hoạt động ổn định hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Nhược điểm

Tuy nhiên, ngoài những điểm đặc biệt về thiết kế, không hẳn là động cơ Boxer không có nhược điểm. Chính vì kiểu đặt pit-tông nằm ngang sẽ giúp động cơ mỏng hơn nhưng ngược lại, tiết diện bề rộng của động cơ cũng tăng lên do đó, để đặt động cơ gọn gàng, đòi hỏi việc chế tạo khung gầm phức tạp hơn. Không chỉ thế, chi phí chế tạo động cơ Boxer cao hơn so với những động cơ khác, đòi hòi các chi tiết phải nhỏ gọn để hạn chế kích thước của động cơ. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.