Khám Phá - 29/08/2017 9:36 AM
Là động cơ dạng phẳng, các Pit-tông đặt đối đỉnh và cách di chuyển của nó tương tự như những tay đấm Boxing.

Hiện nay, trên thế giới chỉ có 2 nhà sản xuất ô tô sử dụng động cơ Boxer cho các sản phẩm của mình là Porsche và Subaru. Trong đó Subaru là hãng áp dụng động cơ Boxer cho tất cả các dòng xe thương mại. 

Nguyên lý hoạt động của nó tương tự như những động cơ đốt trong khác, cũng có 4 kỳ trong một chu trình (nạp – nén -  nổ - xả). Tuy nhiên, cách đặt các Pit-tong hoàn toàn khác biệt những động cơ thông thường. Thay vì kiểu chữ I thẳng hàng hay chữ V thông dụng, thì đối với động cơ Boxer các Pit-tong sẽ được đặt nằm ngang và chuyển động tịnh tiến trên cùng một mặt phẳng ngang.

Xem video để hiểu rõ hơn về nguyên lý loại động cơ đặc biệt này:

Những ưu điểm

Cách đặt động cơ của Boxer, sẽ giúp cho những chiếc xe được trang bị loại động cơ này chiếm ưu thế hơn so với những loại động cơ khác.

Đầu tiên là ưu điểm về hiệu suất, việc cấu tạo theo dạng phẳng cũng như cơ chế hoạt động theo phương ngang, cho phép việc bố trí động cơ thẳng hàng với hộp số và dẫn truyền công suất trực tiếp từ Pit-tông --> trục khuỷu --> hộp số --> bánh xe, mà không qua một cơ cấu truyền động nào như những động cơ kiểu chữ I hay chữ V. Giúp giảm việc tiêu hao công suất khi truyền qua các bánh răng, tăng hiệu suất của động cơ.

Tiếp theo, nhờ vào kết cấu nằm ngang, các Pit-tông sẽ được đóng vai trò là các đối trọng, vì lực tác động ở 2 dãy Pit-tong là như nhau, do đó, nó sẽ tự triệt tiêu các dao động giúp động cơ hoạt động êm ái hơn. Các động cơ kiểu chữ I hay V đều có các cơ cấu đối trọng để triệt tiêu dao động ở trên trục khuỷu, tuy nhiên, sẽ không tối ưu bằng động cơ Boxer, hơn nữa, chi phí chế tạo, cũng như bảo dưỡng cũng sẽ cao hơn. 

Ngoài ra, nhờ vào cách sắp xếp đặc biệt đó, động cơ Boxer cũng sẽ mỏng hơn các loại động cơ chữ I hay chữ V. Do đó, trọng tâm của nó sẽ thấp hơn giúp hạ trọng tâm của toàn bộ chiếc xe xuống, điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ hoạt động ổn định hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Nhược điểm

Tuy nhiên, ngoài những điểm đặc biệt về thiết kế, không hẳn là động cơ Boxer không có nhược điểm. Chính vì kiểu đặt pit-tông nằm ngang sẽ giúp động cơ mỏng hơn nhưng ngược lại, tiết diện bề rộng của động cơ cũng tăng lên do đó, để đặt động cơ gọn gàng, đòi hỏi việc chế tạo khung gầm phức tạp hơn. Không chỉ thế, chi phí chế tạo động cơ Boxer cao hơn so với những động cơ khác, đòi hòi các chi tiết phải nhỏ gọn để hạn chế kích thước của động cơ. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • BMW Motorrad vén màn chiếc cruiser R18 với động cơ Big Boxer 1.8L

    BMW Motorrad vén màn chiếc cruiser R18 với động cơ Big Boxer 1.8L

    Thị Trường  - 05/04/2020 11:21 PM

    Ngày 03/4 vừa qua, BMW đã vén màn chiếc R18 2021 với thiết kế cruiser cổ điển khác biệt hoàn toàn với các mẫu xe hiện tại của hãng. Được truyền cảm hứng bởi chiếc BMW R5 từ những năm 30, R18 có trục các-đăng dạng mở, khung sườn đôi và sở hữu cỗ máy Big Boxer 1.8L với hai xi-lanh nằm ngang đối xứng. Tư thế ngồi thoải mái, trang bị công nghệ vừa đủ, khung xe thiết kế phù hợp cho việc gắn thêm các “option”; chiếc xe này đúng là những gì mà những tay chơi xe, mê độ đang tìm kiếm.

  • Động cơ Boxer – đặc biệt như những tay đấm Boxing

    Động cơ Boxer – đặc biệt như những tay đấm Boxing

    Khám Phá  - 29/08/2017 9:36 AM

    Là động cơ dạng phẳng, các Pit-tông đặt đối đỉnh và cách di chuyển của nó tương tự như những tay đấm Boxing.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc