Khám Phá, - 25/01/2020 12:04 AM
Đã bao giờ bạn được thấy một chiếc xe máy lắp lốp của ô tô và ngược lại? Về mặt kỹ thuật thì đây không phải là một điều bất khả thi.

Về bản cơ bản, lốp ô tô và lốp xe máy có vai trò tương tự như nhau. Sự khác biệt giữa chúng chủ yếu liên quan đến cách vận hành của từng loại phương tiện. Vì vậy, nhìn chung là xe máy lắp lốp xe máy cho ô tô và lắp lốp ô tô cho xe máy thì chúng vẫn có thể chạy được, miễn là có đủ khoảng không hoặc chịu được sức tải lớn hơn. Tất nhiên, mỗi loại lốp lại tối ưu cho từng loại phương tiện nên trong trường hợp này, cả xe máy và ô tô đều không thể đạt đến trạng thái tốt nhất.

Vậy một chiếc mô-tô với bánh sau mang lốp của ô tô sẽ hoạt động ra sao? Giới chuyên môn gọi trường hợp này là ‘Dark Side’. Trên thực tế, nếu chỉ chạy xe trên đường bằng, không có nhiều khúc cua thì nhìn chung là mọi thứ vẫn khá ổn. Nhưng khi đi trên những con đường ngoằn ngèo, cua liên tục thì lại là một câu chuyện khác.

Dù sao, ô tô vào cua hay đi thẳng đều giữ nguyên trạng thái đứng thẳng, không nghiêng ngả như mô-tô. Cũng chính điều này đã dẫn đến một sự khác biệt căn bản về hình dạng giữa lốp mô-tô và ô tô. Cụ thể, lốp mô-tô thuôn, múp hơn trong khi lốp ô tô lại bè và vuông hơn. Nhờ đó, chúng sẽ được tối ưu độ bám nhờ phần tiếp xúc giữa lốp và mặt đường luôn ở mức tối đa.

Nhưng khi thay lốp ô tô cho mô-tô, độ bám đã không còn được đảm bảo do hình dạng có phần vuông thành sắc cạnh và làm giảm bề mặt tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Và trong những tình huống vào cua gấp với tốc độ cao, chiếc xe ‘dark side’ kiểu này rất dễ bị trượt.

Một kênh Youtube có tên Mike Hunter đã ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động của lốp ô tô được lắp trên bánh sau của một chiếc Honda Valkyrie. Địa điểm diễn ra thử nghiệm là cung đường Tail of the Dragon (tạm dịch là Long Vỹ) nằm ở biên giới giữa hai bang Bắc Carolina và Tennessee. Con đường này kéo dài 18km và bao gồm tới 318 khúc cua.

Có thể thấy là trong đoạn clip được đăng tải, chiếc xe vẫn có thể vào cua tương đối mượt mà dù mang đến một cảm giác hơi rờn rợn. Vì chỉ một sơ sảy thôi là người điều khiển sẽ đo đường ngay tức khắc. Lời khuyên được đưa ra là bạn không nên bắt chước người biker trong clip ở trên.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.