Khám Phá, - 09/11/2018 04:15 PM
Trong thế giới hiện đại, công nghệ là một phần không thể thiếu gắn liền với những chiếc xe hơi, không chỉ tối ưu hiệu năng của chúng mà còn nâng cao trải nghiệm của người dùng về mọi mặt.

Từ các công nghệ vật liệu, hệ thống động lực cho tới các hệ thống điều khiển thông minh cùng những đột phá trong các khía cạnh khác, tất cả đang không ngừng làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp xe hơi. Trong 1 năm qua, các giải pháp công nghệ liên tục được ra đời, không chỉ giúp hoàn thiện những cỗ máy 4 bánh mà còn tạo nên những điểm hấp dẫn cho chúng, đồng thời trở thành những vũ khí marketing lợi hại của các thương hiệu. Dưới đây là 10 công nghệ nổi bật nhất trong năm qua theo bình chọn của trang tin TopSpeed nổi tiếng.

1. Cadillac Super Cruise

Hệ thống Super Cruise của Cadillac là một trong những công nghệ bán tự lái hiếm hoi trên hành tinh cho phép người lái có thể bỏ tay hoàn khỏi vô-lăng trong khi di chuyển. Theo TopSpeed, hệ thống này thậm chí còn đỉnh hơn cả Autopilot của hãng xe điện Tesla. Được biết, Super Cruise là một tùy chọn dành cho các dòng sản phẩm của Cadillac với mức giá 5000 USD (gần 120 triệu đồng). Đây được đánh giá là một trang bị lý tưởng khi đi trên cao tốc.

2. eTorque

eTorque thực chất là một hệ thống mild hybrid với nguồn điện 48V, có khả năng cung cấp thêm 176Nm mô-men xoắn, đồng thời cải thiện hiệu suất hoạt động của động cơ đốt trong. Với hệ thống này, mức tiêu thụ nhiên liệu của những chiếc xe sẽ tăng thêm 2mpg. Được biết, eTorque là đột phá của tập đoàn FCA đang được trang bị trên những mẫu SUV và bán tải của Jeep và RAM.

3. VC-Turbo

Infiniti QX50 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được tích hợp công nghệ tỷ số nén biến thiên. Theo đó, khối động cơ VC-Turbo có thể thay đổi tỷ số nén (8:1 và 14:1) tùy theo nhu cầu. Trong đó, tỷ số nén thấp sẽ mang tới sức mạnh cùng mô-men xoắn lớn hơn trong khi tỷ số nén cao sẽ tối ưu hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của động cơ. Nhà sản xuất cho biết, công nghệ này kết hợp sức mạnh của động cơ xăng với mô-men và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ diesel.

4. Qualcomm ‘Vehicle-to-Everything’ (C-V2X)

Mạng tế bào (cellular network) C-V2X là một sản phẩm hợp tác giữa gã khổng lồ công nghệ Qualcomm và hai thương hiệu sản xuất xe hơi Audi và Ford. C-V2X cho phép những chiếc xe có thể giao tiếp với nhau nhằm nâng cao sự an toàn trong khi di chuyển và tối ưu hiệu quả giao thông. Hiện tại, công nghệ này đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ xuất hiện trên những chiếc xe thế hệ tiếp theo, song song với sự phát triển của công nghệ mạng di động tốc độ cao 5G.

5. Hệ thống treo đệm khí chủ động

Được trang bị cho dòng sedan cao cấp Audi A8, hệ thống treo đệm khí chủ động tiên tiến không chỉ mang tới trải nghiệm êm ái, thoải mái cho người ngồi bên trong mà còn có khả năng nâng cao độ an toàn nếu xảy ra va chạm. Với dữ liệu thu thập từ các cảm biến và camera thông minh, hệ thống này có thể tự động nâng cao thân xe thêm 8cm chỉ trong vòng nửa giây nhằm đưa những phần cứng nhất của chiếc xe đón nhận phần lớn tác động của vụ va chạm

6. Cảnh báo phía sau

Nhằm tạo ra những chiếc xe an toàn nhất, Hyundai đã phát triển một hệ thống ‘Rear Occupant Alert’ (ROA - tạm dịch là cảnh báo phía sau) đang được trang bị cho những chiếc Santa Fe thế hệ mới cùng một số sản phẩm khác của hãng này. Về cơ chế, ROA sẽ kết hợp với hệ thống giám sát điểm mù nhằm theo dõi những chiếc xe đang tiếp cận từ phía sau trong trường hợp cửa sau đang mở hoặc không khóa trẻ em. Bên cạnh chức năng đưa ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh về các mối nguy hiểm, hệ thống này cũng có thể ngăn người lái mở khóa trẻ em.

7. Cửa thùng xe bán tải MultiPro Tailgate

Tại khu vực Bắc Mỹ, những chiếc xe bán tải chiếm thị phần đáng kể và luôn là một miếng bánh béo bở với các nhà sản xuất. Trong vô vàn trang bị thì những chiếc cửa thùng xe có lẽ là ít được chăm chút nhất. Chính vì lẽ đó, hệ thống MultiPro Tailgate trên chiếc GMC Sierra được coi là một sự đột phá với rất nhiều tính năng vượt trội, Nó có thể biến đổi theo 6 cách, từ một chiếc bàn làm việc, giá cố định đồ hoặc đơn giản chỉ là bậc đỡ.

8. Sạc không dây của BMW

Sạc không dây dành cho smartphone là một trang bị đang ngày càng phổ biến trên những chiếc xe hơi. Tuy nhiên, sạc không dây để tái nạp năng lượng cho một chiếc xe điện thì lại là một khái niệm khá mới mẻ. Và BMW đang cho thấy sự tiên phong trong việc phát triển hệ thống này. Được biết, hãng xe tới từ Đức đang thử nghiệm công nghệ trên tại Mỹ. Chắc chắn rằng hệ thống sạc của BMW sẽ đem đến những tiện ích chưa từng có cho người dùng xe điện.

9. Hệ thống thông tin giải trí MBUX

MBUX là hệ thống thông tin giải trí rất tiên tiến do Mercedes-Benz phát triển, có khả năng nâng tầm trải nghiệm của người dùng bằng nhiều tính năng thông minh, trong đó có khả năng điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ hay chạm điểm. Nhờ đó, bạn có thể tương tác với MBUX giống như giao tiếp với trợ lý ảo Alexa của Amazon. Có thể thấy rằng, hệ thống này một lần nữa nhấn mạnh vào đặc tính tiện nghi, sang trọng và đẳng cấp đã làm nên tên tuổi của ‘ngôi sao 3 cánh’.

10. Subaru DriverFocus

Giám sát tình trạng người lái vốn không phải là một trang bị mới mẻ bởi nó đã xuất hiện trên không ít mẫu xe cao cấp. Tuy nhiên, hệ thống DriverFocus do Subaru phát triển được đánh giá là đỉnh hơn tất cả. Dựa trên các biểu hiện của người lái, cùng với sự hỗ trợ của các hệ thống an toàn khác, DriveFocus sẽ đưa ra các cảnh báo nếu nhận thấy sức khỏe của tài xế không đảm bảo. Được biết, hệ thống này đã bắt đầu được trang bị trên mẫu SUV cỡ nhỏ Forester.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.